ตอนนี้นะครับก็อยู่กับ FUJIFILM GFX 50S II ถือว่าเป็นมีเดียมฟอร์แมตตัวใหม่ของฟูจิฟิล์มที่ทำราคาออกมาได้เข้าถึงได้ง่ายมาก ๆ เลย

ความเป็นมีเดียมฟอร์แมตก็จะดีกว่าฟูลแฟรมในเรื่องของ Dynamic Range (ไดนามิกเรนจ์) Noise (นอยซ์) แล้วก็เรื่องของ Resolution (พิกเซล) ตัวนี้ให้มาถึง 51.4 ล้านพิเซลแล้วก็มีน้ำหนักอยู่ที่ 900 กรัมเท่านั้น

มาพร้อมกับเลนส์ FUJINON GF35-70mm F4.5-5.6 WR ถ้าเทียบเป็นฟูลเฟรมก็จะประมาณ 28 – 55 มม. ถือว่าทำมาได้ดีมากน้ำหนักเบาเพียงแค่ 390 กรัม

พอเราปิดเลนส์แบบนี้ ตัวเลนส์จะมีระยะที่สั้นทำให้การพกพาสะดวกมาก ๆ ทั้งเซตนี้ก็น้ำหนักประมาณกิโลนิด ๆ ก็จะเป็นการฉีกกฎเดิม ๆ ทีี่มีเดียมฟอร์แมตจะใช้ในการถ่ายในสตูดิโอเท่านั้น เราสามารถเอาออกไปถ่ายข้างนอกได้

เดี๋ยววันที่แพนมาทดสอบประสิทธิภาพให้ดูครับว่าการถ่ายในสตูดิโอและการเอาไปถ่ายข้างนอก GFX 50S II จะทำได้ดีขนาดไหน เดี๋ยวแพนแบไต๋ให้ดูกันครับ

กล้อง

ในรุ่นใหม่รุ่นนี้ก็จะมีการเปลี่ยน Processor เป็น X-Processor 4 ซึ่งทางฟูจิเขาบอกว่าทำให้การโฟกัสเฟซกับอายดีเทกชันทำได้ฉลาดยิ่งขึ้น มีกันสั่น 5 – axis stabilization ที่กนได้ถึง 6.5 STOPS ถ้าเกิดเราถือไปถ่ายข้างนอกก็น่าจะทำประสิทธิภาพได้้ดีมาก ๆ เพราะทำการลดสปีดลงมาเพื่อชดเชยกับแสงที่มันน้อยได้

แล้วอีกสิ่งที่แพนเห็นก็คือ จะมีโหมดที่เรียกว่า Pixel Shift Multi-Shot เป็นการถ่ายแบบชิฟต์เซนเซอร์ แล้วก็สามารถถ่ายได้ถึง 200 ล้านพิกเซล แต่ว่าอันนี้แพนรู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับการถ่ายคน เพราะระยะห่างของการถ่ายระหว่างช็อตประมาณ 1 วินาที แพนคิดว่าเหมาะกับการถ่ายแบบสถาปัตยกรรมมากกว่า

แล้วก็ด้วยความที่เป็นมีเดียมฟอร์แมต ไฟล์ 1 ไฟล์ ใหญ่ถึง 100 MB เพราะฉะนั้นตอนถายเนี่ยการ์ดไม่สามารถเขียนข้อมูลได้ทัน เราสามารถถ่ายได้เร็วสุดเพียงแค่ 3 รูปต่อวินาทีเท่านั้น

ถ่ายข้างนอก

ตอนนี้มาลองถ่ายข้างนอกนะครับ เดี๋ยวแพนลองถ่ายรูปน้องนาวแล้วก็มาลองแต่งภาพที่คอมพิวเตอร์กันว่าสามารถแต่งอะไรเพิ่มได้บ้าง

ด้านหลังจะมีช่องภาพที่เป็น EVF ความละเอียดสูงมาก ๆ 3.69 ล้านพิกเซล มีอัตราการคูณอยู่ที่ 0.77 ส่วนหน้าจอเป็น LCD ที่สามารถเปิดได้ 2 แกน แกนนี้แล้วก็แกนข้างบนด้วย ใช้งานได้สะดวไม่ว่าจะเป็นถ่ายข้างนอกแล้วก็สตูดิโอ มีความละเอียดอยู่ที่ 2.36 ล้านพิกเซล และเป็นทัชสกรีน

นอกจากนั้นช่องใส่ SD Card ที่อยู่ด้านข้างตรงนี้ใส่ได้ 2 ช่อง รองรอบ UHS-II ครับ

ใน GFX 50S II ตัวนี้จะมี Film Simulation ใหม่ที่ชื่อว่า Nostalgic Negative ก็ถือว่าเป็น Film Simulation ที่ให้ความเป็นฟิลม์มาก ๆ จะอมเหลืองนิดนึง โดยส่วนตัวแพนจะชอบอยู่ 2 อันคือ Etherna กับ Nostalgic Negaative ก็จะเหมือนกับกล้องตัวรุ่นพี่แบบ GFX 100S นั่นเองครับ

ใน GFX 50S II ตัวนี้นะครับ ยังเป็นระบบโฟกัสแบบเดิมอยู่ก็คือ Contrast Detection AF ยัวไม่ได้โฟกัสเร็วเหมือนใน GFX 100S แล้วก็สำหรับการถ่ายวิดิโอนะครับ ถ่ายสูงสุดได้แค่ Full HD 30fps สำหรับการชาร์จ 1 ครั้งจะถ่ายได้ 440 รูป

นำภาพเข้า Adobe Lightroom

เอาล่ะครับตอนนี้ก็อยู่ในโปรแกรม Adobe Lightroom Classic เวอร์ชันล่าสุดย้ำว่าต้องล่าสุดนะครับ เพราะกล้องตัวนี้ค่อยข้างจะใหม่ นี่แพนถ่ายมาเป็น 2 ฟอร์แมตก็็คือ JPG และ RAW

JPG จะมีการฝัง Color Profile ที่เราเลือกไว้ เช่นถ่าเลือก Eterna ไว้หรือเลือก Astia ไว้ก็จะฝังเข้าไปเลย แต่ว่าใน RAW จะไม่มีการฝัง Color Profile พวกนั้นมาแต่ว่าจะสามารถปรับทีหลังได้

เราก็มาที่ Profile แล้วก็ Browse เข้าไปแล้วเลือกที่ Camera Matching ก็จะสามารถเปลี่ยนได้หมดเลย Astia Classic Chrome ไปจนถึง Eterna ตอนนี้ ISO อยู่ที่ 1250 เดี๋ยวลองมาดูนอยซ์กันหน่อยครับ ส่วนมืด ๆ ก็จะมี Grain ให้เห็นบ้างแต่ว่าไม่ได้แย่นะ

เดียวเรามาดูการถ่ายที่แพนลด ISO ลงมาครึ่งนึงนะครับ เหลือ 640 ISO ก็จะเห็นได้ว่า Grain ก็จะน้อยลงเพราะว่าตอนนี้เราถ่ายแบบใช้ไฟต่อเนื่องมันก็จะต้องดัน ISO ขึ้นมาสูงหน่อยเพราะไฟไม่แรงพอ แต่ว่าคุณภาพที่ได้ถือว่าดีมาก ๆ

นี่แพนถ่ายมาสปีดอยู่ที่ 1/50 กันสั่นก็ทำได้ดีเลย ตาน้องนาว ผม จมูก ปาก อะไรคมกริ๊บอยู่เลย และการ Edit ในไฟล์ RAW ก็จะทำได้มากกกว่าไฟล์ JPG นะ

เรามาลองทำเป็น High Dynamic Range (HDR) ดูนะ แล้วก็หน้าน้องนาวจะดูหมองไปหน่อยเราก็จะปรับดึงสีผิวขึ้นนิดนึง ก็ Dynamic Range เก็บได้ค่อนข้างดี แต่ว่าดูง่าย ๆ ใน JPG เสาอากาศในภาพจะหายไปเลย

แต่ว่าที่ดีมาก ๆ คือ Resolution นะครับ ซุมแบบ 151 เปอร์เซ็นต์ เห็นทุกอย่างคมมากเลย เพราะปกติการถ่ายให้คมแบบนี้จะสปีดต้องอยู่ที่ประมาณ 1/100 กำลังดี

ราคา

สำหรับ FUJIFILM GFX 50S II ตัวนี้เนี่ยมีราคาเฉพาะตัวกล้องอยู่ที่ประมาณ 139,990 บาท แล้วถ้าเกิดพร้อมเลนส์ GF35-70mm F4.5-5.6 WR ราคาพร้อมกล้องและเลนส์จะอยู่ที่ 159,990 บาท

ใครที่กำลังมองหากล้องที่ไว้ถ่ายในสตูดิโอแพนว่าตัวนี้ก็ค่อนข้างเหมาะนะเพราะในปัจจุบันถ้าเกิดเราหากล้องฟูลเฟรมที่มีพิกเซลประมาณ 50 ล้าน ราคาประมาณแสนกว่าบาทเหมือนกัน และ GFX 50S II ตัวนี้ก็ทำมาน้ำหนักค่อนข้างเบา คือมันก็ไม่ได้เบาหวิวแต่ก็พอที่จะไปถ่ายข้างนอกได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส