Lenovo Tab P11 Plus แท็บเล็ตหน้าจอชัด แบตถึก ใส่ซิมได้ ใช้เรียนก็ดี ใช้ทำงานก็ได้ ยังมีเคสแม่เหล็ก ปากกา และ สมาร์ตคีย์บอร์ด แถมมาให้ด้วย แต่จะน่าใช้ขนาดไหนออมจะมาแบไต๋ให้ฟังกันค่ะ

จุดเด่น

จุดเด่นของ Lenovo Tab P11 Plus ที่ออมอยากจะพูดถึงก่อนเลยก็คือ ความบางและน้ำหนัก ซึ่งความบางอยู่ที่ 7.5 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 498 กรัม

แต่ปกติแล้วเวลาใช้ก็จะต้องใส่เคสแม่เหล็กนะคะ ปากกา และ สมาร์ตคีย์บอร์ด โดยทั้งหมดนี้แถมมาโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลยค่ะ

ความหนาจะอยู่ที่ 17 มิลลิเมตรตอนใส่เคสแม่เหล็ก และ คีย์บอร์ด เข้าไปนะคะ ส่วนน้ำหนักรวมของอุปกรณ์ทั้งหมดจะอยู่ที่ 982 กรัม และถ้าเอาอะแดปเตอร์มาช่างด้วยก็จะอยู่ที่ประมาณ 1 กิโลกรัมนิด ๆ ค่ะ บางคนอาจคิดว่าหนักไปหรือเปล่า แต่ที่ออมพกไปไหนมาไหนก็สะดวกดีนะคะ

หน้าจอ

ในส่วนของหน้าจอนะคะ ก็ถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของแท็บเล็ตรุ่นนี้เหมือนกัน เพราะเขาใช้หน้าจอแบบ IPS ขนาด 11 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 2K นะคะ ทำให้เวลาแสดงวิดิโอหรือตัวอักษรคมชัดมาก ๆ ส่วนเรื่องของการแสดงสีก็ทำได้แบบ sRGB 100 เปอร์เซ็นต์ ความละเอียด Full HD

นอกจากนั้นแล้วยังได้รับการรองรับจาก TUV Certified ปกป้องสายตาจากแสงสีฟ้า สามารถใช้งานได้นานขึ้นค่ะ

ด้วยความที่เป็นแท็บเล็ตนะคะทำให้เราจะต้องพกพาออกไปใช้กลางแจ้งบ่อยครั้ง โดยความสว่างที่เขาให้มาจะอยู่ที่ 400 Nits

แต่ว่าก็มีเรื่องน่าเสียดายอยู่นิดนึงนะคะ ก็คือหน้าจออยู่ที่ 60 hz ทำให้ไม่ลื่นไหลเท่า 90 ถึง 120 hz แต่ข้อดีก็คือประหยัดแบตและใช้งานได้นานกว่าค่ะ

ระบบเสียง

เรื่องภาพว่าดีแล้ว เสียงก็ดีเหมือนกัน Lenovo Tab P11 Plus มาพร้อมกับระบบเสียงแบบ Dolby Atmos พร้อมลำโพง 4 ตัวรอบเครื่อง เสียงกว้าง ดัง ถือว่าดีเลยค่ะ

กล้อง และ ไมค์

แม้ว่าช่วงนี้เราจะประชุมออนไลน์กันน้อยลงแล้ว แต่ว่าเรื่องของกล้องและไมค์ยังสำคัญอยู่ Lenovo Tab P11 Plus ก็เลยให้ความละเอียดกล้องหน้าอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล

นอกจากนี้ตัวกล้องหน้ายังรองรับ Face Unlock ปลดล็อกเครื่องด้วยใบหน้าอีกด้วย และถ้าใครมีคำถามว่าเครื่องนี้สามารถปลดล็อกได้ด้วยการสแกนลายนิ้วมือได้มั้ย คำตอบก็คือไม่ได้ค่ะ

ส่วนกล้องหลังความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดีเลย มั่นใจได้เลยนะคะเวลาที่ไปเรียนสามารถถ่ายสไลด์เก็บองค์ประกอบได้ครบแน่นอน หรือถ้าจะถ่ายวิวแบบกลางแจ้งก็ได้อยู่ค่ะ แต่ถ้าถ่ายตอนกลางคืนก็จะมีอาการแพ้แสงน้อย

และนอกจากนี้เรายังสามารถถ่ายภาพโดยโหมดภาพบุคคลได้ทางกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยเราสามารถปรับภาพ หน้าชัดหลังละลาย รวมถึงปรับหน้าเนียนได้ด้วยค่ะ

สเปก

ส่วนในเรื่องของสเปกก็คือตัวที่ใช้ชิปเซตของ MetiaTek Helio G90T พร้อมกับแรมขนาด 4 GB และมีความจุอยู่ที่ 128 GB ส่วนระบบปฏิบัติการก็จะเป็น Android 11 ที่สามารถอัปเป็น Android 12 ได้ในอนาคตค่ะ

ซึ่งประสิทธิภาพออมก็ได้ทดสอบกับ Geekbench ได้คะแนนแบบ Single Core 513 คะแนน ส่วน Multi-Core ก็อยู่ที่ 1,605 คะแนน ด้านกราฟิกก็ทำคะแนนจาก 3DMark Wild Life ได้ 1,326 คะแนนค่ะ

โดยรวมแล้วก็อยู่ที่ระดับกลาง ๆ ไม่ได้สุดมากค่ะ

ทดสอบเล่นเกม

เดี๋ยวออมจะลองทดสอบเล่นเกม Genshin impact ให้ดูค่ะ

เวลาเดินก็ลื่นปกติดีค่ะ แต่จะมีกระตุกบ้างให้เห็นเล็กน้อย โดยเฉพาะเวลาที่เราหมุนองศาหน้าจอก็จะหน่วง ๆ เล็กน้อย ส่วนเวลาต่อสู้ก็จะมีการกระตุกเล็กน้อย แต่ไม่น่าหงุดหงิดค่ะ

ส่วน ROV เกมที่ออมชื่นชอบก็เล่นได้ลื่นนะคะ และยังสามารถปรับ Framerate ให้สูงได้ถึง 60 เฟรมเรต ได้ด้วย

โดยรวมแล้วนะคะ Lenovo Tab P11 Plus สามารถเล่นเกมได้ดีเลยค่ะ

ทดาอบอุปกรณ์

ทีนี้เดี๋ยวเรามาลองใช้กับการเรียนและการทำงานบ้าง ปกติแล้วออมชอบจดทุกอย่างลงแท็บเล็ตอยู่แล้ว ทำให้ค่อนข้างใช้ปากกาบ่อย ปากกา Precision Pen 2 ที่ Lenovo ให้มาก็ถือว่าตอบสนองการลากได้ดี รองรับน้ำหนักการกดมากถึง 4,096 กรัม ทำให้การเขียนหรือวาดคล้ายกับการเขียนจริง ๆ นอกจากนี้แล้วยังรองรับแอปแต่งภาพแบบ Lightroom ด้วยนะคะ

ส่วนสมาร์ตคีย์บอร์ดที่ให้มา สัมผัสการกดค่อนข้างที่จะเด้งนิ้วโดยเฉพาะ TouchPad ออมถือว่าใช้เป็นเมาส์ได้เลยค่ะ

และพอเราเชื่อมคีย์บอร์ดกับ Lenovo Tab P11 Plus ก็จะสามารถใช้โหมด Productivity หรือว่าการใช้งานแบบโน้ตบุ๊กได้นะคะ ข้อดีก็คือเวลาที่เราเปิดแอปขึ้นมาก็สามารถททำให้เป็นหน้าต่างและแบ่งครึ่งหน้าจอได้ด้วย

สามารถหาข้อมูลไป ทำงานไปก็ได้ หรือเวลาเครียด ๆ ก็เปิด Youtube ฟังเพลงสบาย ๆ ได้ด้วย

การเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อก็ทำได้ง่ายเพราะสามารถใส่ซิม 4G ในเครื่องได้เลย ไม่ต้องแชร์ Hotspot จากมือถือให้เปลืองแบตเลยค่ะ

แบตเตอรี่

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่ ออมบอกเลยว่าแบตอึดมาก เพราะเขาให้มาถึง 7,700 mAH สามารถทำให้ออมดูหนังหรือว่าซีรีย์ได้ยาว ๆ

แต่พอถึงเวลาที่ต้องชาร์จก็ใช้เวลานานพอสมควร เพราะหัวอะแดปเตอร์ที่ให้มาเป็นแบบ 20W ทำให้การชาร์จจาก 0 ไป 50 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งออมก็ของให้เป็นข้อสังเกตไว้นะคะ

ราคา

รีวิวที่ดีต้องมีราคา ย้ำอีกรอบกับ Lenovo Tab P11 Plus รุ่น RAM 4 GB หน่วยความจำ 128 GB เครื่องนี้ราคาอยู่ที่ 15,990 บาท

สรุป

โดยสรุปนี้คือแท็บเล็ตครบจบในตัวเดียว แถมราคาไม่แรงด้วยนะ ใครที่สนใจ Lenovo Tab P11 Plus รุ่นนี้สามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายของ Lenovo ทั่วประเทศไทยเลยค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส