ทุกวันนี้คุณใช้แอร์ที่บ้านแบบไหนอยู่? รู้หรือไม่ว่าแอร์ในยุคแรกเกิดจากเครื่องทำความเย็นโบราณผ่านคอมเพรสเซอร์ยุครีเลย์แบบแรก จนกระทั่งโลกได้รู้จักกับเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์ (Inverter) ในช่วงสิบปีหลัง แอร์หลายยี่ห้อปรับเปลี่ยนมาใช้อินเวอร์เตอร์ โดยอาศัย การปรับความเร็วคอมเพรสเซอร์ตามอุณหภูมิ

แต่ปี 2022 นี้เราจะได้รู้จักกับเทคโนโลยี Air Gen 3 ยุคใหม่ของวงการเครื่องปรับอากาศ ที่เขาว่าประหยัดไฟกว่า คุ้มค่าคุ้มทุนกว่าแอร์อินเวอร์เตอร์ทั่วไป วันนี้แบไต๋เลยพามาทำความรู้จัก KuKu DC Solar Air แอร์น้องใหม่มาแรงถึงโรงงานว่ามีอะไรดี รวมถึงเผย 5 จุดเด่นของแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ไม่ต้องง้อไฟบ้าน

** อัปเดตล่าสุด**
ตารางเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย 10 ปี คร่าว ๆ ระหว่าง KuKu DC Solar Air และแอร์ชนิดอื่น ๆ
อ้างอิงจากค่า CF 17% ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

จุดเด่นที่ 1 คงหนีไม่พ้นคำว่า AIR GEN 3 หรือ แอร์รุ่นที่ 3 มีคุณสมบัติ 3 ข้อ คือ

  1. เป็น DC Motor แม่เหล็กถาวรทั้งระบบ
  2. สามารถใช้ไฟได้ทั้งไฟบ้าน (AC 150-260v) และรับไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ (DC 80-380v)
  3. ควบคุมเครื่องปรับอากาศได้จากทั่วโลก

จุดเด่นที่ 2 KuKu DC Solar Air ที่มีเทคโนโลยี Air Gen 3 จึงช่วยประหยัดไฟในตอนกลางวัน โดยการดึงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ จึงเหมาะกับคนที่เปิดแอร์ในช่วงกลางวันอย่างร้านอาหาร ร้านกาแฟหรือออฟฟิศ ส่วนกลางคืนก็ยังใช้เป็นแอร์บ้านประสิทธิสูงได้อยู่

จากการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP 26 ระบุว่าให้แต่ละประเทศเสนอเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2050 เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

วิธีการลดโลกร้อนแบบที่เราพอทำได้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ติดแอร์เย็น ๆ อย่าง KuKu DC Solar Air ที่ทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์แบบโมโน (Monocrystalline) ขนาด 450w เย็นได้แบบไม่ต้องง้อไฟบ้าน ไม่ก่อมลพิษสู่สภาพอากาศและช่วยลดโลกร้อนได้

สำหรับคนที่คิดมากเรื่องสิ่งแวดล้อม ยังสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ใช้มาคำนวณ carbon credit รายปีจากการใช้แอร์พลังงานแสงอาทิตย์ได้ด้วย แม้ไม่มากแต่ช่วยโลกได้นิดนึงก็ยังดี

จุดเด่นที่ 3 แอร์ดีต้องมีแอป “SOLAR AIRCON” เพียงดาวน์โหลดแล้วเชื่อมต่อกับแอร์ที่บ้านผ่านไว-ไฟ ก็สามารถควบคุมแอร์ได้จากทั่วโลก

ข้อดีของการมีแอป เช่น ถ้าคุณมีร้านหรือร้านอาหารหลายสาขา สามารถสั่งงานได้ทุกที่ หรือเช็กได้ว่ามีใครเปิดแอร์ทิ้งไว้รึเปล่า รวมถึงยังมี Cloud schedule สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดไม่จำกัดครั้ง ไปจนถึงตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้าของแอร์ได้ด้วยว่า ขณะนี้กำลังดึงไฟจากแผงโซลาร์เซลล์เท่าไหร่ และใช้ไฟบ้านเท่าไหร่ รวมถึงคำนวณการใช้ไฟแบบรายวัน หรือรายเดือนว่าเดือนนี้ประหยัดไฟไปได้เท่าไหร่ด้วย

จุดเด่นที่ 4 คือเรื่องความคุ้มค่า ลองเปรียบเทียบกับแอร์เก่าที่บ้านหรือแอร์ Inverter ทั่วไป ผมมีตารางมาให้เทียบคำนวณโดยอ้างอิงค่า CF17% ตามกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

หากคุณเป็นพวกเปิดแอร์ทั้งวัน 12 ชั่วโมงขึ้นไป ลองดูที่ปริมาณค่าไฟต่อปีนะครับ จากต้นทุนค่าแอร์ของ KuKu DC Solar Air ขนาด 24,000 BTU พร้อมแผนโซลาร์เซลล์ 6 แผง ราคา 77,900 บาท รวมค่าไฟปีแรกอยู่ที่ 83,624 บาท เทียบกับแอร์เก่าต้นทุน 0 บาทไปเลย แค่ค่าไฟเพียว ๆ ก็ปาเข้าไป 35,660 บาท ยิ่งผ่านไป 3 ปีเท่านั้น ความคุ้มค่ายิ่งเห็นได้ชัด

หรือจะเทียบกับแอร์ Inverter ที่มีราคาหลายหมื่นบางรุ่น แค่ปีแรกคิดค่าไฟมาก็คุ้มแล้ว แต่ถ้ายังไม่ชัด ลองเทียบค่าใช้จ่ายในปีที่ 3 ดู KuKu DC Solar Air ปีที่ 3 อยู่ที่ 95,073 ในขณะที่ Inverter มีค่าใช้จ่ายสูงถึงประมาณ 140,00 บาท เห็นตัวเลขชัด ๆ แบบนี้ว่าคุ้มไหมละครับ

ถ้าใครคิดว่าค่าแอร์ที่มาพร้อมแผงโซลาร์เซลล์มีราคาแพงเกินไป ลองเทียบกับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5kW สำหรับที่อยู่อาศัยคิดเป็นเงิน 183,500 บาท อ้างอิงจากโครงการโซลาร์ภาคประชาชนปี 62
ในขณะที่ถ้าติดตั้ง KuKu DC Solar Air ขนาด 24,000 BTU พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ 450W 6 แผ่น หรือประมาณ 2.7 kW รวมค่าติดตั้งแล้วตกอยู่ที่ประมาณ 77,900 เท่านั้น ได้ทั้งแผงโซลาร์เซลล์ ได้ทั้งแอร์ ไม่ต้องพูดถึงค่าไฟ เพราะมีพลังงานแสงอาทิตย์มาช่วยตลอดกลางวัน คุ้มค่ากว่าไหม?

จุดเด่นที่ 5 เป็นเรื่องความมั่นใจหลังการขาย เพราะ KuKu DC Solar Air ผลิตในไทย จึงหมดกังวลเรื่องอะไหล่และอุปกรณ์ทุกชิ้นผลิตและประกอบที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นี่เลยครับ

นอกจากนี้ทางบริษัทยังรับประกันแผงโซลาร์เซลล์, แผงคอยน์เคลือบ Gold Fin ที่ช่วยป้องกันการสึกกร่อนและสิ่งสกปรก รวมถึงคอมเพรสเซอร์นาน 10 ปี แผงวงจร (PCB BOARD) 3 ปี และรับประกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ นานถึง 5 ปีด้วยกัน

ข้อสังเกต

ไม่สามารถนำพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ไปใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นได้ เพราะออกแบบมาให้ใช้กับแอร์ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงสุดในบ้านอย่าง KuKu DC Solar Air ที่รับพลังงานจากแสงอาทิตย์โดยตรงมาที่แผงโซลาร์เซลล์และปล่อยกระแสไฟฟ้า DC ไปใช้ได้เลย จึงไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่สำรอง

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

KuKu DC Solar Air และแผงโซลาร์เซลล์ 450W พร้อมบริการติดตั้งฟรี มีให้เลือก 3 รุ่น

  • 12,000 BTU พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ 3 แผง ราคา 41,900 บาท (ประหยัดไฟเบอร์ 5 สองดาว)
  • 18,000 BTU พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ 4 แผง ราคา 59,900 บาท (ประหยัดไฟเบอร์ 5 สองดาว)
  • 24,000 BTU พร้อมแผงโซลาร์เซลล์ 6 แผง ราคา 77,900 บาท (ประหยัดไฟเบอร์ 5 หนึ่งดาว)

จำหน่ายทาง shopee / Lazada / Line my shop / Facebook: KuKuair และ LINE : @KuKuAir
ก่อนจากกันไปผมขอทิ้งท้ายสั้น ๆ แบบนี้ว่าแอร์สมัยนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องให้ความเย็นแก่คนในบ้าน แต่เย็นไปถึงการรักษ์โลกใบนี้ด้วย “จะซื้อแอร์ทั้งทียังจะซื้อแอร์แบบเก่าอยู่อีกเหรอ?”