ถ้ามีคนมาถามคุณว่าการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดคืออะไร ผมเชื่อว่าการวิ่งคงเป็นคำตอบแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง แน่นอนครับ การวิ่งมันง่าย ทำได้แทบทุกคน ดังนั้นจะดีแค่ไหนถ้าการวิ่งของคุณจะสนุกยิ่งขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น แถมรีดศักยภาพของคุณได้มากขึ้น แล้วมันจะทำได้ยังไง ผมหนุ่ย พงศ์สุข จะพาทุกคนไปแบไต๋ลู่วิ่ง Technogym MyRun กันครับ

Technogy

The Wellness Company ถ้าได้ยินคำนี้คุณจะนึกถึงอะไรครับ อาจจะเป็นบริษัทเกี่ยวกับการแพทย์ หรือกายภาพ หรืออาจจะเป็นอาหารและยาเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่ครับ! นี่คือคำนิยามของ Technogym แบรนด์เครื่องออกกำลังกายระดับไฮเอนด์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้

Technogym มีแนวคิดที่อยากส่งเสริมสุขภาพของทุกคนให้ดีขึ้นด้วยการออกกำลังกาย เลยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาให้เครื่องออกกำลังกายของเขาตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั้งในเรื่องประสบการณ์ที่แปลกใหม่, ความสะดวกสบาย และความสนุกสนาน ซึ่งนั่นก็ทำให้ Technogym ได้รับการยอมรับในวงกว้างเป็นอย่างมาก

เริ่มตั้งแต่เป็นผู้สนับสนุนอุปกรณ์ฟิตเนสในการแข่งขันโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2000 จนถึงปัจจุบัน หรือถ้าใกล้ตัวหน่อย โรงแรม คอนโดหรู ฟิตเนสชั้นนำ ก็มักจะใช้อุปกรณ์ของ Technogym ครับ

นอกจากคุณภาพที่เชื่อถือได้ การดีไซน์เองก็ไม่ธรรมดา ด้วยแนวคิดของ Technogym ก็คือ
“อุปกรณ์ออกกำลังกายเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งในบ้าน” ทำให้อุปกรณ์ทุกชิ้นของ Technogym ออกมาสวยงาม เรียบหรู วางไว้ที่บ้านรับรองดูดี!

Technogym MyRun

ในเมื่อทุกคนรู้จัก Technogym กันแล้ว ก็ได้เวลามารู้จักกับ Technogym MyRun กันแล้ว เอาเรื่องดีไซน์ก่อน แว้บแรกต้องบอกว่าสวยงาม เรียบหรูดูมินิมอลมาก มันดูเกลี้ยงเกลาไปหมด พอสังเกตดี ๆ ผมพบว่าลู่วิ่งนี้ไม่มีน็อตโผล่ให้เห็นภายนอกเลย ยอดเยี่ยมจริง ๆ

ขนาด ความยาวอยู่ที่ 69.3 นิ้ว ความกว้าง 30.9 นิ้ว และความสูง 49.6 นิ้ว ส่วนพื้นผิวในการวิ่งความยาวอยู่ที่ 56.3 นิ้ว ความกว้างอยู่ที่ 19.7 นิ้ว โอ้! กว้างเหมือนลู่วิ่งที่อยู่ในโรงแรมหรือฟิตเนสดัง ๆ เลยนะครับเนี่ย

ส่วนน้ำหนักเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 92 กิโลกรัม และรองรับน้ำหนักผู้ใช้งานสูงสุดที่ 140 กิโลกรัม โดยรวมก็ต้องบอกว่าขนาดค่อนข้างกะทัดรัด ทำให้จัดมุมวางในบ้านได้ง่ายครับ 

การปรับความเร็ว และความชัน จะมาในรูปแบบของ ‘ก้าน’ ใกล้ ๆ กันนั้นจะเป็นที่ใส่แก้วน้ำ และที่วาง Ipad ซึ้งมี 2 จุด คือบริเวณหน้าแผงควบคุม กับบนแผงควบคุม

อาจจะสงสัยว่าทำไมมีจุดวางตั้ง 2 จุด ทำไมจริงจังกับการวางแท็บเล็ตขนาดนี้ เพราะนี่คือทีเด็ดของ Technogym MyRun เลย

Technogym Live

Technogym MyRun เป็นลู่วิ่งที่จุดเด่นคือการทำงานร่วมกับแท็ปเล็ตซึ่งรองรับทั้ง IOS และ Android กล่าวคือคุณเปิดเครื่อง เชื่อมต่อแท็บเล็ตผ่านบลูทูท และโหลดแอปพลิเคชัน Technogym Live มา ในนั้นจะมีทุกอย่างที่ทำให้การวิ่งของคุณสนุกยิ่งขึ้น

หน้าตาของแอปฯ ก็ต้องบอกว่าไม่ซับซ้อน เปิดมาเราก็จะเห็นเลยว่ามี Mode การวิ่งแบบไหนบ้างให้เราเลือกใช้ แถมยังมี สปอติฟาย เราสามารถสตรีมมิงผ่านแอปนี้ได้เลย หรือจะเปิดดนตรีประกอบจากในแอปก็ได้ ซึ่งก็จะเป็นเพลงที่ Technogym คัดไว้แล้วว่าเหมาะกับการเปิดคลอขณะวิ่ง

โหมดการใช้งาน

Session อันนี้เด็ดมาก ให้คุณลองนึกภาพตาม ปกติเวลาจะดูซีรีส์คุณก็จะเข้าแอปแล้วก็เลือกใช่ไหมครับว่า “วันนี้เราจะดูอะไรดีน้า” ในส่วนของ Session ก็จะเหมือนกันเลยครับ แค่เปลี่ยนจากดูซีรีส์ เป็น “วันนี้เราจะออกกำลังกายแบบไหนดีน้า” ก็ต้องบอกนะครับว่าใน Session นี้มี Goal มากมายให้เราเลือกนะครับ คุณชอบสไตล์ไหน คุณสามารถเลือกเลย

และที่สำคัญที่หน้าจอจะมีโค้ชวิ่งอยู่กับเราเลย ซึ่งเขาก็จะคอยพูดคอยกระตุ้นเรานะครับ สปีดหรือความชันต่าง ๆ แม้เราจะต้องปรับเอง แต่ก็จะมีโค้ชคอยบอกนะครับว่าต้องปรับประมาณไหน ที่สำคัญคือในโหมดนี้คุณไม่สามารถพับหน้าจอได้ เพราะ Technogym ต้องการให้คุณจดจ่ออยู่กับโค้ชที่จะพาคุณออกกำลังกาย

Custom ก็จะเป็นการปรับแบบ Manual ตามที่เราต้องการ เหมือนการวิ่งลู่ปกติ ซึ่งเครื่องนี้จะปรับสปีดได้สูงสุดที่ 20 ส่วนความชันสูงสุดอยู่ที่

Routines ที่แปลว่า กิจวัตร กล่าวคือเป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาให้เราเล่นได้ง่ายขึ้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีภาพ มีคำแนะนำให้เล่นตาม โดย Technogym คิดโปรแกรมมาให้แล้วว่าเราสามารถเล่นได้ทุกวัน ซึ่งอันนี้ก็จะต่างจาก Session ตรงที่ไม่มีโค้ช ดังนั้นเครื่องจะปรับความเร็วและความชันให้เราตามโกล์ที่เซ็ตไว้อัตโนมัติ ที่สำคัญคุณสามารถพับหน้าจอไปทำอย่างอื่นได้ครับ เช่น ดูเน็ตฟลิกซ์ ดูยูทูบ หรือเล่นแอปพลิเคชันอื่น ๆ

Outdoor โหมดก็จะเป็นการวิ่งโดยมีภาพของสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศให้การวิ่งของคุณไม่น่าเบื่อ ที่สำคัญมีสถานที่ในประเทศไทยด้วย ซึ่งการวิ่งใน Outdoor คุณสามารถปรับความเร็วและความชันได้อิสระตามที่ต้องการ

นอกเหนือจาก Mode การออกกำลังกายแล้ว Technogym MyRun ก็รองรับการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันการวิ่งอื่น ๆ ด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น Zwfit, Rouvy แอป Virtual RUN ชื่อดัง โดยเฉพาะ Zwift สามารถเชื่อมต่อกับ MyRUN ได้โดยตรงได้เลยโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริม

ส่วนแอปเก็บสถิติอย่าง Strava หรือ Garmin ก็ได้ทำได้ไม่มีปัญหา ที่สำคัญ Strava เราสามารถเก็บเส้นทางข้างนอกมาจำลองวิ่งบนลู่ได้

ความรู้สึกหลังการใช้งาน

หลังจากที่ได้ลองวิ่งก็ต้องบอกว่าประทับใจครับ โดยเฉพาะความนิ่ง ด้วยความที่เครื่องดูไม่ใหญ่มาก ตอนแรกผมคิดว่าถ้าวิ่งเร็ว ๆ น่าจะสั่นหรือโคลงเคลงแน่เลย แต่สรุปคือนิ่งกว่าที่คิดมาก ต้องบอกแบบนี้ครับ

การวิ่งมันมีแรงโน้มถ่วงดังนั้นมันสั่นแน่นอน แต่กับ Technogym MyRun เป็นการสั่นที่ไม่รุนแรงเลย ถ้าจะให้รู้สึกคือคุณต้องวิ่งเร็วมาก ๆ ระดับแบบสปีด 14 – 15 ขึ้นไป เมื่อเทียบกับลู่วิ่งบางตัวที่ผมเคยใช้มา วิ่งสปีดแค่ 8 – 9 นี่ก็เริ่มออกอาการแล้วครับ

เรื่องการดูดซับแรงกระแทก ตรงนี้บอกเลยว่าทำได้ดีครับ ไม่รู้สึกสะเทือน แม้จะวิ่งเร็ว ๆ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเพราะเขามีนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า ADAPTIVE RUNNING SURFACE ที่จะปรับพื้นผิวให้เป็นไปตามการวิ่งของเรา ถ้าวิ่งช้าก็จะนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งเร็วก็จะเด้งมากขึ้น ซึ่งก็ช่วยดูดซับแรงกระแทก เพราะถ้าหากเราวิ่งเร็วมากขึ้น แต่พื้นยังแข็งเหมือนเดิม แรงกระแทกก็จะมีมากครับ ดังนั้นนวัตกรรมจะช่วยเซฟเข่าเราในระยะยาวเลยครับ

ข้อสังเกต

จากการได้ลองใช้ Technogym MyRun ผมประทับใจมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพในการวิ่ง และเทคโนโลยีโดยเฉพาะการทำงานร่วมกับแท็บเล็ต ทั้ง IOS และ Android แล้วถ้าไม่มีไอแพดละ… เครื่องยังคงวิ่งได้ครับ แต่จะทำได้แค่วิ่งแบบพื้นคือปรับความเร็วและความชันเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณอยากจะมีรีดประสิทธิภาพของเครื่องให้ได้มากที่สุด จำเป็นจะต้องมีไอแพดใช้คู่กันไปครับ

ราคา

สุดท้ายนี้รีวิวที่ดีต้องมีราคา Technogym MyRun ราคาอยู่ที่ 168,204 บาท เมื่อดูจากคุณภาพ งานดีไซน์ และฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ก็ต้องบอกว่าสมน้ำสมเนื้อครับ

เพิ่มเติม

Technogym ไม่ได้มีแค่ลู่วิ่งรุ่น MyRun เท่านั้นนะครับ แต่ยังมีลู่วิ่งอีกหลากหลายรุ่นให้คุณได้เลือกตามสไตล์การออกกำลังกายของตัวเอง

รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ อีก สำหรับสายคาดิโอก็จะมีจักรยาน หรือเครื่องเดินวงรี หรือถ้าสายยกน้ำหนัก เน้นความแข็งแกร่งก็จะมีเซต Strength Training ให้เลือกมากมาย ซึ่งถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ที่

  • เฟซบุ๊ก Technogym
  • เว็บไซต์ Technogym
  • เบอร์ 02 381 6146

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส