ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย Bitcast

“เราเกิดในยุคที่ไม่ได้สบายมาก่อน ในภาพรวมของชีวิตว่าเราจะรวยเร็ว ๆ มันทำได้จริงไหม? มันทำได้ แต่คำถามต่อมาคือ เราต้องการแบบที่ว่าจริง ๆ หรือเปล่า?”

“ถ้ามองว่าตอนนี้เรายังมีแรงทำงาน แต่สิ่งสำคัญคือเรามีเงินใช้ ตอนที่เราไม่มีแรงทำงาน การที่คุณรวย ณ ปัจจุบัน แต่ในบั้นปลายชีวิตคุณไม่มีเงินใช้ สิ่งนี้แหละที่น่ากลัว”

“ทำไมคนสมัยก่อนถึงค่อยบอกให้เก็บออม อีกทั้งเมื่อมีลูกก็หวังให้ลูกมาดูแล ณ ตอนที่ตัวเองชราภาพ ซึ่งปัจจุบันไม่ต้องไปหวัง แค่คุณเก็บเงินอยู่รอดตอนแก่ได้ถือเป็นที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องคิดเรื่องอื่นเลย”

“ผมขอใช้คำว่า 99% ตลาดนี้ยังไม่ตลาดที่คุณจะสามารถลงทุนในระยะยาวได้ แต่เป็นที่ที่คุณสามารถคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาวได้ มีเทคโนโลยีจะเป็นคำตอบในอนาคต เพราะฉะนั้นอย่างเอาทั้งชีวิตมาลง ”

“แรก ๆ ผมแบ่งลงเพียงแค่ 10% เพราะมองว่าหากเราเสียก็ยังไม่กระทบกับชีวิตของผมมาก แต่กลับกันหาก 10% ที่ลงนั่นประสบความสำเร็จชีวิตของเราก็จะเปลี่ยน”

“ผมมองว่าการเข้ามาเพื่อตามหาเหรียญเป็นเรื่องรอง เราควรที่จะถามตัวเองก่อนว่ากล้าพอไหม เพราะหากเป็นตลาดอื่นจะมีค่ากลางว่าราคาจะไม่ตกลงไปมากกว่านี้ แต่บิทคอยน์ยังไม่มีหลักอะไรที่สามารถการันตีได้ สิ่งนี้ที่ผมมองว่าคนที่จะเข้ามาต้องหาคำตอบให้ได้”

“ในส่วนของบิตคอยน์จะมีความแตกต่างจากเหรียญอื่น ๆ ใน Altcoin ซึ่งตรงนี้คุณต้องหาคำตอบที่สามารถตอบคำถามของตัวคุณเอง ฉะนั้นแล้วหากเลือกที่จะเข้าตลาดที่ไม่ใช่บิตคอยน์ คุณจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเหรียญที่กำลังจะซื้อมีคุณค่าอย่างไร”

“ถ้าคุณสามารถตอบคำถามข้อสำคัญข้อนี้ได้ เวลาราคาตกจะมีเรื่องมาซัปพอร์ตให้สามารถถือเหรียญ ๆ นั่นต่อไปได้”

สัญชัย ปอปลี Co-founder Cryptomind Group Holdings

“Money Management นี้ก็สำคัญ จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมยก 50% ของพอร์ตเป็นเหรียญที่เก็บแบบยาว”

“20% จะแบ่งไว้เป็น Mid Tier Coin ที่ผมมองว่ามีโอกาสเติบโตขึ้น อีกส่วนก็แบ่งไป Yield Farming ส่วนอีก 5% จะเอาไปเล่น GameFi”

“ต้องดูตลาดว่าช่วงไหนควรเก็บเหรียญใด เพื่อจะได้ให้พอร์ตคล่องตัวอยู่เสมอ”

พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกร

“กระจาย ๆ ออกไป อย่าลงทั้งหมดในทางเดียว ทั้งนี้อย่ายืมเงินคนอื่นหรือกู้นอกระบบมาลงทุน ให้เพิ่มมูลค่าให้ทรัพท์สินที่ตัวเองมี เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการทำงานที่มีคุณค่า เงินที่ได้แบ่งให้ชัดเจนส่วนใดเก็บ ส่วนใดใช้ ส่วนใดต่อยอด อันนี้ก็แล้วแต่เพราะแต่ละคนดำเนินชีวิตแตกต่างกัน”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส