รู้ไหมครับว่าตอนนี้เราสามารถจ่ายค่าผ่านทางด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิตได้แล้ว กล่าวคือคุณไม่ต้องพกเงินสด แค่เปิดกระจกแล้วเอาบัตรแตะเพื่อจ่ายได้เลย!

และเพื่อทดสอบการใช้งานจริงของระบบนี้ ผมจะใช้บริการ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร > ทางพิเศษศรีรัช > ทางพิเศษศรีรัช วงแหวนรอบนอกฯ ด้วยการจ่ายบัตรเครดิตหรือเดบิตเท่านั้น แล้วเดี๋ยวเรามาดูกันว่ามันจะสะดวกรวดเร็วขนาดไหน กับแบไต๋การจ่ายค่าผ่านทางด้วยบัตรเครดิตและเดบิตครับ

เพื่อลดการใช้เงินสด ลดปัญหาจราจร และลดการสัมผัสเพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อโควิด-19 กระทรวงคมนาคม, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, ธนาคารกรุงไทย และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือกันนำระบบ EMV Contactless หรือการจ่ายเงินด้วยการแตะบัตรเครดิตหรือเดบิต มาใช้กับการชำระค่าผ่านทาง

หลังจากนำร่องทดลองใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ก็ได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ๆ ยอดการใช้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันโครงการนี้ได้เปิดให้บริการครบทุกเส้นทางดูแลของทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพแล้ว ไม่ว่าจะเป็น

  • ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)
  • ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)
  • ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ
  • ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด)
  • ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้)

โดยบัตรที่จะใช้แตะจ่ายได้ต้องเป็นบัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิต VISA Paywave และ MASTERCARD Paypass เท่านั้นนะครับ ดูง่าย ๆ คือจะมีสัญลักษณ์ Contactless ที่คล้ายกับสัญลักษณ์คลื่น WIFI ที่หันไปทางขวาครับ
เอาละ

จากการใช้งานจริงก็ต้องบอกว่าการแตะจ่ายสะดวก และรวดเร็วมาก ๆ ครับ เพราะทันทีที่เราไปถึงด่านเก็บค่าผ่านทาง เขาจะมีการติดตั้งเครื่อง EDC หรือ Electronic Data Capture ที่ทิศทางด้านขวา เราก็ลดกระจกลงเหมือนจ่ายเงินตามปกติ แต่เปลี่ยนเป็นแตะด้วยบัตรเครดิต หรือเดบิตที่มีสัญลักษณ์ Contactless Payment แทน เพียงเท่านี้ก็เป็นอันสิ้นสุด จากนั้นก็รอชำระค่าบัตรเครดิตทั่วไปตามปกติเลยครับ

ส่วนตัวผมเองเป็นคนที่ปกติแล้วไม่พกเงินสด บอกตามตรงว่าระบบนี้ถูกใจผมมากครับ จริงอยู่ว่าผมใช้ M-Pass หรือ Easy-Pass อยู่แล้ว แต่ถ้าวันไหนมีเหตุฉุกเฉินให้ผมต้องเปลี่ยนรถกะทันหัน แล้วคันที่ใช้แทนดันไม่มี ผมก็ไม่ต้องไปกังวลเรื่องเงินสด ควักบัตรเครดิตหรือเดบิตที่มีมาแตะจ่ายได้เลย สะดวกจริง ๆ ครับ

ข้อสังเกต

การใช้บัตรเครดิต หรือเดบิตในการแตะ จ่าย มันง่ายและไวกว่าจริง ๆ แต่บัตรที่จะใช้ได้ต้องมีสัญลักษณ์ Contactless Payment บนบัตรนะครับ

กล่าวคือบัตรใดที่ไม่มีสัญลักษณ์ จะยังแตะจ่ายไม่ได้ครับ ซึ่งในบัตรรุ่นใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะทำได้แล้ว ส่วนบัตรรุ่นเก่า ๆ ก็อาจจะต้องเช็กดูอีกที ถ้ายังไม่มีก็ไปเปลี่ยนได้ที่ผู้ให้บริการบัตรนั้น ๆ ของคุณได้เลย

เป็นยังไงบ้างครับกับการจ่ายค่าผ่านทางด้วยระบบ EMV Contactless ทางเลือกใหม่ของการจ่ายค่าทางด่วน

  • แตะ จ่าย ง่าย
  • เร็วขึ้นเยอะ
  • ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง
  • ไม่ต้องใช้เงินสด
  • ลดการสัมผัส

แต่ต้องเป็นบัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless Payment นะ

และสุดท้ายนี้ ปีหน้า เตรียมพบกับการชำระเงิน ด้วยบัตร EMV ในระบบรถไฟฟ้า MRT และการเดินทางเชื่อมโยงทุกโครงข่ายด้วยบัตรแมงมุม EMV หลังจากนี้ทุกการเดินทางของคุณจะ ‘แตะ จ่าย ง่ายและไวกว่า’ ครับ