ในคลิปก่อนหน้านี้ ผมได้รีวิว HUAWEI MateBook 14s โน้ตบุ๊กระดับเรือธงไปแล้ว เพื่อเก็บรีวิวให้ครบทุกรุ่นในซีรีย์ วันนี้ผมก็เลยเอา HUAWEI MateBook D-Series โน้ตบุ๊กตัวเริ่มต้น ที่มีฟีเจอร์ใช้งานที่ใกล้เคียงกัน มา #beartai ให้ดูครับ ค่าตัวไม่แรงด้วยนะ มีโปรลดเหลือ 15,990 บาท ด้วยนะ

ต้องเล่าก่อนว่าโน้ตบุ๊ก HUAWEI MateBook D-Series จะมีอยู่ด้วยกัน สองรุ่น ก็คือ HUAWEI MateBook D 14 และ HUAWEI MateBook D 15 โดยรุ่นที่ผมเอามารีวิวคือตัว HUAWEI MateBook D 15 ครับ

ดีไซน์

ถึงจะเป็นตัวเริ่มต้น แต่ HUAWEI ก็ยังให้ความสำคัญเรื่องหน้าจอครับ โดย HUAWEI MateBook D 15 ในรุ่นนี้ก็จะมาพร้อมกับ HUAWEI FullView Display หน้าจอ IPS 60Hz ขนาด 15.6 นิ้ว พร้อมความละเอียด Full HD ที่มีขอบเขตการแสดงสีแบบ 100% sRGB ครับ ค่านี้ก็ใช้บอกว่า เราจะเห็นสีสันสดใสสมจริงเวลาดูหนัง และได้ค่าสีที่เที่ยงตรงในระดับหนึ่ง สำหรับทำงานกราฟิกทั่วไป

นอกจากนี้ ยังได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland ว่าช่วยลดแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา​ และลดการกะพริบที่ทำให้ตาล้า สำหรับคนที่ต้องอยู่หน้าจอนาน ๆ แต่เชื่อผมเถอะ พักสายตาทุกชั่วโมงยังไงก็ดีกว่าครับ!

ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่า HUAWEI MateBook D 15 มีขอบจอที่ค่อนข้างบางเลยครับ โดยขอบทั้งสามด้าน จะบางแค่ 5.3 มม. ทำให้หน้าจอมีสัดส่วนที่กว้างถึง 87% ของตัวเครื่อง ก็เลยทำให้จอดูใหญ่ และขอบจอก็ดูบางกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปในเรตราคาหมื่นกลาง ๆ ครับ!

พูดถึงภาพแล้ว ก็ต้องพูดถึงเรื่องเสียงบ้างครับ จากที่ผมฟัง เสียงดังฟังชัดเลยนะครับ รายละเอียดเสียงเบาไม่หนักมากนักตามสไตล์โน้ตบุ๊กทำงาน ส่วนเสียงกลางและแหลมก็จะค่อนข้างเด่นกว่าครับ ซึ่งดีกับการประชุมที่จะเป็นเสียงคนพูดซะส่วนใหญ่

นอกจากหน้าจอแล้ว บอดี้ก็ยังดูมีความพรีเมียม ตามสไตล์ของ HUAWEI MateBook วัสดุเป็น อะลูมิเนียม อัลลอย ซึ่งมีความทนทาน และน้ำหนักตัวที่ไม่มากนัก

โดยความหนาของรุ่นนี้ จะอยู่ที่ 16.9 มม. ครับ สัดส่วนถ้าวางเทียบกับ A4 แล้วก็ประมาณนี้เลยครับ ด้านน้ำหนักเดี๋ยวผมขึ้นชั่งพิกัดเช้านี้อยู่ที่ 1.56 กก. ถือว่าไม่มากไม่น้อย ถือมือเดียวได้สบาย ๆ การพกพาก็เช่นกันครับ เรื่องสีเครื่อง HUAWEI MateBook D 15 ก็มีให้เลือกด้วยกัน สองโทนครับ คือสีเทา Space Gray แบบโทนเข้ม ๆ เหมือนตัวนี้ และสีเงิน Mystic Silver แบบโทนสว่าง ชอบแบบไหนก็เลือกได้เลย

พอร์ตที่มีให้ก็ถือว่าค่อนข้างครบเลยนะครับ มีช่องหูฟัง 3.5 มม. และ USB-A 2.0 สองพอร์ต ส่วนอีกฝั่งก็มี USB-C 3.2 ที่ใช้ทั้ง รับส่งข้อมูล และชาร์จแบตได้ในตัว ถัดมาก็จะเป็น USB-A 3.2 Gen 1 ครับ สุดท้ายก็เป็นช่องต่อจอแยก HDMI ครับ

โดยปุ่ม Power ก็จะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว หรือที่เรียกว่า HUAWEI Fingerprint Login การปลดล็อกก็ทำได้ทันใจ แตะปุ๊บ ปลดปั๊บ

ส่วนข้าง ๆ นี้เป็นคีย์บอร์ดแบบไม่มีแผงตัวเลข NumPad และไม่มีไฟใต้ปุ่มครับ อันนี้ก็จะลำบากหน่อยเวลาต้องพิมพ์ตอนกลางคืน ผมว่าจริง ๆ น่าจะมีไฟมาให้นะ

ด้านสัมผัสการพิมพ์ ปุ่มก็ค่อนข้างเด้งติดนิ้วดี แต่พื้นผิวจะรู้สึกสาก ๆ นิ้ว ใช้ใหม่ ๆ น่าจะไม่ชินกัน ถึงอย่างนั้นข้อดีก็มีอยู่คือจะไม่มีคราบมันให้เห็นเลยครับ

ผมยังจำได้รุ่น MateBook 14s เขาได้ย้ายกล้องขึ้นไปอยู่บนขอบจอแล้ว แต่ใน HUAWEI MateBook D 15 ยังไม่ได้ย้ายตาม กล้อง 720p จึงเป็นกล้องป๊อปอัพ ซ่อนอยู่ตรงคีย์บอร์ดเหมือนเดิม เสยเหนียงกันต่อไป ส่วนตำแหน่งไมค์อันนี้อยู่ทางหน้าเครื่อง คุณภาพของภาพและเสียงก็เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังได้ยินและเห็นเลย

ทัชแพดที่เห็นก็มีขนาดค่อนข้างใหญ่ สัมผัสก็ลื่นนิ้ว แต่เวลากดจะรู้สึกไม่แน่นเท่าตัว MateBook 14s ครับ ส่วนด้านข้างก็เป็นสติกเกอร์ของ Intel และ HUAWEI Share ครับ!

สเปก

พูดถึงสเปก HUAWEI MateBook D 15 ก็มีให้เลือกทั้งหมด 4 สเปกย่อย แบ่งเป็นซีพียู Intel® Core™ i3 และ i5 ส่วนแรมก็เป็นแบบ 8GB และ 16GB ขณะที่หน่วยความจำจะมีให้เลือกแบบ 256GB และ 512GB ครับ โดยทั้งหมดจะมาพร้อมกับ Windows 10 ที่สามารถอัปเป็น Windows 11 ได้ครับ

แต่รุ่นที่ผมได้มารีวิวเป็นสเปกตัวท็อปที่ใช้ซีพียู Intel® Core™ i5-1135G7 พร้อมกับการ์ดจอในตัวอย่าง Intel® Iris® Xe ครับ

ด้านประสิทธิภาพ กองบรรณาธิการแบไต๋ ก็ได้ทดสอบประสิทธิภาพซีพียูด้วย GeekBench 5 ได้คะแนนแบบ Single Core ไป 1395 คะแนน ส่วน Multi-Core ก็อยู่ที่ 4716 คะแนน ส่วนด้านกราฟิกก็ทดสอบด้วย 3DMark Time Spy ได้คะแนนอยู่ที่ 1345 คะแนนครับ โดยในส่วนของแรม รุ่นนี้ก็เป็น 16GB ที่ทำให้เราสามารถเปิดแท็บไว้เยอะ ๆ รวมถึงกับเปิดโปรแกรมพิมพ์งานได้แบบไม่หน่วงเลย

ในขณะที่หน่วยเก็บข้อมูลก็เป็นแบบ 512GB ซึ่งมีความเร็วจากการทดสอบด้วย CrystalDiskMark ในส่วนของการอ่าน ก็อยู่ที่ 3438 MB/s และการเขียนอยู่ที่ 2991 MB/s ก็เร็วเท่า ๆ กับมาตรฐานของโน้ตบุ๊กยุคนี้ครับ

โดยรวมก็ถือว่าแรงอยู่ในระดับกลาง ๆ ของโน้ตบุ๊กทำงาน ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ๆ ในออฟฟิศครับ รวมถึงการแต่งภาพที่ไม่ได้หนักมากสำหรับลงเว็บไซต์ หรือลงโซเชียลทั่ว ๆ ไปครับ

จุดเด่น

ถ้าพูดถึงโน้ตบุ๊ก HUAWEI ก็ต้องพูดถึงจุดเด่น อย่าง HUAWEI Share ที่แม้ว่ารุ่นนี้จะเป็นตัวเริ่มต้น แต่ก็สามารถเชื่อมต่อกับมือถือ และแท็บเล็ต HUAWEI ได้อยู่ แถมง่ายด้วย

มือถือที่ผมใช้ทดสอบคือ HUAWEI Mate 40 Pro แค่เปิด HUAWEI Share และ NFC แล้วเอาเครื่องมาแปะตรงสติกเกอร์ และกดเชื่อมต่อ ทีนี้หน้าจอมือถือก็จะมาแสดงอยู่บนหน้าจอคอมแล้วครับ

โดยใน HUAWEI MateBook D 15 ทาง HUAWEI ก็อัปเกรด HUAWEI Share ให้แจ่มขึ้นด้วยครับ โดยเราสามารถเปิดแอป 3 หน้าต่างได้ในเวลาเดียวกัน แบบนี้เลยครับ (เปิดแอปแล้วคลิกไอคอน + มุมซ้ายบน) อันนี้สะดวกกับคนที่ทำงานแบบ Multi-task จะเปิดประชุมหน้าต่างหนึ่ง หาข้อมูลเพิ่มเติมจากแอปฯ หรือเปิดเช็กโซเชียล ก็สะดวกครับ

นอกจากนี้ยังสามารถโอนไฟล์จากมือถือลงโน้ตบุ๊ก และจากโน้ตบุ๊กเข้ามือถือได้ง่าย ๆ ด้วยการลากและวาง แบบนี้เลยครับ จะรูปภาพ หรือไฟล์ ก็ได้หมดเลยครับ ที่สำคัญใช้เวลาแปปเดียวเองครับ

สุดท้ายถ้าเราเก็บมือถือไว้ในกระเป๋า แล้วไม่สะดวกหยิบขึ้นมารับสายเวลามีคนโทรเข้า ก็สามารถกดรับจากหน้าจอแบบนี้ได้เลย จะโทรไลน์ หรือจะโทรศัพท์ ก็สะดวกครับ

ก็ต้องชมว่า HUAWEI ทำ EcoSystem ออกมาได้ดีจริง ๆ ทีนี้เราจะมาดูเรื่องแบตกันบ้าง HUAWEI MateBook D 15 ให้แบตขนาด 42Wh มา เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้เยอะมากครับ อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป แบตจึงไม่ได้อึดครับ เวลาใช้กับชั่วโมงทำงานก็ต้องลุ้น ๆ ว่าจะอยู่จบวันไหม

แต่สิ่งที่จะมาทดแทนได้ก็คือ การชาร์จไวผ่านอะแดปเตอร์ 65W โดยทาง HUAWEI เคลมว่าชาร์จไฟ 15 นาที ใช้งานได้อีก 2 ชั่วโมง พูดถึงอะแดปเตอร์ของ HUAWEI อันนี้ก็ต้องขอชมครับ เพราะสามารถเอาไปชาร์จกับ มือถือ แท็บเล็ต ทั้งนอกค่าย และในค่ายได้ครับ

แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์ในจักรวาล HUAWEI ก็จะได้เปรียบกว่า เพราะสามารถชาร์จได้แบบเต็มกำลัง (ลองเสียบมือถือให้ดู) เห็นไหมครับ ขึ้นว่าเป็น SuperFast Charge เลย ต้องแบบนี้สิ อะแดปเตอร์ตัวเดียวใช้ชาร์จได้หมดทุกอย่าง ไม่เหมือนบางค่าย กั๊กเก่ง!

ข้อสังเกต

มาพูดถึงข้อสังเกตของ HUAWEI MateBook D 15 ที่กองบรรณาธิการแบไต๋ เจอจากการใช้งานมาบ้าง นั่นก็คือตำแหน่งกล้องที่เสยขึ้น ไม่เป็นมิตรกับคนมีเหนียง และยังเห็นนิ้วตอนพิมพ์ไปเปิดกล้องไปด้วยครับ

รีวิวที่ดี ต้องมีราคา

สำหรับ HUAWEI MateBook D 15 ที่วางจำหน่ายในไทย มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อยครับ โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 16,990 บาท สเปกและสีเครื่องก็เช็กตามตารางที่ผมขึ้นไว้ให้ได้เลยครับ ส่วนรุ่นที่ผมรีวิวจะเป็นสเปกตัวท็อป ราคาก็เลยอยู่ที่ 27,990 บาทครับ

และช่วงนี้เขามีโปรโมชันลดราคาให้ด้วยนะ ถ้าสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ปีนี้ – 9 มกราคม ปีหน้า จะได้ส่วนลด 1,000 บาทในรุ่น 16,990 และ 19,990 บาท ทำให้ราคาเริ่มต้นลดเหลือ 15,990 บาท และ 18,990 บาท พร้อมกับมีของแถม มูลค่ารวม 1,090 บาทให้ด้วยนะครับ

นอกจากนี้ ในรุ่น HUAWEI MateBook D 14 ที่ผมเคยรีวิวไป ก็ร่วมโปรเช่นกัน โดยจะลดในรุ่น Intel Core i3-10110U แรม 8 หน่วยความจำ 256GB จาก 17,990 บาท เหลือ 16,990 บาท และก็มีของแถมให้เหมือนกันเลยครับ

ถ้าถามว่าทั้งสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไร ก็ต้องบอกแบบนี้ครับ ในภาพรวม HUAWEI MateBook D 14 มีแบตเตอรี่ที่อึดกว่า คีย์บอร์ดมีไฟ กางจอได้ 180 องศา รวมถึงมีความหนาและน้ำหนักที่น้อยกว่าตามภาพที่ผมขึ้นไว้ให้เลยครับ

เอาเป็นว่าใครสนใจรุ่นไหน ก็สามารถเดินเข้าไปซื้อได้ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ รวมทั้งสั่งออนไลน์ผ่านช่อง HUAWEI Store​ ที่ consumer.huawei.com ได้เลยนะครับ

ช่วงเวลาโปรโมชั่นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ดูข้อมูลเพิ่มเติม และสั่งซื้อที่ลิงก์นี้

HUAWEI Store

Shopee