สำหรับใครที่อยู่ดูงาน Apple Event วันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมาไม่ไหวนะครับ วันนี้แพนมาสรุปให้กันง่าย ๆ ว่า Apple เปิดตัวสินค้าอะไรบ้าง แพนจะมาแบไต์ให้ดูกันครับ

เริ่มกันที่การเปิดตัว AirPods 3 ที่เปิดราคามา 6,790 บาท แต่ว่ายังไม่ประกาศวันขายอย่างเป็นทางการ จุดที่ปรับปรุงขึ้นมาจาก AirPods Gen 2 ที่ขายในปัจจุบันแล้วก็ยังขายอยู่ในราคา 4,990 บาท ก็คือเพิ่มการลองรับเสียง 3 มิติ หรือว่า Spatial Audion ทนเหงื่อ ทนน้ำ มาพร้อมฮาร์ดเคสที่รองรับ MagSafe แล้วก็มาพร้อมกับ Adaptive EQ ที่มีเหมือนใน AirPods Pro

หากใครกำลังถามหาความต่างระหว่าง AirPods Gen 3 กับ AirPods Pro ก็ต้องบอกว่ามีอยู่ 2 เรื่องคือ Active Noise Cancellation กับดีไซน์เอียง ๆ หรือว่า Earbuds นั่นเองครับ

สำหรับสินค้าตัวต่อไปก็คือ HomePod mini นั่นเองโดยมีให้เลือกหลากหลายสีแต่ว่าเอาจริง ๆ HomePod ยังไม่มีขายในไทยนะครับ หากใครอยากได้ก็ต้องหิิ้วมาจากต่างประเทศเอาเองนะครับ

แล้วสินค้าตัวต่อไปที่เป็น Highlight ของงานนี้ที่เรียกว่า ‘Unleashed’ ปลดปล่อยพลังก๋็คือชิปตัวใหม่ M1 Pro กับ M1 Max ที่เปิดมาพร้อมกับ MacBook Pro 14 นิ้ว และ 16 นิ้วตัวใหม่ อันนี้ต้องบอกว่าว้าวมาก ๆ เลยครับเพราะตัวชิป M1 เนี่ยเรียกได้ว่าใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ แบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพของ CPU GPU ML และ การประหยัดพลังงานต่าง ๆ

ถ้าใครอยากดูรีวิวละเอียดก็ลองดูในบทความของ beartai ดูครับ

MacBook Pro มี 2 ขนาดนะครับ 14.2 นิ้ว กับ 16.2 นิ้ว อันนี้ต้องบอกว่าว้าวมาก ๆ เลยครับ เรื่องแรกต้องเป็นดีไซน์ใหม่ที่บางกว่าเดิม เบาขึ้น และใช้ชิปเป็น M1 Pro หรือว่า M1 Max

หน้าจอเป็นแบบ Liquid Retina XDR ที่เป็น Mini LED หน้าจอความสว่างปกติอยู่ที่ 1000 nits แล้วก็ลองรับ HDR ความสว่างสูงสุดอยู่ที่ 1600 nits รวมถึงมีคอนทราสต์อยู่ที่ 1,000,000 : 1 ถือว่าเป็นหน้าจอที่ว้าวมาก ๆ เลย

รอยบากนะครับก็มีเหมือนในไอโฟนเลยแต่ Apple บอกว่าเป็นรอยบากที่ถูกบดบังด้วย Menu Bar ด้านบน ทำให้ไม่กินพื้นที่การทำงานนั่นเอง หน้าจอ ProMotion ปรับได้สูงสุด 120 hz เลย

กล้องเป็น FaceTime HD เลยนะครับความละเอียดอยู่ที่ 1080P ซึ่งก็เป็นกล้องที่ดีที่สุดใน Mac เลยครับ

ลำโพง 6 ตัวพร้อมมาด้วยเสียง bass ที่ดีขึ้นมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็เสียงสูงมีการขยายไดรเวอร์ทำให้ได้รับเสียงที่ดีมากขึ้น รวมถึงไมโครโฟนนะครับ ก็มีการอัปเกรดเป็นไมโครโฟนเกรดสตูดิโอเลยครับ ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ก็รองรับหูฟัง Studio Grade ที่ต้องใช้ความต้านทานสูง

และใน MacBook Pro 14 และ 16 นิ้ว ได้มีการตัด Touch Bar ออกไปใส่เป็นปุ่ม Physical แบบกดได้ปกติ ไม่มี Face ID แต่ยังคงเป็น TouchID ส่วนของคีย์บอร์ด ก็ถอดมาจาก Magic KeyBoard ที่แถมมากับ iMac รุ่นล่าสุด

ราคา MacBook Pro 14 นิ้ว เปิดราคามาที่ 73,900 บาท

ราคา MacBook Pro 16 นิ้ว เปิดราคามาที่ 89,900 บาท

และนี่ก็คือสินค้าในงานเปิดตัว ‘Unleashed’ วันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา

สรุปให้ฟังอีกรอบนึงนะครับ ก็จะมีการเปิดตัว AirPods 3 สีใหม่ HomePod mini และ ชิปใหม่ M1 Pro และ M1 Max รวมถึง MaxBook Pro 14 และ 16 นิ้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส