บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 3 ชุด ที่เรียกว่า “MINT e-Bond” ซึ่งเป็นหุ้นกู้ดิจิทัลไร้กระดาษ (Scripless Bond) และสามารถจองซื้อได้ผ่านสถาบันการเงินทุกช่องทางและระบบออนไลน์ สอดรับกับเทรนด์ดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม และพิเศษยิ่งขึ้นด้วยสิทธิประโยชน์จากร้านอาหารภายในเครือฯ วันนี้เราแบไต๋ “MINT e-Bond” ให้คุณตัดสินใจได้ก่อนจองซื้อครับ

เรื่องแรกที่เราต้องรู้คือ “หุ้นกู้ไม่ใช่หุ้น” โดย “หุ้นกู้” คือ “ตราสารหนี้” ที่ระดมทุนมาใช้ในการบริหารกิจการ เช่น ขยายกิจการ ซื้อที่ดิน สร้างโปรเจกต์ใหม่ เป็นต้น โดยผู้ที่ซื้อหุ้นกู้แบบนี้จะมีสถานะเป็น “เจ้าหนี้” อธิบายง่าย ๆ คือ เราให้เงินกู้กับบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ โดย “ลูกหนี้” ซึ่งก็คือบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นรูปแบบของดอกเบี้ยตามที่ตกลงกัน ตลอดช่วงอายุของหุ้นกู้ และจะชำระเงินต้นคืน ณ วันครบกำหนดอายุของหุ้นกู้ครับ

เพื่อสอดรับกับเทรนด์การลงทุนในโลกดิจิทัล ปัจจุบัน “หุ้นกู้” สามารถจองซื้อได้ผ่านระบบออนไลน์ และสะดวกขึ้นไปอีกด้วย “หุ้นกู้ดิจิทัล” ที่นอกจากจะจองซื้อได้ผ่าน application เป๋าตังได้แล้ว ยังสามารถซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดรองได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชม. อีกด้วย

ตามปกติแล้ว หลังจากที่เราซื้อหุ้นกู้ บริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะมอบ “ใบตราสารหนี้” มาให้ ซึ่งเอกสารนี้สำคัญมากครับ ถ้าทำหายต้องไปแจ้งความเพื่อขอออกใบใหม่ แต่กว่าจะครบกำหนดไถ่ถอนก็เป็นความท้าทายมากสำหรับหลายคนที่ต้องดูแลรักษาครับ ที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลังจึงได้ทดลองออก “พันธบัตรออมทรัพย์แบบไร้ใบ” (Scripless) ออกมา ซึ่งนอกจากจะป้องกันการสูญหายได้แล้ว ยังช่วยลดการใช้กระดาษอีกด้วยครับ ในต่างประเทศเองก็ใช้กันเยอะเลย

สำหรับหุ้นกู้แบบไร้ใบตราสารหนี้นี้ จะถูกฝากไว้ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ โดยจะถูกบันทึกและเก็บรักษาในระบบงานที่มีความปลอดภัยสูงครับ และเพิ่มความสะดวกในการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนมากยิ่งขึ้นครับ

ตามปกติแล้ว เราสามารถจองซื้อหุ้นกู้ได้ผ่านสถาบันการเงิน ทั้งหน้าสาขาและระบบออนไลน์ แต่เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสในการลงทุนมากขึ้น MINT จึงได้เพิ่มหุ้นกู้ดิจิทัลที่สามารถจองซื้อผ่าน “วอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้” บน app เป๋าตัง ซึ่งช่องทางนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถซื้อขายได้ทุกที่ ทุกเวลา รับจ่ายเงินสดได้ทันที และแสดงข้อมูลการถือครองหุ้นกู้ ทั้งราคาซื้อขาย ข้อมูลการจ่ายดอกเบี้ย ตลอดจนภาษีหัก ณ ที่จ่าย ครบจบในแอปเดียว

คาดว่าในวันที่ 21 – 23 มีนาคมนี้ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เตรียมเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 3 ชุด ที่เรียกว่า “MINT e-Bond” เป็นหุ้นกู้แบบไร้ใบตราสารหนี้ หรือ Scripless

ซึ่ง MINT e-Bond ทั้ง 3 ชุดนี้เป็นหุ้นกู้แบบระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน และมีกำหนดชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือนครับ

สำหรับหุ้นกู้ MINT e-Bond ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ ‘A’ จาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ซึ่งตอกย้ำถึงศักยภาพของ MINT ในการประกอบธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลกครับ

โดยการเสนอขายหุ้นกู้ชุดที่ 1 และ 2 จะเสนอขายผ่านสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่บริษัทเอกชน ร่วมกับสถาบันการเงินในการออกหุ้นกู้แบบไร้ใบตราสารหนี้ หรือ Scripless เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปและนักลงทุนรายย่อย

ส่วนการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลชุดที่ 3 จะเปิดจองซื้อผ่านวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปเป๋าตังของธนาคารกรุงไทยเท่านั้น และหุ้นกู้จะถูกฝากไว้ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ผ่านบัญชีของธนาคารกรุงไทยครับ

ก่อนที่จะทำการจองซื้อ MINT e-Bond นักลงทุนจำเป็นต้องมีบัญชีหลักทรัพย์ก่อนครับ หากมีอยู่แล้วไม่ต้องเปิดใหม่ จองซื้อได้เลย แต่ผู้ลงทุนที่ยังไม่มีบัญชีหลักทรัพย์ สามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนจะเป็นบัญชีของสถาบันการเงินไหน เราไม่บังคับครับ อันนี้แล้วแต่ชอบเลย ย้ำนะครับ! คุณต้องมีบัญชีหลักทรัพย์ให้เรียบร้อยก่อนวันจองซื้อนะครับ

ส่วนนักลงทุนที่ต้องการจองซื้อผ่านแอปเป๋าตัง คุณจำเป็นต้องดาวน์โหลดแอป พร้อมสมัครใช้บริการวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ในแอปเป๋าตังก่อน ทำแบบประเมินความเสี่ยงผู้ลงทุน และเติมเงินใน Wallet ID ครับ

โดยการเติมเงินใน Wallet ID นั้น นักลงทุนจะเลือกผูกบัญชีกรุงไทยก็ได้ หรือถ้ามีบัญชีต่างธนาคาร แอปเป๋าตังก็รองรับครับ เลือกได้แล้วแต่สะดวกเลย เมื่อเติมเงินใน Wallet ID เรียบร้อย เราก็พร้อมซื้อหุ้นกู้แล้วครับ

ความพิเศษของ MINT e-Bond ในครั้งนี้ยังไม่หมดครับ เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผู้จองซื้อจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม นอกเหนือจากการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ MINT จะมอบส่วนลด 10% จากราคาปกติ ให้กับผู้จองซื้อที่ใช้บริการร้านอาหารในเครือที่ร่วมรายการ 6 แบรนด์ คือ เดอะพิซซ่า คอมปะนี, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, เบอร์เกอร์คิงส์ และเดอะ คอฟฟี่ คลับ ร้านดัง ๆ ทั้งนั้นเลยครับ

โดยสามารถใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ไปตลอดอายุหุ้นกู้ที่ลงทุนโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งผมขอย้ำว่า สิทธิประโยชน์นี้จะมอบให้เฉพาะผู้จองซื้อ MINT e-Bond ในตลาดแรกเท่านั้นนะครับ ส่วนวิธีการและขั้นตอนการรับสิทธิประโยชน์ ทาง MINT จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งผ่านทาง SMS ยังไงอย่าลืมระบุเบอร์มือถือตอนจองซื้อด้วยนะครับ

MINT e-Bond ทั้ง 3 ชุด กำหนดจำนวนจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 10,000 บาท และจำกัดจำนวนจองซื้อสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อรายต่อผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครับ โดยคาดว่าจะเปิดให้จองซื้อตั้งแต่เวลา 08.30 น. ของวันที่ 21 มีนาคม 2565 ถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม 2565 หรือจนกว่าจะมีผู้จองซื้อเต็มจำนวนหุ้นกู้ที่เสนอขาย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการอนุมัติจากทาง ก.ล.ต. ครับ

ผู้ลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ชุดใหม่ของ MINT สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากร่างหนังสือชี้ชวน หรือสอบถามจากสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่งครับ และผมย้ำอีกนิดว่า หุ้นกู้แบบไร้ใบตราสารหนี้ จำเป็นต้องเปิดบัญชีหลักทรัพย์ก่อน ซึ่งสามารถทำผ่านแอปพลิเคชันของแต่ละสถาบันการเงินได้ฟรี หรือเข้าไปที่สาขาก็ได้นะครับ

แม้การลงทุนในหุ้นกู้จะมีความเสี่ยงต่ำกว่าหุ้น แต่อย่าลืมนะครับว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน