eMarketer บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำของสหรัฐฯ ระบุว่า ยอดขายของอีคอมเมิร์ซโลกปี 2563 ขยายตัว 28% คิดเป็นมูลค่า 4.3 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งปัจจัยสำคัญนอกเหนือจากมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และระบบนิเวศที่ครบวงจร (ระบบชำระเงินที่สะดวก, ความรวดเร็วในการขนส่ง) ก็ช่วยสนับสนุนให้ตลาดขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ซึ่งตลาดที่ถือว่าโตเร็วที่สุดคือ ลาตินอเมริกา ที่มีอัตราการขยายตัวสูงถึง 37% และมีผู้ซื้อหน้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 50 ล้านราย

แม้ว่าตอนนี้หลายประเทศจะคลายล็อกดาวน์แล้ว แต่ปี 2564 ตลาดอีคอมเมิร์ซโลกยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ ความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า เช่น ระบบชำระเงินที่สะดวก ปลอดภัย และความรวดเร็วในการขนส่งครับ

ตัวเลขและข้อมูลทางเศรษฐกิจเหล่านี้กำลังบอกเราว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซระดับโลกคือเป้าหมายที่น่าจับตามอง ยิ่งในช่วงที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ภายในประเทศยังไม่มีแววคลี่คลาย ตลาดระดับโลกจึงเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยครับ

ตลาดระดับโลกที่น่าสนใจคือ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เนื่องจากตลาดเหล่านี้มีความชื่นชอบสินค้าไทยอยู่แล้ว แต่การนำสินค้าไปขายในแต่ละประเทศ อาจเป็นงานหนักเกินกว่าที่ SMEs จะดูแลทั้งหมดไหวครับ การลงขายผ่านออนไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทุ่นแรงได้มาก โดยแพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกคือ eBay ครับ

ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 eBay มีผู้ซื้อทั่วโลกมากกว่า 159 ล้านคน มีผู้ขายกว่า 19 ล้านคน มีการลงขายสินค้ามากกว่า 1,500 ล้านรายการ และมียอดการใช้จ่ายมากกว่า 22,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 730,000 ล้านบาท)

ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความนิยมของ eBay ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเรื่องที่เดาไม่ยากเลยว่าจำนวนคู่แข่งย่อมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงต้องเลือกขายสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดครับ
eBay เปิดเผยข้อมูลของปี 2564 ว่า มีสินค้าไทย 3 กลุ่มที่ขายดีมาก ๆ ในตลาดสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย คือ กลุ่มอะไหล่รถจักรยานยนต์, กลุ่มจิวเวลรี เช่น เครื่องประดับแบบมีเพชรพลอย และเพชรแบบเป็นเม็ดที่มีใบรับรอง, กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและจัดแต่งเส้นผม

สินค้าทั้ง 3 กลุ่มนี้ มียอดขายเติบโตมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนครับ และเมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่า นี่คือสินค้าที่ SMEs ไทยผลิตกันมานานแล้ว ดังนั้นการกระโดดไปสู่ตลาดระดับโลกด้วยสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยมีความคุ้นเคย จึงถือเป็นการขยายฐานลูกค้าที่มีโอกาสประสบความสำเร็จครับ

ยังมีรายงานจาก eBay เพิ่มเติมด้วยว่า สินค้าขายดีอีกกลุ่มหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยยังไม่ค่อยนำมาวางขายคือ การ์ดสะสม (Trading Cards) ครับ เช่น การ์ดนักกีฬา การ์ดเกม และการ์ดโปเกมอน โดยในปี 2563 สินค้ากลุ่มนี้ทำยอดขายไปมากกว่า 45 ล้านใบ ซึ่งเฉลี่ยแล้วขายได้ 90 ใบในหนึ่งนาทีครับ

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งของ eBay คือ การตั้งราคาของสินค้า ที่ผู้ขายสามารถเลือกตั้งราคาได้ 2 แบบครับคือ การประมูลสินค้า (Online Auction) และสินค้าแบบกำหนดราคา (Fixed Price) โดยผู้ขายไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งครับ แค่เลือกให้เหมาะสมกับสินค้าของเราก็พอครับ

ยกตัวอย่าง เครื่องประดับพลอยชิ้นเล็ก ๆ ที่ผู้ขายผลิตได้เป็นจำนวนมากอยู่แล้วก็สามารถวางขายแบบกำหนดราคา ส่วนสินค้าที่มีความโดดเด่นและมีจำนวนจำกัด เช่น เครื่องประดับพลอยชิ้นใหญ่ หรือการ์ดสะสมหายากก็สามารถตั้งขายแบบประมูลเพื่อดันราคาให้สูงขึ้น

หลายคนมองว่าการขายสินค้าบน eBay นั้นยุ่งยากและซับซ้อน แต่จริง ๆ แล้ว ระบบของ eBay ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับผู้ใช้งานจากทั่วโลก รวมถึงสินค้าจำนวนมหาศาลกว่า 1,500 ล้านรายการ ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบ Promoted Listing ที่ช่วยให้สินค้าของคุณถูกหาเจอบน eBay ง่ายขึ้น
  • ระบบ eBay Managed Payment (eBay MP) ระบบชำระเงินแบบใหม่สำหรับผู้ขายทั่วโลก

ทาง eBay ได้จัดงานอบรมเพื่อแนะนำการใช้งานระบบ และแบ่งปันเทคนิคการขายให้กับผู้ประกอบการอยู่เสมอ ล่าสุด โครงการ eBay NextGen ก็กำลังเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมการอบรมแบบออนไลน์อยู่ ซึ่งงานนี้คุณสามารถเข้าร่วมได้ฟรีครับ

ผมย้ำอีกครั้งนะครับว่า ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไป ที่แม้จะไม่ใช่บัญชี Bussiness ก็สามารถเข้าร่วมอบรมในโครงการ eBay NextGen ได้ฟรี และนี่คือการอบรมผ่านระบบออนไลน์ที่คุณไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านก็สามารถได้รับความรู้ และคำแนะนำในการขายสินค้าบน eBay ให้ประสบความสำเร็จได้ครับ

งานนี้ทุกคนเข้าร่วมได้ฟรี! พิเศษ! สำหรับผู้ประกอบการ และ SMEs ไทยรับสิทธิพิเศษอีกมากมาย เช่น

  • ให้คำปรึกษาโดยทีม Business Development Manager
  • ได้รับ Selling Limit เพิ่มพิเศษ
  • ฟรีค่าเปิดร้าน eBay Store นาน 3 เดือน ฯลฯ

สมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564
เว็บไซต์รับสมัคร 👉 ebaythailand.co.th/ebaynextgen/

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส