คุณผู้ชมดูนี่ EPOS SENNHEISER ADAPT 200 Series หูฟังไร้สายเพื่องานประชุมออนไลน์แบบมืออาชีพ แบตอยู่ได้เกินหนึ่งวัน ไมค์ชัด ตัดเสียงรบกวนเงียบ เสียงยังดีอีก! วันนี้ผม หนุ่ย พงศ์สุข แบไต๋โดยละเอียดกับสิ่งนี้

ก่อนรีวิวเรามาทราบกันก่อนว่า EPOS และ SENNHEISER มารวมกันได้ยังไงนะครับ ต้องบอกว่าแบรนด์ด้านเครื่องเสียงจากฝั่งยุโรป EPOS audio นี่อยู่เดนมาร์กนะครับ ส่วน SENNHEISER อยู่เยอรมัน

ปี 2018 เคยพัฒนางานรวมกันแบบนี้มาก่อน แม้ปัจจุบันจะไม่ได้ร่วมกันแล้ว แต่ก็สัญญาว่าถ้าเป็น Product Adapt นี้ หูฟังเกี่ยวข้องกับการสื่อสารเกีย่วกับเรื่องงานทั้งหลายเขาจะพัฒนาร่วมกันไปครับ

ใน EPOS SENNHEISER ADAPT 200 Series มีด้วยกันทั้งสิ้น 4 รุ่น

ก็จะมีรุ่น EPOS ADAPT 230 ที่จะมีหูฟังข้างเดียว มีอะแดปเตอร์บลูทูทเป็น USB-A
ถัดมาเป็น EPOS ADAPT 231 หูฟังข้างเดียวเหมือนกันแต่อะแดปเตอร์บลูทูทจะใช้เป็น USB-C
เขยิบมาเป็น EPOS ADAPT 260 ที่มีหูฟังสองข้าง อะแดปเตอร์บลูทูทเป็น USB-A
และ EPOS ADAPT 261 ที่มีอะแดปเตอร์บลูทูทเป็น USB-C

ว่าง่าย ๆ คือความต่างกันของ 2 รุ่นนี้ก็คือจำนวนหูและหัวการเชื่อมต่อของอะแดปเตอร์บลูทูทนี่แหละ

ผมเลยขอรีวิวผ่าน EPOS ADAPT 231 เครื่องนี้ละกันครับ ผมชอบ USB-C และชอบหูฟังข้างเดียว เพราะคนที่ใช้หูฟังในการทำงานด้านการติดต่อสื่อสารหรือประชุมออนไลน์น่าจะต้องการใช้หูอีกข้างในการรับฟังบรรยากาศโดยรอบ หรือแม้แต่คนที่ลูกเด็กเล็กแดงที่ต้องคอยระแวดระวังวิ่งไปวิ่งมาอยู่ในบ้านจะได้ฟังเสียงเด็ก ๆ ไหนจะภรรยาบ่น เอาเป็นว่าใครอยากได้ความช่วยเหลือในบ้านเราจะได้ช่วยเขาทันครับ

ดีไซน์

ก็เริ่มที่ดีไซน์กันเลยละกันครับ ต้องบอกว่าภาพรวมออกแบบมาได้สวยเนี้ยบสมกับรางวัลออกแบบเยี่ยมที่ได้มาจาก Red Dot Design Award 2021 การตัดสินนี้เขาวัดจาก Minimalist, Elegant และก็ Basic Design

เริ่มจากวัสดุก่อนเลย ใช่ว่าเป็นพลาสติกจะไม่ดีนะครับ เนื้อหาต้องการทำให้น้ำหนักเบามาก ๆ ดังนั้นพลาสติกที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดดียืดหยุ่นพอสมควร น้ำหนักของหูฟังเบามากนะครับเพราะอยู่ที่ 78.9 กรัม ส่วนแบบสองรูหูนี่นะครับจัดไปที่ 120.8 กรัม ก็ยังเบาอยู่นะ

ทั้งหมดนี้เป็นดีไซน์สอดรับความเรียบหรูเพราะว่า ส่วนทั้งชิ้นจะใช้เป็นสีดำเคลือบพื้นผิวแบบด้าน สลับดำเงา ตัวก้านจะมีสีเงา หมุนได้ 90 องศา ผมพยายามดูว่ามีไว้บิดทำไม เกี่ยวกับการใช้งานรึเปล่า ก็ไม่เกี่ยวนะครับ แค่ทำให้เก็บง่ายขึ้น

ส่วนทางด้านที่ครอบตัวหูฟังทำมาจากหนังเทียมที่ก็มีเนื้อที่นุ่มรองรับการกดทับใบหูเป็นระยะเวลานานได้ และพยายามมีดีไซน์ที่จะใส่ริ้วสีเทาไว้ และตัวก้านไมค์ มองดี ๆ นะ พอหมุนกลับเข้าไปก็จะเรียบเนียน Minimalist จริง ๆ

แต่ที่เราชอบในเรื่องดีไซน์ที่สุดเลย ดูด้านข้างพร้อมกันกับผมครับ จะเห็นว่าตัวก้านหูฟังสามารถซ่อนไมโครโฟนได้เนียนตาพร้อมกับเป็นการล็อคไม่ให้ขยับเขยื้อนได้ไปในตัว

ในด้านของตำแหน่งหู เวลาที่ใครหูไม่ได้อยู่ตำแหน่งที่มีไว้ให้ก็สามารถปรับได้ ทุกอย่างยังอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน เปลี่ยนได้ตามที่เราสะดวก

ในมุมมองของผมสีดำนี่จะให้ความเข้มความสุขุม ความรู้สึกสุภาพ ก็สมแล้วที่ EPOS ADAPT 200 Series คว้ารางวัล Red Dot Design Award นี้ไปครับ

EPOS ADAPT 200 Series ประกาศตัวเองชัดเจนนะครับว่าเป็นหูฟังสำหรับการใช้งานแบบมืออาชีพ ฉะนั้น ไมโครโฟน จะเป็นสิ่งที่เราเข้มงวดเป็นพิเศษ นี่คือการทดสอบเสียงผ่านการบันทึกการพูดคุยผ่านโทรศัพมือถือนะครับ

ซึ่งก็ต้องบอกว่าคุณภาพที่ได้นั้นอยู่ในระดับที่ดีตามที่เคลมไว้ เสียงรบกวนรอบข้างจะหายไปเยอะมาก ในขณะที่เสียงของเราจะถูกโพกัสมากขึ้น ก็เกิดขึ้นจากไมโครโฟน Noise-Canceliing ในชื่อ EPOS VoiceTM ที่ส่งให้คุณภาพเสียงออกมาดีครับ

คุณผู้ชมครับเวลาวางไมค์ถ้าวางใต้จมูกแบบนี้ มันจะมีเสียงลมเข้ามาด้วย ฉะนั้นถ้าให้ดีก็วางตำแหน่งไว้ใต้ปากแบบนี้นะครับ

ทดสอบสัญญาณ และ เสียง

เรื่องเสียงผ่านไปแล้ว ต่อไปเรามาพิสูจน์ระยะสัญญาณที่ทาง EPOS ADAPT 200 Series เคลมไว้ว่าอยู่ที่ 25 เมตร โดยมีหมายเหตุว่าขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ฉะนั้นเรามาลองกันดูกันว่าจะประมาณไหน ผมจะคุยสายกับโปรดิวเซอร์ของผม แล้วจะฝากมือถือไว้กับเขา จากนั้นผมจะเดินพูดไปเรื่อย ๆ

ผมจะลองเดินไปหน้าปากซอยนะครับ ซึ่งระยะจากที่ถ่ายกันอยู่นี้ก็คือ 50 เมตรนะครับ

จะ 50 เมตรแล้วยังได้ยินชัดอยู่เลยครับ แต่ถ้าเดินเลี้ยวซอยไปนิดเดียวเสียงหายไปแล้ว

ดังนั้นที่เขาเคลมว่า 25 เมตร ไม่จริงนะครับ ของจริงไปได้ไกลกว่า

ต่อไปจะลองไมค์ขณะใช้เครื่องบดทำกาแฟนะว่ารับได้มั้ย หลังจากนั้นก็เดินไปกดชักโครก

เสียงแทบจะไม่เข้าไปเลยนะครับจากการทดลอง และแถมยังใช้งานเดินไปเดินมาได้สะดวกด้วย ต้องยอมรับเขาเลยครับ

ความคล่องตัว

เรื่องถัดมาที่อยากจะรีวิวให้ดูกันคือความคล่องตัวในการใช้งานครับ EPOS ADAPT 200 Series สามารถที่จะเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ได้ 2 เครื่องพร้อม กันอย่างบนโน้ตบุ๊กเราก็จะใช้สำหรับการพูดคุยผ่านโปรแกรมซอฟต์โฟนทั้งหลาย อาทิ Zoom, Discord LINE หรือแม้แต่ Microsoft Team ที่ก็ได้ Certified ส่วนมือถือก็มีไว้เชื่อมต่อสำหรับการคุยโทรศัพท์

โดยสมมติว่าเรากำลังใช้โน้ตบุ๊กประชุม Zoom อยู่แล้วมีคนโทรเข้ามือถือมา เราก็แค่กดปุ่มรับสายตรงนี้ ตัวหูฟังก็จะทำการพักสายเสียงโปรแกรมซอฟต์โฟนบนโน้ตบุ๊กและจะสลับมาให้เราคุยกับคู่สายบนมือถือ

และก็จะใช้ 3 ปุ่มนี้ในการควบคุมคำสั่งทั้งหลาย เช่น ลดเสียงเพิ่มเสียง, ปิดไมค์, พักสายสนทนาแล้วกระโดดเข้าไปประชุมบนโน้ตบุ๊กต่อด้วยปุ่มนี้

การเชื่อมต่อ

ส่วนการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ EPOS ADAPT 200 Series สามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่

การใช้ Dongle อแดปเตอร์บลูทูธที่เลือกได้ว่าจะใช้เป็น USB-A หรือ USB-C ด้วยการเลือกรุ่น เสียบเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ วิธีการนี้ถือได้ว่ารวดเร็วที่สุด

กดปุ่มเปิดไมโครโฟน 3 วินาที เพื่อทำการเปิดเครื่อง จากนั้นกดค้างต่ออีก 1 วินาที เพื่อให้หูฟังทำการเปิดโหมดเชื่อมต่อบลูทูท และก็เลือกเลยว่าอยากจะแพร์กับอุปกรณ์ไหน

Cord Mode หรือการนำสายชาร์จมาเชื่อมเข้ากับพอร์ตของอุปกรณ์ทั้งหลายเพื่อให้กลายเป็นหูฟังแบบมีสายพร้อมกับการชาร์จแบตเตอรี่ไปในตัว

คุณภาพเสียง

เมื่อได้ยินชื่อของ EPOS SENNHEISER ถ้าจะไม่พูดเรื่องคุณภาพเสียงก็คงจะไม่ได้นะครับ สเปกเสียงของ EPOS ADAPT 200 Series นั้นถ้าจะให้อธิบายออกมาให้เห็นภาพ

เสียงเบส พอมี แต่ไม่ได้มาเป็นลูกสวย ๆ ก็เลยทำให้แรงปะทะของเบสค่อนข้างรุนแรง แต่พอกลาง ๆ เพลงก็จะเริ่มมีการฟุ้ง รายละเอียดเยอะ ๆ จะเริ่มฟุ้ง แต่ก็ไม่ได้น่าผิดหวังเลย

ภาพรวมต้องบอกว่าเป็นหูฟังที่ฟังแล้วให้คาแรกเตอร์อบอุ่นฟังแนวแจ๊สกับป๊อปจะเพลินมาก ๆ เอาเป็นว่าเรื่องเสียงถ้าภายใต้ชื่อ EPOS SENNHEISER ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้วครับ

ซึ่งถ้าจะไว้ใช้ฟังเพลงก็ฟังไปเพลิน ๆ ได้เลย เพราะในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง EPOS ADAPT 200 Series สามารถใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 27 ชั่วโมง แต่ถ้านำไปใช้ในการสนทนาจะลดลงมาเหลือที่ 23 ชั่วโมง โดยระยะเวลาในการชาร์จเต็มนั้นจะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

และแล้วเราก็มาถึงข้อสังเกตที่กองบรรณาธิการแบไต๋ฝากไว้ให้คุณผู้ชมเสมอ EPOS |ADAPT 200 Series เราไม่ติอะไรที่มีอยู่แล้ว แต่เราอยากให้ในรุ่นถัดไปมีพอร์ตแจ็ก 3.5 เพิ่มเข้ามา จริงอยู่ที่ตัวหูฟังมี Cord Mode หรือการนำสายชาร์จมาเชื่อมต่อให้กลายเป็นหูฟังแบบมีสาย แต่นั่นก็เท่ากับว่าเราก็จะเสียพอร์ตที่ใช้ในต่อเข้ากับการอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งพอร์ต 3.5 จะช่วยให้เราเหลือพอร์ต Type-A หรือ Type-C ไว้ทำอย่างอื่น

ราคา

รีวิวที่ดีต้องมีราคา! EPOS ADAPT 200 Series รุ่นหูฟังข้างเดียว EPS ADAPT 230 และ 231 ราคาเดียวกัน 6,490 บาท ส่วนรุ่นหูสองข้าง EPOS ADAPT 260 และ 261 ราคาจะอยู่ที่ 6,590 บาท

ช่วงนี้บริษัท ซิสเท็ม 2000 จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการและก็เป็นผู้นำเข้า พร้อมรับประกัน 2 ปีเต็ม เขามาราคาแนะนำด้วย

รุ่นหูข้างเดียว 5,590 ส่วนรุ่น 2 หูแบบนี้ 5,790 บาท

ผมบอกเลยว่าหูฟังนี้เหมาะกับทุกคนที่เป็นวัยทำงาน แม้จะเริ่มกลับไปทำงานออฟฟิศแล้ว แต่การทำงานแบบ Hybrid Mode เข้าบ้าง ไม่เข้าบ้าง การมีอุปกรณ์แบบนี้ติดไว้สร้างความเป็น Professional ให้กับคุณมากกว่า ยังไงก็แนะนำครับ EPOS | SENNHEISER ADAPT 200 Series

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส