Vivo Y76 5G สมาร์ตโฟนสเปกโหดเหมือนโกรธเรือธง กล้องหลัง 50 ล้านพิกเซล!, แฟลชชาร์จ! 44 วัตต์, แรม 8 เสริมอีก 4 แอปไม่มีค้าง! ทั้งหมดนี้ ออมอาสา #แบไต๋ โดยละเอียดให้ดูค่ะ

ดีไซน์

เปิดกันด้วยดีไซน์กันเลยคะ ฝาหลังเครื่องใช้วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดี มีออกแบบให้ด้านข้างลาดลงในสไตล์ 3D ก็จะจับถนัดกระชับมือ ซึ่งสีที่ออมได้มารีวิวคือ Cosmic Aurora ก็จะมีการเคลือบสีแบบกลิตเตอร์ผสมผสานกับคริสตัล ตอนถือเฉย ๆ จะเห็นว่าเป็นสีฟ้าใช่ไหมคะ แต่พอขยับเท่านั้นแหล่ะ เห็นไหมคะว่าจะมีสีส้มด้วย สวยเด่นเป็นเอกลักษณ์เลยล่ะ พอร์ตแจค 3.5 ก็ยังมีให้อยู่นะ

ส่วนทางด้านกล้องหลังจะเรียงลำดับกันในชื่อ CD grooves ก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของทาง vivo ส่วนน้ำหนักทางออฟฟิเชียลระบุไว้ที่ 175 กรัม ลองมาชั่งดูหน้างานกันว่าได้เท่าไหร่ น้ำหนักจริงอยู่ที่ 177 กรัม ดีค่ะ ออมชอบเป็นมิตรกับข้อมือสุด ๆ

ถัดมาเป็นเรื่องของหน้าจอที่มีละเอียดอยู่ที่ FHD+ 2400 x1080 พร้อมกับขนาดหน้าจอ 6.58 นิ้ว -ขอบจอบาง 2.8 มิลลิเมตร ก็ใช้พาแนลเป็น LCD แบบ incell สีสันอิ่มกำลังดี ดู Youtube, Netflix ไถดูภาพบนโซเชียลได้สนุกตา ส่วนความสว่างหน้าจอยู่ที่ 460 nit ใช้สู้แสงข้างนอกได้ประมาณหนึ่งค่ะ

ต่อมาได้เวลาทดสอบคุณภาพและความดังของลำโพงคะ เดี๋ยวออมจะเปิดเพลงผ่าน Artlist ดูนะว่าเป็นยังไง เรื่องความดังถือว่าผ่านเลยคะ แต่เรื่องของเสียง ด้วยความเป็นลำโพงโมโนก็ Soundstage ก็จะไม่ได้กว้างเหมือน สเตอริโอ แต่ก็ถือว่าใช้ในการฟังเพลงสนุกอยู่นะ เสียงเบสนี่บึ้บบั้บดี ส่วนเสียงกลางก็ชัดเจนสุดเลย ส่วนเสียงสูงอันนี้ก็มีแต่ไม่มากเท่าย่านอื่นค่ะ

กล้อง

ถัดมาเป็นเรื่องของกล้องกันบ้างค่ะ เริ่มกันที่กล้องหลักกันเลยที่ให้มา 50 ล้านพิกเซล ก็เป็นการใช้เซนเซอร์และซอฟต์แวร์ที่พัฒนามาใหม่จากทาง vivo โดยจะมีการทำงานร่วมกับกล้องโบเก้ สำหรับจับภาพบุคคลละลายหลัง 2 ล้านพิกเซล และกล้องมาโครระยะโฟกัส 4 เซนติเมตร 2 ล้านพิกเซล ทำให้ฉากหลังละลายได้เนียนตามากขึ้น และก็ยังมี AI ที่จะช่วยในการทำให้ภาพถ่ายบุคคลสวยและไวขึ้นไปอีกด้วย Eye Autofocus คะ

หรือถ้าต้องการภาพถ่ายที่เท่ ๆ ก็ยังมีโหมด Dual View เป็นการถ่ายพร้อมกันทั้งกล้องหน้า/หลัง และ Double Exposure ถ่ายภาพซ้อนที่กำลังคูล ๆ

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่า vivo เป็นสมาร์ตโฟนสำหรับสายถ่ายเซลฟี่มาแต่ไหนแต่ไร

ฟิลเตอร์เพียบถ่ายจบในเครื่องได้เลยไม่ต้องไปใช้ใน IG หรือว่าแอปแต่งรูปเพิ่ม มีฟีเจอร์ AI Face Beauty ที่จะประมวลฐานข้อมูลจากใบหน้าหลายล้านคน เพื่อให้เราปรับสัดส่วนใบหน้าได้ออกมาเพอร์เฟคที่สุด ตั้งแต่หน้าเรียว ,ตาโต, แก้มเรียว, จมูกเรียว และยังมีฟีเจอร์ไกด์ท่าทางให้ด้วย นึกท่าไม่ออกก็ขอให้บอก vivo!

ระบบความปลอดภัย

ส่วนเรื่องของความปลอดภัยก็มีการปลดล็อคด้วยการสแกนลายนิ้วมือข้างเครื่องตรงบริเวณปุ่มปลดล็อคหน้าจอตรงนี้ เอานิ้วทาบปุ้ม หรือถ้ารู้สึกว่าไม่ชินกับการวางนิ้วสแกนข้างเครื่องก็มีการสแกนด้วยใบหน้ารองรับด้วยนะ

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ให้มาที่ 4100 mAh พร้อมความสามารถชาร์จไวในชื่อ FlashCharge กำลังไฟสูงสุด 44 วัตต์ ชาร์จ 0 – 70% ใน 30 นาที ส่วนชาร์จเต็มจะอยู่ที่ราว ๆ เกือบชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีปกป้องพลังงาน VEG ซึ่งสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้คุณใช้งานได้ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนเย็นด้วยค่ะ ไถไปเลยเฟซบุ๊ก ดูไปเลยยูทูบ ตีไปเลยป้อม ทั้งวันก็ยังไหว

สเปก

มากันที่เรื่องของสเปกกันบ้าง vivo Y76 5G ใช้ชิปเซ็ตเป็น Mediatek Dimensity 700 ให้แรมมาที่ 8GB และมีความสามารถของ Extended RAM หรือการขยายแรมด้วยหน่วยความจำภายในที่ยังไม่ใช้ได้อีก 4GB ทำให้ทั้งหมดเรามีแรมจำนวน 12GB เปิดแอปเบื้องหลังค้างได้สูงสุด 25 แอปเลยทีเดียว พร้อมทั้งยังรองรับ 5G แบบ NSA (Non-Standalone) และ SA (Standalone)

นอกจากนี้ ROM หรือหน่วยความจำภายในก็ให้มา 128GB แต่ถ้าอยากได้ความจุเพิ่ม ใส่ Micro SD เพิ่มได้อีกด้วยนะ จิ้มถาดใส่ซิมออกมาแล้วเลือกได้เลยค่ะว่าจะใส่ 2 นาโนซิมหรือเพิ่มความจุ

โดยเราได้ทำการทดสอบผ่าน 3D Mark ในโหมดเป็น Wild Life Stress Test จำลองว่าหากเล่นเกมนาน ๆ จะส่งผลกระทบอะไรกับการเล่นหรือเปล่า? ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ต้องบอกว่าเลยว่าดี เพราะได้เปอร์เซ็นต์ค่าความคงที่ของการใช้งานอยู่ที่ 99.7% คะแนนลูปดีที่สุดอยู่ที่ 1105 ส่วนคะแนนลูปน้อยที่สุดอยู่ที่ 1102 คะแนน

สลับไปดูการเทสบน Geekbench 5 กันบ้างค่ะ สำหรับ Single-Core อยู่ที่ 510 คะแนน ในขณะที่ Multi-Core ได้ 1563 คะแนน

ซึ่งภาพรวมของการนำไปเล่นเกมก็ต้องบอกว่าหายห่วง เกมแห่งยุคทั้งหลายอย่าง ROV, Pokemon Unite ทำได้ดีเลยเฟรมเรตเสถียร ตกบ้างเมื่อต้องเจอกับเอฟเฟกต์อลังการ ส่วนเกมเทสต์สเปกมือถือแห่งยุคอย่าง Genshin Impact ปรับสูงสุดก็เล่นได้นะคะ แต่เพื่อความมันส์อย่างต่อเนื่อง ก็แนะนำให้ปรับที่ low เพื่อเล่นได้ยาว ๆ ด้วยเฟรมที่เสถียรคะ

eFootball PES2021 เกมสำหรับคอลูกหนังที่เล่นกราฟิก High ได้เช่นเดียวกัน แต่ออมแนะนำให้เล่นอยู่ในระดับกลางนะคะเพื่อความลื่นไหลตลอดการเล่นผ่านเฟรมที่เนียน ๆ ปิดท้ายกันกับ PUBG Mobile การตั้งค่ากราฟิกที่เล่นได้ลื่นไหลที่สุดจะอยู่ที่ HD ส่วนเฟรมเรตนั้นเซ็ตไว้ที่สูงสุดได้เลยค่ะ

ข้อสังเกต

และแล้วก็มาถึงข้อสังเกตที่กองบรรณาธิการแบไต์จะฝากไว้ให้คุณผู้ชมเสมอ ซึ่งสำหรับ vivo Y76 5G นั่นก็คือ ตัวเครื่องไม่มีโหมด Alway-On Display ให้ใช้งาน จริงอยู่ที่ไม่ใช่ฟีเจอร์จำเป็นกับการใช้งานอะไรขนาดนั้น แต่ก็ถือว่าประหยัดเวลาดีในเวลาที่อยากจะดูแค่ว่ามีแจ้งข้อความ แจ้งเตือน หรือ เวลาตอนนี้กี่โมงแลวโดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าจอ

กับอีกข้อคือไม่มีกล้องอัลตราไวด์ไว้ใช้ในกรณีที่เราอยากจะสแนปภาพหมู่ หรือเก็บภาพแลนสเคปให้ดูอลังการกว้างขวางคะ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Vivo Y76 5G สนนราคาอยู่ที่ 9,999 บาท หนึ่งหมื่นมีทอนนั่นเอง! ใครสนใจก็สามารถหาซื้อได้ที่ vivo brand shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้เลยค่ะ หรือคลิก >>https://shop.vivo.com/th