ตอนนี้แอป Steaming ฟังเพลงผ่านเน็ตมีเยอะมากครับ แต่ก็มีน้อยมากที่เป็นแอปไทย วันนี้ผมจึงมาแนะนำ Plern (เพลิน) แอปฟังเพลงไทยแท้ ๆ พัฒนาโดยคนไทย เพื่อคนไทย

และยังใช้ core engine ระดับโลก ที่ปรับปรุงให้เหมาะกับรสนิยมคนไทย แถมคลิปนี้เราแจกโค้ดใช้ Plern Premium ฟรี 3 เดือนไปเลย ทดลองใช้ให้เต็มอิ่ม รู้กันไปเลยว่าแอปนี้เหมาะกับคุณหรือไม่

ไม่ต้องลงทะเบียน

สิ่งที่ผมชอบเริ่มต้นตั้งแต่หน้าลงทะเบียนของ Plern เลยครับ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้าฟังเพลงโดยไม่ต้องลงทะเบียนเลยก็ได้ แค่เลือกแนวเพลงที่ชอบนิดหน่อย เพื่อให้แอปจะได้แนะนำเพลงคุณถูก

แต่จริง ๆ การลงทะเบียนก็ไม่ได้ยากอะไรเลย ผ่านเบอร์โทร ผ่านเฟซบุ๊ก หรือผ่าน Apple ก็ไม่ยากนะครับ กดแป๊บเดียวก็ลงทะเบียนเสร็จแล้ว ใครที่อยากบันทึกประวัติการฟังเพลง การกดชอบเพลงต่างๆ หรือเพลย์ลิสต์เพลงโปรดที่สร้างไว้ เผื่อย้ายไปฟังเครื่องอื่น เพลงหล่านี้จะได้ตามไป

ไม่กินสเปก

ผู้พัฒนาบอกเราว่าแอป Plern นั้นกินทรัพยากรเครื่องน้อยมาก น้อยกว่าคู่แข่ง 5 เท่า คุณสามารถลงแอปนี้ในสมาร์ตโฟนที่สเปกน้อย ๆ ไม่ต้องมี RAM เยอะ ๆ ได้ เพราะอยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงครับ

หมวดหมู่

ดูหน้าแรกของแอป Plern กัน จะเป็นหน้าแนะนำเพลงในแนวที่เราเลือกไว้ครับ ทั้งเพลงเด่น อัลบั้มดังที่แบนเนอร์บนนี้ ด้านล่างก็จะเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เช่น “เพลงใหม่มาแรง” “เพลงฮิตติดชาร์ต” “ศิลปินแนะนำ” ไล่ไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ให้ค้นหาเพลงได้สนุกสนานมากขึ้น

แต่ผมชอบหมวดนี้ “เพลงฮิต ล้านตลับ” ตลับ ! ไม่ได้ยินมานานแล้วนะเนี้ย เห็นแล้วคิดถึงสมัยก่อนที่อัลบั้มฮิตๆ ต้องขายได้ล้านตลับ ในยุคนี้ไม่มีคำนี้แล้ว ก็เป็นหน้ารวมเพลงรวมอัลบั้มดัง ศิลปินฮิต ที่เขาออกเทปกันอ่ะ ขนลุกนะเนี้ยมารวมกันอยู่ในหน้าเดียว เมื่อก่อนไม่ได้นะเนี้ย

ซึ่งตรงหมวดนี้จะมีการเปลี่ยน Theme ไปเรื่อยๆ ครับ อย่างตอนนี้เป็นล้านตลับ เดือนถัดไปอาจจะเป็น เพลงส่งท้ายปีจัดโดยศิลปิน เพื่อให้คนฟังได้ฟังเพลงที่หลากหลาย

ค่ายเพลง

GMM จะเป็นคนพัฒนาแอป Plern นี้ มีหลายค่ายเลย RS, Top Line Music, Sure Entertainment, Solution One, และ ได้หมดถ้าสดชื่น เพื่อคนฟังเพลงจะได้มีทางเลือกหลากหลาย มีลูกทุ่ง มีเพลงละคร มีเพลงร็อก ตอบสนองคนฟังชาวไทย และจะทยอยเพิ่มค่าย เพิ่มเพลงเข้าไปเรื่อยๆ อีกในอนาคตด้วยครับ

สเตชัน

อีกฟีเจอร์น่าสนใจของแอป Plern คือแท็บที่ 2 ที่เขียนว่า “สเตชัน” ครับ หน้านี้จะเป็นเหมือนเป็นสถานีวิทยุที่จัดเพลงเด็ดๆ ไว้ให้ อย่างผมต้องฟังสถานี “เด็กเทป” ของป๋าเต็ด-ยุทธนา เลยครับ เพลงที่เปิดในสถานีนี้ก็จะมีกลิ่นอายแบบเพลงที่ป๋าเต็ดเปิดในสถานีวิทยุจริง ๆ แต่ไม่มีเสียงป๋าเป็นดีเจ แต่ในอนาคตจะมีเสียงของ DJ บอกมู้ดเพลงให้คุณรู้ด้วย

สเตชั่นก็มีให้เลือกหลากหลายครับ เช่น เพลงอารมณ์ดีโดย Lula เพลงเสียงทองโดยครูสลา หรือเพลงสะบัดแผ่นโดยดีเจอ๋องแอ๋ง ทำให้คุณเข้าถึงการจัดสเตชัน หรือการทำเหมือนรายการวิทยุยุคอดีตเลย

ซึ่งผมว่าดีมาก ๆ ถ้าเราฟังเพลงแล้วสอดคล้องกับเสียงที่นักจัดรายการ หรือ DJ เขาเลือกไว้จะยิ่งสนุกเลยครับ

แอปนี้ทำถึงได้กลิ่นอายวงการบันเทิงเลยนะ GMM เขามีประสบการณ์ในวงการบันเทิงมานานฉะนั้นต้องมาดูก้าวใหม่ของเขาหน่อยดังนั้นต้องมาดู UX/UI ของเขา หรือกราฟฟิกหน้าจอต่าง ๆ ก็ต้องยอมรับว่าชัดเจนมาก

มาดูหน้าการเล่นเพลงกันบ้างครับ ตัวแอปฯ ก็ทำได้ชัดเจนดีครับ เห็น Album Art ใหญ่ๆ ชอบเพลงไหนก็กดติดดาวได้ง่าย ๆ กดปุ่มตรงมุมบนขวานี้ก็เพื่อดูคิวเพลงได้ด้วย ซึ่งปุ่มนี้จะไม่ขึ้นในโหมดสเตชันนะครับ แถมกดปุ่มข้าง ๆ กันนี้เพื่อปรับแต่งการเล่นเพลงได้ด้วย เช่น “เปิดการเชื่อมต่อเสียงระหว่างเพลง” อันนี้คือ Crossfade เสียงระหว่างเพลง ที่เราสามารถปรับได้ตามความชอบของเราเลย หรือจะเลือกให้เปิดแอปแล้วเล่นเพลงล่าสุดที่เราสตรีมค้างไว้ทันทีเลยก็ได้ หรือฟีเจอร์ที่สามารถตั้งเวลาปิดเพลงอัตโนมัติก็ได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบเปิดเพลงฟังเพลินๆ ก่อนนอนครับ

ข้อดี

ข้อดีที่แอป Plern ต้องทำได้อยู่แล้วคือ คือแม้จะออกจากแอป แล้วเพลงก็ยังเล่นอยู่ครับ ผมเอาแอปออกนะครับแล้วไปเปิดอย่างอื่นเลย เพลงยังดังอย่างต่อเนื่อง แม้ดับจอก็ยังมีเพลงอยู่ ซึ่งต่างจากแอปอื่น ๆ ที่ต้องสมัครแบบพรีเมียม แต่ถ้าเป็น Plern ทำได้ครับ

นอกจากนี้ในแพ็กเกจฟรี ก็สามารถเลือกสุ่มฟังเพลง หรือกดข้ามเพลงได้ไม่จำกัด แถมยังดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้เล่นในแอปแบบออฟไลน์ โดยไม่ต้องต่อเน็ตได้สูงสุดถึง 350 เพลง และสามารถสร้าง Playlist ได้ไม่จำกัดด้วย

และคุณยังเปิดเพลงจากแอป Plern ไปที่หูฟังหรือลำโพง Bluetooth ได้สบายเลยครับ หากคุณสตรีมเพลงบนอุปกรณ์แอปเปิ้ล ก็สามารถยิงเพลงออกลำโพง Wi-Fi ผ่าน AirPlay ได้ด้วยบนแพ็กเกจฟรีนี่แหละ ใจกว้างดุจดั่งมหาสมุทร

ข้อจำกัด

โดยข้อจำกัดของแพ็กเกจฟรีอยู่ที่ผู้ใช้ไม่สามารถเลือกคุณภาพของเสียงเองได้ ซึ่งผู้พัฒนาระบุแอป Plern ใช้การส่งสัญญาณเพลงในรูปแบบไฟล์ AAC (Advanced Audio Coding) ที่เสียงดีกว่า mp3 โดยให้คุณภาพเสียงมาตรฐาน 128 kbps

ส่วนแพ็กเกจพรีเมียมจะให้เสียงคุณภาพสูงที่ 320 kbps ถึงแม้ไฟล์ AAC จะไม่ได้ให้คุณภาพเสียงในระดับสูงสุด แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ฟังได้เพลิน ๆ และยังช่วยประหยัดอินเทอร์เน็ตเวลาฟังเพลงด้วยครับ และในอนาคตอันใกล้แอปเพลินจะมีคลังเพลงไทยที่เสียงดีที่สุดของศิลปินไทย มากที่สุด มารวมไว้ให้คนไทยได้ฟังกันเพลิน ๆ

Plern Premium

นอกจากนี้แพ็กเกจฟรีจะมีโฆษณาขึ้นแบบเต็มหน้าในแอปเป็นระยะ ๆ ครับ ซึ่งถ้าอยากเล่นเพลงแบบไม่มีโฆษณาเลย และได้คุณภาพเสียงดีที่สุดก็สมัครแพ็กเกจแบบเสียเงินได้ โดยเริ่มต้นสัปดาห์ละ 59 บาท และรายเดือนที่ 119 บาทเท่านั้น

สมัคร Plern พรีเมียมตั้งแต่ตอนนี้ก็ดีนะครับ ซึ่งช่วงต้นปี 2022 จะมีการอัปคุณภาพเสียงสำหรับผู้ใช้แบบ Premium ให้เป็น Lossless quality ที่คุณภาพเพลงเทียบเท่ากับการฟังเพลงบน CD ที่ไม่สูญเสียรายละเอียดของเพลงเลย ยกนิ้วเลย และสำหรับผู้ใช้ Premium จะมีสิทธิพิเศษอีกมากมาย เช่น ส่วนลดคอนเสิร์ต สิทธิ์จองก่อนในรอบ Early Bird หรือเนื้อหาพิเศษที่ Exclusive เฉพาะ Plern ให้ได้ดูก่อนผู้ใช้ทั่วไป

แต่ช้าก่อน ผมไม่อาจอธิบายคุณภาพเสียงได้ดีเท่าฟังเอง และไม่อาจบอกได้ว่าเพลงไทยที่คุณชอบมีอยู่ในแอป Plern รึเปล่า เอางี้ แบไต๋แจกโค้ดครับ BEARTAIPLERN

เข้าเว็บ plern.co แล้วล็อกอินเข้าไปกรอกได้เลยครับ จะได้ใช้ Plern Premium ฟรี 3 เดือน ฟังให้ทะลุไปเลย ว่าคุณภาพเสียงถูกใจคุณมั้ย มีเพลงที่คุณชอบรึเปล่า แล้วกลับมาบอกเราได้นะว่าใช้แล้วเป็นยังไงบ้าง ซึ่งโค้ดนี้ต้องใช้ก่อน 12 ธันวาคม 2564 นะครับ

แต่ถ้าใครดูคลิปนี้หลังหมดช่วงแจกโค้ด ในแอป Plern ก็ยังมีกิจกรรมรับพรีเมียมฟรี แค่ฟังเพลงไปเรื่อย ๆ ให้ครบ 24 ชั่วโมง ก็จะได้รับสิทธิ์ฟังพรีเมียมฟรี 24 ชั่วโมงไปทดลองสตรีมกันก่อนได้เช่นกัน

ข้อสังเกต

ส่วนข้อสังเกตของ Plern ก็ต้องยอมรับนะครับว่าแอปนี้พัฒนาขึ้นมาโดยคนไทยเพื่อนักฟังเพลงไทย ฉะนั้นใครอยากฟังเพลงสากลจากค่ายเพลงต่างประเทศ ยังไม่มี ก็คงต้องรอกันอีกยาว ๆ เพราะเขาให้ความสำคัญกับเพลงไทยก่อน แต่ทั้งนี้ถ้าจะเจาะทุกยุคทุกสมัยแบบ RS และ GMM ประชันกัน คุณผู้ชมจะเจอทุกเพลง เพลงหายากก็มี

นี่เลยคุณผู้ชมผมหามาตลอดชีวิต ก็ได้ฟังอัลบั้มปี 2000 ของเจ้านายของผมคุณ จอห์น รัตนเวโรจน์ ร้องไว้เป็นภาษาอังกฤษ ไม่มี Live Streaming ไหนเอาไปลงเลย แต่ที่นี่มี ค่ายน้อยใหญ่เริ่มทยอยมาเรื่อย ๆ นะครับ

แต่อีกหนึ่งจุดติ ยังไม่มีการแสดงเนื้อเพลงขณะฟังซึ่งต้องรอกันต่อไป

แต่แว่ว ๆ มาว่า กองทัพ execlusive content กำลังจะลำเลียงเข้ามาให้ผู้ใช้งานกันมากมายเลยครับ

Plern แอปสตรีมเพลงโดยคนไทยน่าใช้แบบนี้ โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android ครับ แล้วอย่าลืมใช้โค้ด BEARTAIPLERN หรือคลิกที่นี่ เพื่อทดลองใช้ Plern Premium นาน ตลอด 3 เดือน ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 12 ธ.ค. 2564 นะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส