วันนี้แพนจะพาทุกคนมาดูประสิทธิภาพของไมโครโฟนไวร์เลสแบรนด์ที่ใครหลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยอย่าง Synco ว่าราคาไม่ถึง 4,000 บาท ประสิทธิภาพจะดีสักแค่ไหน เดี๋ยววันนี้แพนจะมาแบไต๋ให้ดูครับ’

โดยไมโครโฟนไวร์เลสทาง Synco เขามี 2 รุ่นโดยจะมี 1 ตัวส่ง กับ 1 ตัวรับนะครับคือ G1(A1) และ 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับคือ G1(A2) ต่างกันที่จำนวณตัวส่งสัญญาณครับ รุ่น A1 จะมี 1 ตัว ส่วนรุ่น A2 ที่แพนเอามารีวิวจะมี 2 ตัวครับ

โดยทั้งสองรุ่นก็จะใช้สัญญาณไวร์เลสเป็นย่านความถี่ 2.4Ghz ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือใช้งานได้ทั่วโลกครับ แต่ข้อเสียก็คือย่านความถี่มันซ้อนทับกับพวกสัญญาณ Wifi ทำให้เวลาใช้งานก็อาจจะมีพบเจอปัญหาบ้างครับ แต่ทาง Synco เขาก็ได้มีการเข้ารหัส 128bit ไว้ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ครับ

เอาละ มาแกะกล่องกันดีกว่าครับ รุ่นนี้เป็นรุ่น G1 (A2) ด้านในจะมีไมโครโฟนตัวส่ง 2 ตัว ตัวรับ 1 ตัว พร้อมสายต่อเข้ากล้อง สายต่อเข้ามือถือ ไมโครโฟนติดเสื้อ 2 เส้น สายชาร์จ USB-C และ Windshield 2 อัน ครบหมดแล้วนะครับ

Port การเชื่อมต่อ

Port การเชื่อมต่อของทั้ง 2 ตัวนั้นเหมือนกัน เดี๋ยวแพนจะยกตัวอย่างตัวเดียวละกัน

ด้านข้างก็จะเป็นช่องเสียบไมค์ 3.5mm TRS ช่องชาร์จ USB-C ปุ่มเปิดปิด ส่วนอีกด้านจะเป็นปุ่ม Reset ปุ่มฟังก์ชั่น High-pass filter และปุ่มเชื่อมต่อกับตัวรับ โดยเลือกได้ว่าจะให้อยู่ Channel A หรือว่า Channel B ก็สามารถเลือกได้ครับ

ในส่วนของตัวรับก็จะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ช่องเสียบ Mic out เข้ากล้องหรือโทรศัพท์ ด้านข้างก็จะมีช่องชาร์จ USB-C และปุ่ม M/S ที่สามารถสลับระหว่าง Mono และ Strero อีกด้านนึงจะมีปุ่ม Reset ปุ่มปรับความดังซึ่งปรับได้ 4 ระดับ โดยเลือกปรับได้ทั้ง Channel A และ B

รีวิว

รีวิวไมโครโฟนทั้งทีก็ต้องมาทดสอบเสียงกันหน่อยครับ แพนแนะนำว่าให้ใส่หูฟังในการฟังนะครับ เสียง ณ ตอนนี้เป็นเสียงจาก Sennheiser G4 ซึ่งเป็นมาตรฐานของ beartai ส่วนไมค์ติดเสื้อก็เป็น DPA 6060 ครับ เดี๋ยวแพนจะลองให้ Producer เปลี่ยนไปใช้ Synco G1(A2) ว่ามีประสิทธิภาพเป็นยังไงบ้างนะครับ

แพนจะลองใช้ไมค์ของเจ้าตัวส่งก่อน เดี๋ยวรอทีมงานติดตั้งสักครู่ครับ

และนี่ก็คือเสียงจากไมโครโฟน Synco G1 (A2) ราคาไม่ถึง 4,000 บาท คุณภาพเสียงเป็นยังไงบ้างลองตัดสินใจกันดู อันนี้เป็นเสียงจากตัวส่งเลยยนะ แพนไม่ได้ติด WindShield ด้วย ติดอยู่ในตำแหน่งที่ใครหลายคนติดกันนะครับ

เดี๋ยวแพนลองเสียบไมค์ Lavalier ไมค์ติดเสื้อที่แถมมาในกล่องให้ทุกคนได้ฟังว่าเสียงจะดีขึ้นยังไงบ้าง

ติด Lavalier

ตอนนี้ได้ถอด Sennheiser G4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เสียงที่ทุกคนจะได้ยินตั้งแต่ตอนนี้จะเป็นเสียงจากไมโครโฟน Synco ที่เหน็บอยู่ที่เอวแล้วเดินสาย Lavalier มาติดตรงนี้

ซึ่งแพนก็เชื่อว่าน่าจะเป็น Setup ที่หลายคนทำกัน เราจะไม่เห็นไมโครโฟรเด่นชัดและขยับตัวได้สะดวก สำหรับไมโครโฟน Lavalier ตัวนี้จะให้เสียงที่ใสกว่า แต่ก็จะรับเสียงได้กว้างกว่า หากลองให้ใครเดิน ๆ ดูก็จะได้ยินเสียงฝีเท้าอยู่

ก่อนเราจะไปทดสอบเรื่องระยะกันแพนก็ต้องบอกก่อนว่า ถ้าใครจะซื้อไมโครโฟนไวร์เลส ก็น่าจะต้องดูการใช้งาน ยิ่งรุ่น G1 (A2) ตัวนี้เป็น 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับ แพนว่าสะดวกมาก ๆ เลยไม่ว่าจะเป็น การประชุม การสัมภาษณ์ต่าง ๆ ก็สามารถใช้งานได้หมดเลยครับ

แล้วเดี๋ยวเราไปทดสอบภายนอกกันดูว่าเวลาที่เราเดินไกลจากตัวรับจะได้ระยะซักกี่เมตร และถ้ามีสิ่งกีดขวางจะได้ระยะสักแค่ไหน เดี๋ยวเราไปทดสอบกันครับ

ทดสอบระยะ

โดยหน้ากล่องเองบอกว่าได้ 50 เมตร เดี๋ยวแพนจะเดินทุก ๆ 10 เมตรและก็ให้กราฟิกขึ้นระยะไว้ให้ด้วยว่าตอนนี้ระยะเท่าไหร่แล้ว และให้โปรดิวเซอร์คอยเช็กว่ามีเสียงกระตุกหรือขาดอะไรบ้าง แต่ต้องบอกก่อนนะว่ามีสัญญาณรบกวนค่อนข้างเยอะเลย เพราะเป็นอาคารสำนักงานก็จะมี Wi-Fi ต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนได้

ตอนนี้ระยะห่าง 0 เมตร คิดว่าเสียงไม่น่าจะมีปัญหามาก

เดี๋ยวแพนจะลองเดินไปที่ 10 เมตรนะครับ สัญญาณก็ยังโอเคอยู่ครับ

ตอนนี้แพนอยู่ที่ 20 เมตรครับ ก็ยังได้อยู่นะครับ

ไปดู 30 เมตรต่อครับ ก็จะเริ่มมีอาการขาด ๆ หาย ๆ

เราไปต่อกันที่ 40 เมตรครับ ยังพอฟังได้อยู่ครับ

แล้วเดี๋ยวแพนจะไปตามที่สเปกบอกไว้ว่า 50 เมตรนะครับ เสียงขาดและหายหนักมาก

ทดสอบระยะแบบมีสิ่งกีดขวาง

แพนจะเดินเข้าไปในออฟฟิศแบไต๋ ที่มีความลึกประมาณ 15 เมตร มาดูกันว่าถ้าแพนเดินไปแล้วมีกำแพงจะให้เสียงที่ดีแค่ไหนไปดูกันครับ

ในระยะ 15 เมตรแบบมีสิ่งกีดขวางนะครับ คือเสียงแทบจะหายไปเลย

สรุปผล

มาถึงสรุปกันบ้างครับ Synco G1(A2) ที่เราเอามารีวิวกันในวันนี้ ก็เป็นไวร์เลส 2 ตัวส่ง 1 ตัวรับ ที่ถือว่าใช้งานได้สมราคาครับ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา อุปกรณ์ให้มาพร้อม แบตเตอร์รี่ใช้งานได้ประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็ถือว่าเพียงพอ ระยะหวังผลประมาณ 10 – 20 เมตร และก็ขึ้นกับสภาพแวดล้อมด้วยว่ามีสิ่งรบกวนมากแค่ไหน

ข้อสังเกตก็มีเรื่องของ Self-noise หรือสัญญาณรบกวนจากภาคไฟฟ้าในตัวไมโครโฟนครับ ค่อนข้างเสียงดังเลยถ้าเกิดอยู่ในที่เงียบ ๆ แต่ถ้าเอาไปใช้ทั่วไปอันนี้แพนว่าไม่น่ามีปัญหาครับ

ไมโครโฟนติดเสื้อก็ให้มาขนาดค่อนข้างใหญ่เลย ไม่เหมาะกับคนที่อยากจะซ่อนไมค์ แต่ด้วยความที่เป็นหัว 3.5mm มาตรฐาน เราก็สามารถหาซื้อไมค์ติดเสื้อยี่ห้ออื่นมาใส่ได้ครับ

Windshield ที่ใส่กับตัวส่งโดยตรง ไม่มีระบบล็อกทำให้เวลาเราใช้งานแล้วมือไปโดน หรือกระเป๋าไปโดน ก็สามารถหลุดได้ง่าย

ถ้าแพนพูดเสียงดังกว่านี้นิดนึงก็จะเกิดการ Clipping เสียงจะมีการแตกครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส