วันนี้เมย์อยู่กับโน้ตบุ๊กเกมมิงที่หนักแค่ 1.9 กก. นี่คือ Lenovo Legion Slim 7 ที่มีจุดเด่นเรื่อง ความบาง ความเบา แถมสเปกก็แรง ใช้เป็น AMD Ryzen 9TM 5900HX และการ์ดจอ RTX 3060 จะเล่นเกมลื่นแค่ไหน เดี๋ยวเมย์มา #beartai ให้ดูค่ะ!

น้ำหนัก ดีไซน์

ถ้าคิดถึงโน้ตบุ๊กเกมมิง ก็ต้องพูดถึงความแรง ที่มาพร้อมความหนักส่วนใหญ่จะหนักราว ๆ 2.5 กก. พร้อมความหนา 2 ซม. ขึ้นไปค่ะ สำหรับผู้หญิิงตัวเล็กแบบนี้ เวลาพกก็เหมือนแบกหินเลยค่ะ

เมย์ก็เลยพยายามหาโน้ตบุ๊กเกมมิงที่น้ำหนักเบาที่สุดมาใช้ค่ะ และก็เจอกับตัวนี้ Lenovo Legion Slim 7 ถามว่าเบาแค่ไหน เดี๋ยวเมย์ชั่งให้ดูเลย หนักแค่ 1.95 กก. เท่านั้นเอง พอรวมอะแดปเตอร์เข้าไปแล้วก็จะอยู่ที่ 2.79 กก. ส่วนความหนาก็อยู่ที่ 1.89 ซม. ก็เรียกว่าสลิมสมชื่อเลยนะ

จากที่ลองใช้ เมย์ก็คิดว่าพกง่าย เหมือนกับโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไปเลยค่ะ แถมยังถือได้ด้วยมือเดียวแบบนี้ด้วย

ดีไซน์

เรื่องดีไซน์เนี่ย เมย์ว่า Lenovo Legion Slim 7 ดูเรียบหรูดีนะ ไม่เตะตาเวลาเอาไปใช้ข้างนอก ที่ฝาหลังก็มีโลโก้ Lenovo และ LEGION อยู่ทั้งสองมุมค่ะ โดยงานประกอบก็เก็บรายละเอียดตามขอบตามมุมได้ดีเลย

และตรงนี้ เมย์ว่าเขาดีไซน์มาดีนะ ที่ใส่ไฟบอกพอร์ตมาให้ ข้อคือเสียบง่ายแบบนี้เลย ไม่ต้องหันเครื่อง ในเกมมิงโน้ตบุ๊กอันอื่นยังไม่ค่อยเห็น อันนี้เป็นอันแรกที่เคยเห็นเลยค่ะ

พอร์ต

เมื่อพูดถึงพอร์ตก็ต้องบอกว่า Lenovo Legion Slim 7 ให้มาค่อนข้างครบเลยน้า ฝั่งขวา 2 ช่องในฝั่งนี้คือ USB-C 3.1 Gen 2 ทั้งคู่เลยค่ะ ส่วนด้านหลังก็เป็น USB-A 3.2 Gen 2 อีก 2 ช่อง โดยมีช่องเสียบสายชาร์จแบตอยู่ใกล้ ๆ กัน

ตัวนี้รองรับการชาร์จเร็วด้วยนะคะ ชาร์จไฟ 0-50% ให้แบต 71Whr ได้ในเวลา 30 นาที เร็วอยู่นะ ถ้าเกิดแบตหมดกลางทาง ก็แวะหาร้านกาแฟ ชาร์จแป๊บเดียวก็ใช้ต่อได้แล้ว

ส่วนอีกฝั่ง ก็มีช่องหูฟัง 3.5 มม กับช่องอ่าน SD Card ที่สาย Production อยากได้ค่ะ เวลาจะเอาไฟล์จากกล้อง ลงโน้ตบุ๊กก็เสียบการ์ดเข้าเครื่องได้เลย เมย์ว่าสะดวกกว่าการต่ออะแดปเตอร์เป็นไหน ๆ แต่ถึงอย่างไรเมย์ว่าก็ยังขาดไป 1 ช่องค่ะ นั่นคือ HDMI เวลาต่อจอแยก ถ้ามีให้มานะ จะครบจบในตัวเลย

หน้าจอ

มาดูที่เรื่องหน้าจอของ Lenovo Legion Slim 7 กันบ้างค่ะ จุดเด่นของจอนี้ คือสามารถเปิดได้ถึง 180 องศาแบบนี้เลย สะดวกสำหรับเปิดงานให้เพื่อนดูหลาย ๆ คนเลยค่ะ

ด้านสัดส่วนจอก็มีขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด FHD และประเภท IPS ที่แสดงสีสันได้แบบ 100% sRGB ค่ะ ถ้าเล่นเกมหรือดูหนังก็สีสดใส แต่ถ้าเอาไปทำงานกราฟิกหรือตัดต่ออันนี้ก็จะได้จอสีตรงค่ะ

ส่วนค่า Refresh rate ของจอนี้ ก็อยู่ที่ 165Hz ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องลื่นไหลกว่า 60Hz เป็นไหน ๆ แต่จุดที่น่าสนใจคือ เราสามารถเปลี่ยนจาก 165Hz มาเป็น 60Hz เพื่อเซฟแบตได้ โดยการกดปุ่ม Fn + R แบบนี้ บนจอก็จะมีไอคอนบอกเราค่ะ

ถ้าสังเกตทัน จะเห็นว่าตอนกดปุ่ม Fn ค้างไว้ หลายปุ่มจะมีแสงโผล่ขึ้นมาค่ะ อย่างถ้าเรากด Fn + Q ก็จะเป็นเรียก Q-control เพื่อปรับการทำงานของเครื่อง ซึ่งเปลี่ยนได้ 3 แบบ คือ Auto ปล่อยให้ระบบจัดการเอง, Quiet ต้องการให้เครื่องทำงานเบาที่สุด หรือ Performance เพื่อให้เครื่องทำงานเต็มที่ค่ะ

คีย์บอร์ด

และนอกจากนี้ เรายังปรับไฟ RGB บนคีย์บอร์ด แบบหนึ่งปุ่มหนึ่งสีได้ด้วยนะคะ ของเมย์ปรับไว้แบบนี้ค่ะ แต่ก่อนจะปรับแบบนี้ได้ ต้องลงโปรแกรม iCUE ของ Corsair ก่อนนะค้า หรือถ้าอยากใช้แบบติดโรงงานมาก็กด Fn + Spacebar เพื่อปรับได้ 4 รูปแบบค่ะ

เรื่องสัมผัสการพิมพ์ของคีย์บอร์ด เมย์ว่าแน่นดีนะ กดแล้วเด้งกลับเลย แถมยังมีระบบ Anti-Ghosting ที่กดปุ่มพร้อมกันได้เกิน 6 ปุ่ม อันนี้บางเกมต้องใช้ค่ะ ส่วนทัชแพดก็ใหญ่และลื่นนิ้วดี เวลากดลงไปแล้วรู้สึกแน่น ไม่กรอกแกรกค่ะ

กล้อง ไมค์

ถ้าเป็นสมัยก่อนเกมมิงโน้ตบุ๊ก มักจะไม่มีกล้อง แต่เดียวนี้เรา Work From Home และต้องประชุมบ่อย ทาง Lenovo Legion Slim 7 ก็เลยใส่กล้องแบบ 720p 30 เฟรม มาให้พร้อมกับไมโครโฟนคู่ที่อยู่ข้าง ๆ กันนี้

เรื่องคุณภาพของกล้องและไมค์ ก็เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังเห็น และกำลังได้ยินเลยค่ะ

ต่อกันที่เรื่องอันนี้เขาก็มีระบบเสียง Nahimic Audio ที่ช่วยปรับเสียงให้มีความเป็น 3D มากขึ้น ขณะเล่นเกมค่ะ หรือถ้าเอาไปดูหนัง ฟังเพลง ก็โอเคเลย

สเปก

ทีนี้มาดูเรื่องสเปกกันบ้างค่ะ เมย์บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า Lenovo Legion Slim 7 ใช้ซีพียูตัวแรง AMD Ryzen 9TM 5900HX แต่แรงแค่ไหน หลายคนอาจจะส่งสัย เมย์บอกได้แค่นี้ค่ะ ถ้าเทียบกับซีพียู AMD ของโน้ตบุ๊กทุกรุ่น ตัวนี้ถือว่าแรงสุดค่ะ

ผลทดสอบซีพียูจาก GeekBench 5 ก็เลยออกมาสูงถึง 1,416 คะแนน สำหรับ Single Core และ 7,708 สำหรับ Multi-Core ค่ะ ถ้าเทียบในตารางแล้ว แรงเป็นเบอร์ต้น ๆ เลย
ส่วนการ์ดจอที่ให้มาก็เป็น RTX-3060 แบบ Max-Q Design 100W จากการทดสอบด้วย 3DMark TimeSpy ก็ได้คะแนนไป 8,367 คะแนนถือว่าสูงมาก สูงพอที่จะเล่นเกมระดับ AAA ได้สบาย ๆ เลยค่ะ

สำหรับแรมก็ให้มาเป็นแบบ 32GB ที่เป็นแรมติดบอร์ด 16GB และใส่เพิ่มอีก 16GB ค่ะ ด้านหน่วยเก็บข้อมูลก็มีขนาด 1TB ที่มีความเร็วในการอ่านข้อมูลได้ในระดับ 3567 MB/s และการเขียน 3262 MB/s ที่วัดจาก CrystalDiskMark อันนี้ถืออยู่ในระดับโน้ตบุ๊กเกมมิงทั่วไปค่ะ

ทดลองเล่นเกม

พูดผลทดสอบไปหมดแล้ว ทีนี้เดี๋ยวเราจะมาทดสอบให้ดูกันค่ะ ว่าจะเล่นเกมได้ลื่นแค่ไหน

เริ่มที่เกมแรก New World ว่ากันว่าเกมนี้ ภาพสวยมาก และกินสเปกเยอะมากเช่นกันค่ะ แต่ Lenovo Legion Slim 7 ก็ยังไหว ปรับภาพสวยสุด กับความละเอียด Full HD ก็ทำเฟรมเรทได้ราว ๆ 110 fps ค่ะ

ต่อมาเป็นเกมที่ใช้ความสามารถของ Raytracing อย่าง Metro Exodus เกมนี้เมย์โดนหลอกมาเล่นค่ะ ทีมงานบอกว่าเป็นเกมมุ้งมิ้ง แต่ที่ไหนได้ มอนส์เตอร์เพียบเลยค่า เล่นไปหลอนไป เรื่องนั้นไว้ชำระแค้นกับทีมงานอีกที มาดูที่ FPS กันค่ะ ระหว่างเล่น FPS จะวิ่งอยู่ราว ๆ 95 – 120 fps ถือว่าโอเคเลยนะคะกับเกม AAA ที่ภาพสวยระดับนี้

สุดท้ายเป็นเกมที่เมย์บอกว่ายังไงก็ต้องเล่นให้ได้อย่าง The Sim 4 อันนี้ปรับสุดก็ยังเล่นได้สบาย ๆ แทบไม่ต้องดู fps เลยค่ะ

สรุปด้านการเล่นเกม ถือว่าลื่นเลย สมกับความแรงของซีพียู AMD Ryzen 9TM 5900HX และ RTX 3060 จริง ๆ ค่ะ

ทดลองตัดต่อ 4K

ลองเล่นเกมให้ดูแล้ว หลายคนอาจจะยังสงสัย ถ้าเอามาใช้ตัดต่อด้วยจะเป็นยังไง ปะไปดูกัน

โดยโปรเจกต์ที่เมย์เปิดอยู่นี้ จะเป็นไฟล์แบบ 4K ทั้งหมดค่ะ เดี๋ยวลอง Playback แบบเต็มความละเอียดให้ดูก่อนนะว่าไหวไหม ก็ถือว่าทำได้ดีอยู่นะคะ Playback ได้สบายเลยค่ะ ทีนี้เราจะลองมา Render วิดิโอ 4K ดูกัน ก็ถือว่าใช้เวลาได้ไม่นานเลย โดยรวมแล้วนอกจากเล่นเกมยังใช้ตัดต่อได้สบาย ๆ

ระบบระบายความร้อน

มาดูเรื่องความร้อนกัน ปกติโน้ตบุ๊กแรง ๆ ก็ต้องร้อนเป็นธรรมดา และมักจะประสบปัญหาที่มักมาพร้อมกันคือ ประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง

แต่ทาง Lenovo ก็ได้พัฒนาระบบระบายความร้อนเป็น Legion Coldfront 3.0 ที่มีช่องระบายความร้อน 4 จุด พร้อมกับใส่เซนเซอร์วัดความร้อนไว้ เพื่อปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และนอกจากนี้ยังมี Lenovo AI Engine ช่วยเร่งการทำงานของ CPU และ GPU ให้เหมาะสมกับเกมด้วยน้า

ทำให้ตอนเล่นเกมหรือทดสอบเครื่อง ความร้อนจะอยู่ที่ราว 85 – 95 องศา

ข้อสังเกต

สุดท้ายมาพูดถึงจุดสังเกตกันบ้าง นั่นคือฝาหลังที่ติดรอยนิ้วมือง่ายมาก มือใครมัน ๆ อันนี้จะเห็นรอยชัดเลยค่ะ และอีกเรื่องคือ ขอบเครื่องค่อนข้างคม จับแล้วรู้เลย แต่ก็ไม่ถึงกับคมจนบาดมือนะคะ

ราคา และ การรับประกัน

รีวิวที่ดี ก็ต้องมีราคา Lenovo Legion Slim 7 สเปก AMD Ryzen 9TM 5900HX, การ์ดจอ RTX-3060, แรม 32GB, ความจุ 1TB และหน้าจอ 165Hz 100% sRGB มีราคาอยู่ที่ 62,990 บาทค่ะ โดยจะสามารถอัปเดตเป็น Windows 11 ได้ด้วยนะคะ

ส่วนการรับประกันก็จะเป็นแบบ Unbeatable Protection ที่ประกอบด้วย Ultimate Support 4 ปี ตรงนี้เมย์ขอพูดนิดหนึ่ง ว่าเป็นครั้งแรกของไทยเลยนะเนี่ย ที่เวลาโน้ตบุ๊กเกมมิงพังจะมีช่างไปซ่อมให้ถึงหน้าบ้านในวันถัดไป เหมือนกับโน้ตบุ๊กพรีเมียม ตั้งแต่ 9 โมงเช้า – 3 ทุ่ม

รวมถึงมีการสนับสนุนแบบ 24/7 โดยพนักงาน Call Center ที่เชี่ยวชาญด้านเทคนิคโดยเฉพาะ และยังสนับสนุนให้คำปรึกษาการปรับแต่งจูนเครื่องสำหรับการเล่นเกม

นอกจากนี้ยังมีประกัน Lenovo Accidental Damage Protection (ADP) 2 ปี มาให้ด้วยนะคะ เป็นประกันคุ้มครองอุบัติเหตุทุกรูปแบบ ในส่วนนี้จะดูแลค่าบริการและชิ้นส่วน 100% เลยค่ะ ไม่ต้องออกสักบาท

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถไปลองจับของจริงได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของเลอโนโวทั่วประเทศได้เลยค่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส