ผมว่าส่วนใหญ่หลาย ๆ คนใช้ ‘คน’ ตอบแน่นอน แต่พอเป็นการทำงานโดยคน ก็มีปัญหามากมาย เช่นตอบช้า, ตอบไม่ทัน, ตอบไม่ครบ, ตอบผิด หนักหน่อยคือผู้ตอบไม่อยู่ในอารมณ์อยากตอบ ตอบไปตอบมาก่อเกิดดราม่า วันนี้ครับ OneChat.ai ก็จะมาตอบโจทย์ตรงนี้ครับ

OneChat.ai สามารถตอบได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นการตอบคอมเมนต์ หรือตอบอินบอกซ์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าอยู่ ๆ OneChat.ai จะไปพิมพ์คุยอะไรมั่วซั่วกับลูกค้านะครับ มันขึ้นอยู่กับการเซ็ตของเรา และถ้าเราอยากจะตอบด้วยตัวเอง ก็สามารถพิมพ์ได้เองทุกเมื่อตามปกติเลยครับ

ทำไมต้อง OneChat.ai

ทั้งหมดนี้มีมาเพื่อลดความผิดพลาดในการแช็ตกับลูกค้า รวมไปถึงช่วยให้เรามีเวลาเหลือไปพัฒนาสินค้าและบริการของเราด้วยครับ

และเพื่อให้คุณผู้ชมเห็นภาพชัดมากขึ้น ผมจะพาคุณไปทดสอบและแบไต๋ OneChat.ai กัน

เพื่อการทดสอบแบบละเอียดผมเปิดเพจใหม่เลย Beartai AI เป็นเพจที่ผมทำขึ้นเพื่อทดสอบ OneChat.ai แช็ตบอทที่จะดูแลการตอบคอมเมนต์ หรือการตอบข้อความในเพจ

เดี๋ยวเรามาดูโพสต์นี้กัน

“พิมพ์เลขอะไรก็ได้ 1 – 7 แล้วเราจะสุ่ม beartai ITQ SS.1 ให้ดู 1 ตอน”

คำตอบมาเร็วมาก มีการสุ่มวิดิโอขึ้นมาให้ตอนใดตอนหนึ่ง นอกจากตอบไวแล้วยังช่วยตอบคำถามลูกเพจที่ถามกันซ้ำ ๆ ได้

คราวนี้ผมจะลองทดสอบระบบแช็ตบอทของ OneChat.ai กันบ้างนะครับ“เปิดตัวเสื้อ Beartai AI สนใจรายละเอียด Inbox ได้เลย”

อันนี้เป็นโพสต์ขายของนะครับ เดี๋ยวผมจะลองพิมพ์ไปใน Inbox เพจนะครับ

“สนใจเสื้อครับ”

Beartai AI “เสื้อ Beartai AI มีทั้งหมด 2 สี ราคา 100 บาท มีโปรโมชันส่งฟรี สนใจสีไหนบอกได้เลยนะ”

“สีดำครับ”

Beartai AI “มี 4 ไซซ์ S / M / L / XL” Beartai AI ” พร้อมส่งรูป

“เอาเป็นไซซ์ M ละกันครับ”

Beartai AI “ชื่อบัญชี ราบละเอียดราคา หากโอนเงินแล้วส่งสลิปมาเลยนะ หรือจะมานับท่ีออฟฟิศได้เองที่ Beartai AI เลย”

“ไปรับที่ออฟฟิซ Beartai AI เลยครับ”

Beartai AI “ถึงแล้วแจ้งพนักงานแล้วรับเสื้อ”

ทั้งหมดนี้ที่ตอบได้ไวเพราะเราได้ใส่คีย์เวิร์ดไว้ หรือถ้าคุณไม่แน่ใจว่าคีย์เวิร์ดที่ตั้งไว้มันตรงกับสิ่งที่ลูกค้าจะพิมพ์เข้ามาหรือเปล่า ทาง OneChat.ai มีบริการคิดและช่วยตั้งค่าให้ครับ

เรามาดูฟังก์ชันและการทำงานของ OneChat.ai กันนะครับ ขั้นแรกเราก็ต้องมาล็อกอินเข้าระบบครับ โดยจะล็อกอินผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของ OneChat.ai นะครับ

ต้องชมนะครับเขาคิดมาดี ชื่อสินค้าตรงกับชื่อเว็บไซต์

และใช้แอคเคาน์ Facebook ของเราในการเชื่อมต่อ กดยอมรับเงื่อนไขแล้วก็เลือกเพจที่เราต้องการจะใช้บริการ OneChat.ai นะครับ แล้วก็กดยอมรับสิทธิ์อีกครั้งนะครับว่าเราจะยอมให้ OneChat.ai เข้าถึงอะไรในเพจเราได้บ้าง ถ้าโอเคแล้วก็กด ‘เรียบร้อย’ เลย

เราจะเห็นภาพรายงานรวมของเพจ โดยเพจที่เราใช้งานคือเพจ Beartai AI

เรื่องของงานขายเราตั้งค่าการใส่สินค้าไว้ยังไง ดูยอดยังไง ก็ต้องไปดูที่ “แชทบอท”

มุมขวาล่างก็มี Chatbot ครับในการช่วย

หลัก ๆ ก็จะแบ่งเป็น 4 หัวข้อใหญ่ ๆ นะครับ

ภาพรวมเพจที่จะใช้งาน
การขาย
แช็ตบอท
การตลาด

เดี๋ยวผมจะพาไปดูไฮไลต์ของแต่ละหัวข้อนะครับ
ตรงนี้หลัก ๆ ก็จะเป็นการตั้งค่าเพจของเราครับว่า สถานะเพจเราเป็นอย่างไร จะให้ OneChat.ai ทำอะไรบ้าง ก็สามารถมาควบคุมตรงนี้ได้เลย

ในส่วนนี้ก็คือการ ‘ตั้งค่าร้านสำหรับไลฟ์สด’ ก็คือเวลาเราไลฟ์ขายของ ถ้าลูกค้าพิมพ์คำคีย์เวิร์ดของเราเข้ามา แช็ตจากเพจเราก็จะเด้งไปหาลูกค้าทันที ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน เบอร์โทร เลขบัญชี รวมไปถึงการสรุปยอดราคาของสินค้า ซึ่งก็จะเป็นไปอย่างอิสระตามที่เราตั้งค่าครับ

ส่วนการตั้งค่าการจัดส่งของเราก็เช่นกันครับ เราสามารถมากรอกข้อมูลร้านค้าของเราลงไปได้เลย รวมไปถึงข้อความที่จะส่งให้กับลูกค้าเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ OneChat.ai ก็ได้ร่วมกับ ไปรษณีย์ไทย, Kerry และ J&t นะครับ

ถ้าเราใช้บริการกับขนส่งเหล่านี้ก็จะมีสิทธิ์พิเศษครับผม เช่นได้ค่าส่งราคาพิเศษ, หรือได้ส่วนลดค่าบริการของ OneChat.ai โดยอนาคตก็จะมีการร่วมกับขนส่งอื่น ๆ เพิ่มอีกนะครับ

ในส่วนของการขาย ก็จะให้เราดูได้ว่าสต็อกไลฟ์สดของเราเป็นยังไง, ตะกร้าลูกค้าที่สั่งในไลฟ์แต่ละคนมีอะไรบ้าง รวมไปถึงยอดสรุปการสั่งซื้อจากไลฟ์ ส่วนระบบชำระเงินอันนี้ก็เผื่อใครสนใจอยากให้ลูกค้าชำระเงินการซื้อขายผ่านทาง Facebook เลยก็สามารถมาเปิดบริการนี้ได้ครับ หรือจะใช้การโอนแล้วส่งสลิปแบบเดิมก็ไม่ว่ากัน

แต่ที่ผมอยากให้ทุกคนดูเป็นพิเศษคือตรงนี้ครับ ‘สต็อกไลฟ์สด’ เราสามารถมาเซ็ตสินค้าและคีย์เวิร์ดในการสั่งจองได้ที่ตรงนี้เลยครับ เช่น เสื้อยืดแบไต๋สีดำ รหัสสินค้า cf01 จำนวนสต็อกที่เหลืออยู่ ราคาสินค้า รวมไปถึงค่าจัดส่ง ซึ่งจำนวนสต็อกตรงนี้จะมีการคำนวนแบบเรียลไทม์นะครับ ถ้ามีคนพิมพ์ cf เข้ามาเกินจำนวนที่สต็อกมี คนที่มาทีหลังก็จะไม่ได้ข้อความตอบกลับครับผม

ซึ่งตรงนี้แม้จะชื่อ ‘สต็อกไลฟ์สด’ แต่สามารถใช้กับโพสต์ทั่วไปที่ไม่ใช้ไลฟ์ก็ได้นะครับ กล่าวคือถ้ามีคนไปพิมพ์ cf01 หรือคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ในโพสต์อื่นที่ไม่ใช่ไลฟ์ แช็ตจากเพจก็จะยังเด้งไปหาลูกค้าครับ ซึ่งก็จะทำงานตลอดเวลาเหมือนแช็ตบอทครับ

คุณผู้ชมครับ ตอนนี้ผมกำลังไลฟ์สดผ่านเพจ Beartai AI นะครับ เพื่อทดสอบการจับคีย์เวิร์ดในการไลฟ์สด

เดี๋ยวผมจะลองพิมพ์ cf01 ลงไปในไลฟ์นี้นะครับ (พอพิมพ์เสร็จจะเห็นว่าเพจทักเข้ามา)

คุณผู้ชมครับก็ต้องว่าระบบยังตอบกลับได้รวดเร็ว ส่วนข้อความก็เป็นไปตามที่เราตั้งค่าเลยมีชื่อบัญชี มีรายละเอียดการชำระเงิน OneChat.ai จะมีการคำนวนเงินให้เราเลยว่าลูกค้าต้องจ่ายทั้งหมดนี่บาท ถือว่าสะดวกมาก ๆ หรือจะเซ็ตให้จ่ายเป็น Facebook Pay เลยก็ได้

มาดูที่แช็ตบอทนะครับ ตรงนี้ก็จะเป็นตัวตั้งค่าการทดสอบที่ผมทำให้คุณผู้ชมดูตอนต้นคลิป จะแบ่งเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ๆ ก็คือ ตอบกลับคอมเมนต์, ระบบตอบแช็ต, ตอบคอมเมนต์แยกโพสต์

ตอบกลับคอมเมนต์คือ ทุกโพสต์ในเพจของเราถ้ามีการคอมเมนต์เข้ามาแล้วตรงกับคีย์เวิร์ดก็จะมีการตอบกลับอัตโนมัติ

ซึ่งก็จะแตกต่างจาก ตอบคอมเมนต์แยกโพสต์ นะครับ เพราะอันนี้จะเป็นการเซ็ตการตอบกลับเฉพาะโพสต์นั้น ๆ ที่เราระบุไว้ นี่ครับพอเรากดเข้ามาก็จะเห็นทุกโพสต์ในเพจ แล้วเราก็สามารถไปเซ็ตคีย์เวิร์ดเฉพาะโพสต์นั้น ๆ ได้

ระบบตอบแช็ตคือ ถ้ามีคน Inbox มาแล้วตรงกับคีย์เวิร์ด ก็จะมีการตอบกลับอัตโนมัติเช่นกัน

ซึ่งการตั้งค่าทั้งหมดก็คล้ายกันครับพอเรากด ‘สร้างคำตอบ’ ก็จะมีให้เราเซ็ตคำที่ต้องการ โดยระบบก็จะถามนะครับว่าการตรวจจับคำอยากให้เป็นแบบไหน เช่น ตรงกับคำว่า, มีคำว่า, มีทุกคำ และ มีคำไหนก็ได้ เมื่อเซ็ตคีย์เวิร์ดแล้วก็สามารถเซ็ตคำตอบได้ ซึ่งตรงนี้นอกจากข้อความแล้วเราจะใส่เป็นลิงก์เว็บไซต์ หรือเป็นรูปภาพก็ได้นะครับ

ส่วนฟังก์ชันทางตลาด ก็คือจะช่วยในเรื่องของการหากลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมใกล้เคียงกับลูกค้าของคุณ เพื่อช่วยให้คุณขยายการขายได้ตรงเป้ามากขึ้น ลึกลงไปก็ยังมีรายละเอียดอีกมาก และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ข้อสังเกต

บรรณาธิการแบไต๋ได้ทดสอบ OneChat.ai ก็พบข้อสังเกต 1 ข้อครับ ก็คือในการไลฟ์สดขายของ ถ้ายอดคนที่ cf สินค้าเกินกว่าจำนวนสต็อกที่มี คนที่มาทีหลังจะไม่มีข้อความอะไรเด้งขึ้นมา ถ้าในอนาคตสามารถเพิ่มฟังก์ชันตอบกลับข้อความสำหรับลูกค้าที่ cf ไม่ทันได้ก็จะยิ่งสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นครับ

ราคา

สุดท้ายนี้ รีวิวที่ดีต้องมีราคา ค่าบริการของ OneChat.ai จะมีทั้งหมด 3 แพ็คเกจนะครับ

ธุรกิจขนาดเล็ก ใช้งานสูงสุด 3 เพจ ราคาอยู่ที่เดือนละ 30 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,012 บาท
ธุรกิจขนาดกลาง ใช้งานสูงสุด 10 เพจ ราคาอยู่ที่เดือนละ 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,376 บาท
ธุรกิจขนาดใหญ่ ใช้งานสูงสุด 30 เพจ ราคาอยู่ที่เดือนละ 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10,128 บาท

ที่ OneChat.ai คิดค่าบริการเป็นดอลลาร์ก็เพราะว่าลูกค้าที่ใช้บริการของเขามีทั่วโลกครับ แถมใช้บริการได้หลากหลายภาษา ไม่จำกัดว่าต้องเป็นภาษาไทยเท่านั้น

ในขณะเดียวกันถ้าคุณมีเพจมากกว่าหรือน้อยกว่าแพ็คเกจนี้ สามารถติดต่อ OneChat.ai เพื่อหาแพ็คเกจเฉพาะคุณที่เหมาะสมที่สุดได้เช่นกันครับ

หลังจากนี้การค้าขายออนไลน์ของคุณจะเปลี่ยนไป คุณจะปิดการขายได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น แถมผิดพลาดน้อยลง จนคุณมีเวลาไปพัฒนาสินค้าและบริการอื่น ๆ เพื่อยกระดับธุรกิจของคุณ

มีเงินแล้ว ต้องมีเวลาด้วย ให้ OneChat.ai ช่วยคุณครับ