แบไต๋บุก วันนี้ผมมาอยู่ที่ชั้น 4 Central World ครับ มาชม Samsung Business Experience Store ศูนย์สาธิตผลิตภัณฑ์เพื่อภาคธุรกิจแห่งแรกในไทย และเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย เพราะซัมซุงเป็นแบรนด์ที่จริงจังกับตลาดเพื่อธุรกิจมากนะครับ จนเป็นไม่กี่แบรนด์ในท้องตลาดที่มีอุปกรณ์และโซลูชันสำหรับ SME และองค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะ เช่น มือถือสุดอึดสำหรับใช้ในงานที่ต้องการอุปกรณ์ที่ทนทาน หรือโซลูชัน POS ทำระบบขายของหน้าร้านด้วยแท็บเล็ตด้วย ส่วนจะมีรายละเอียดยังไงบ้าง เราไปบุกกันครับ

เริ่มต้นโซนแรกคือ Rugged Devices หรือโซนอุปกรณ์อึดทึกทน คือปกติสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตที่เราใช้กันก็จะเน้นดีไซน์ที่บางเบา สวยงามใช่ไหมครับ แต่อุปกรณ์สำหรับการใช้เพื่อธุรกิจ ต้องดีไซน์ให้ทนทานกว่าปกติ ตกไม่พัง โดนน้ำไม่เป็นไร จะใช้งานในร่มหรือกลางแจ้งก็ต้องตอบสนองได้ แม้ใช้กันหลายมือ ก็ต้องทนทาน ไม่พังง่าย ๆ

เริ่มต้นด้วยกลุ่มมือถือก่อนเลย นี่คือ Samsung Galaxy XCover5 และ Galaxy XCover Pro สองสมาร์ตโฟนพี่น้องสุดอึด ผ่านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 คือกันน้ำลึก 1.5 เมตรนาน 30 นาทีและ MIL-STD 810H มาตรฐานการทหารเรื่องความทนทานของอุปกรณ์ที่ออกแบบการทดสอบโดยกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในการทดสอบคือปล่อยเครื่องตกในระยะ 1.5 เมตรลงผิวเหล็กกล้าให้มั่นใจว่าเครื่องจะไม่พัง ผมทำตกเลยแล้วกัน

เห็นไหมครับว่าตกระยะประมาณตัวเรานี่ไม่เป็นไรนะครับ แต่ถ้าตกจากที่สูง ๆ ก็มีลุ้นแล้ว

นอกจากนี้ยังมีความสามารถพิเศษที่สมาร์ตโฟนทั่วไปไม่มีคือถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ครับ เผื่อต้องใช้งานยาวนานแบบไม่มีที่ชาร์จ ก็สามารถถอดเปลี่ยนแบตที่หน้างานได้ และยังมีพอร์ต Pogo สำหรับชาร์จอุปกรณ์พร้อมกันหลายๆ เครื่องผ่านแท่นได้ง่าย ๆ ด้วย

แถมยังมีปุ่ม XCover Key ให้กดง่าย ๆ ที่ตัวเครื่องเพื่อเข้าถึงฟังก์ชันสำคัญในการทำงานได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปเลือกจากหน้าจอครับ เช่นเครื่องนี้ตั้งปุ่ม Xcover Key เป็น Walkie Talkie ของ Microsoft Team เอาไว้ กดปุ่มก็ใช้ได้เลย ได้ยินทั้งกลุ่ม แถมใช้สัญญาณมือถือนะครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลระยะส่ง

ซึ่งซัมซุงก็มีโซลูชันปรับแต่งอุปกรณ์ให้เหมาะสำหรับงานที่ใช้ เช่นทำโซลูชันเครื่องอ่าน Barcode สำหรับใช้ในกระบวนการทำงานขององค์กร ซึ่งสามารถทำให้อ่านบาร์โค้ดต่อเนื่อง ไม่ต้องยิงทีละบาร์โค้ดก็ได้ สูงสุดได้ระดับ 300 บาร์โค้ดเลย

ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ก็มีสเปกต่างกัน มีขนาดหน้าจอเล็ก-ใหญ่ต่างกัน ให้เลือกใช้ให้เหมาะกับงานของคุณครับ โดย Xcover 5 จะมีราคาอยู่ที่ 9,990 บาท และ Xcover Pro 16,900 บาทครับ

มาดูแท็บเล็ตกันบ้าง นี่คือ Samsung Galaxy Tab Active3 และ Galaxy Tab Active Pro ครับ แท็บเล็ตสุดอึดที่ผ่านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 และมาตรฐานความทนทานทางการทหาร MIL-STD 810H มาเหมือนกับสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy 2 รุ่นก่อนหน้านี้ ก็มั่นใจได้ว่าทนทานกว่าแท็บเล็ตทั่วไปแน่นอน

ซึ่งทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับ S-Pen เพื่อให้ใช้ปากกากับการทำงานได้อย่างดี ผมลองวาดบน Samsung Galaxy Tab Active Pro ที่จอใหญ่กว่าให้ดู S-Pen ก็คือ S-Pen ครับ สัมผัสการเขียนดีเหมือนปากกาจริง ๆ เลย ทั้ง 2 รุ่นแกะแบตเตอรี่ออกได้นะครับ เดี๋ยวผมแกะ Galaxy Active3 ให้ดู ก็จะเป็นแบบนี้ ถ้าใช้จนแบตหมดก็เปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องรอชาร์จ

ซึ่งรุ่น Galaxy Tab Active3 แม้จะมีขนาดหน้าจอเล็กกว่า Galaxy Tab Active Pro แต่จะใช้งานแบบถอดแบตเตอรี่ออกไปจากเครื่อง แล้วต่อไฟตรงเอาก็ทำได้ ก็เหมาะสำหรับงานที่ทำร้ายแบตเตอรี่ เช่นเอาไปต่อตรงคอนโซลรถร้อนๆ หรือใช้กับตู้ Kiosk ที่ต้องต่อไฟตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องมีแบตเตอรี่ในเครื่องให้เสื่อมก็ได้

โดย Samsung Galaxy Tab Active3 มีราคา 21,900 บาท และ Galaxy Tab Active Pro : 23,900 บาทครับ
นอกจากนี้ยังมี Samsung DeX โซลูชันที่ทำให้แท็บเล็ตสุดอึดจากซัมซุง อัปเกรดเป็นคอมพิวเตอร์เต็มตัวได้แค่ต่อเครื่องเข้ากับหน้าจอ ก็ใช้งานได้แบบคอมพิวเตอร์เลย ต่อเมาส์กับคีย์บอร์ดก็ได้ ใช้งาน Microsoft 365 อย่าง Word, Excel, Powerpoint แบบจอใหญ่เหมือนคอมพิวเตอร์ได้เลย ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งแบบเสียบสาย HDMI เข้าจอ หรืออย่าง Galaxy Tab Active3 จะรองรับการเชื่อมต่อแบบ Wireless DEX ต่อไร้สายขึ้นจอได้เลย ส่วนรุ่นอื่น ๆ จะเป็น Dex แบบต่อสายนะครับ

คือต่อไปนี้คุณแค่พกแท็บเล็ตเข้าบริษัทไปอย่างเดียวครับ ถึงออฟฟิศก็ต่อจอ ต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด แล้วทำงานได้เลย พกพาสะดวกและยืดหยุ่นมาก ๆ

ผมพาดูโซนต่อไปเลยดีกว่า นี่คือ POS หรือ Point of Sale ครับ เมื่อก่อนระบบ POS ที่เราเห็นตามซูเปอร์มาร์เก็ต หรือหน้าร้านต่าง ๆ จะมีขนาดใหญ่และราคาแพง เพราะเราต้องมีคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่องเลยเพื่อจัดการงานขาย พวกสแกนบาร์โค้ด เชื่อมต่อฐานข้อมูลสินค้า รวมถึงระบบข้อมูลการเงินและภาษีต่าง ๆ บางจุดก็ต้องจัดการลิ้นชักเก็บเงินด้วย

แต่ยุคนี้เครื่อง POS เหลือตัวแค่นี้ครับ ผลงานของ Ocha ผู้ให้บริการระบบ POS สำหรับ SME เบอร์ต้น ๆ ของไทย ซึ่งใช้ Samsung Galaxy Tab Active3 เป็นศูนย์กลาง ทำหน้าที่ได้หลากหลายมาก ทั้งทำหน้าเมนูให้พนักงานกดสั่งเข้ามา, จัดการพิมพ์รายการอาหารให้ครัวทำ, ระบบจัดการโต๊ะภายในร้าน, สรุปรายการซื้อสินค้า, ออกบิล เก็บเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งเงินสด หรือช่องทางจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมถึงการจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งเจ้าของร้านก็จะมีแอปเพื่อเข้าไปดูรายงานการค้าขายด้วย

ซึ่งพอใช้เครื่อง Galaxy Tab Active3 ก็มั่นใจเรื่องความทนทานของเครื่องได้ ถอดแบตออกต่อไฟตรง เพื่อไม่ให้แบตเสื่อมก็ได้ แล้วก็มีอุปกรณ์เสริมพวกเครื่องพิมพ์สลิปขนาดเล็ก เครื่องอ่านบาร์โค้ด หรือลิ้นชักเก็บเงินเสริมด้วย ใช้อุปกรณ์ชุดแค่นี้แหละ พร้อมค้าขายได้เลย

โซนสุดท้ายคือ Tablet Queueing ครับ สร้างระบบจัดการคิวด้วยแท็บเล็ต โดยซัมซุงร่วมมือกับ P&P Electronics เพื่อพัฒนาระบบจัดคิวที่ทำงานร่วมกับ Samsung Galaxy Tab Active3 ทำให้แท็บเล็ตตัวเดียวสามารถใช้จัดคิว หรือลงระบบสั่งงานเมนูอาหารก็ได้

ซึ่งนอกจากเป็นการกดคิวจากหน้าจอเพื่อรับบัตรคิวตามปกติแล้ว ยังพัฒนาให้แจ้งเตือนเมื่อถึงคิวผ่าน SMS หรือผ่าน LINE ได้ด้วย พร้อมมีปุ่มกดเรียกคิว ยกเลิกคิวที่หน้าจอของพนักงาน โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์แยก และสามารถโชว์ลำดับคิวขึ้นหน้าจอเพื่อให้ผู้ใช้บริการรับทราบได้ด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีการเก็บสถิติข้อมูลการใช้บริการของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์ ปรับปรุงการให้บริการได้
สนใจมาหาแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจให้ง่ายไหมครับ แค่มาเดินที่ Samsung Business Experience Store ชั้น 4 Central World ก็ได้โซลูชันใหม่ ๆ ไปช่วยเหลือธุรกิจของคุณให้ทันโลกมากขึ้น ต้นทุนลดลง พร้อมสู้กับความท้าทายใหม่ ๆ ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส