ใกล้จะถึงหน้าร้อนแบบนี้ หลายคนอาจกำลังมองหาแอร์ติดบ้านใหม่ ผมเองก็กำลังหาแอร์ใหม่มาติดในห้องทำงาน ซึ่งผมต้องการแอร์ที่มีความเงียบ จะได้ไม่รบกวนตอนไลฟ์หรืออัดวิดีโออยู่ เลยมาเจอกับแอร์คาสเซตต์ตัวใหม่ของซัมซุง ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์แอร์ฝังฝ้าหน้าตาเทอะทะ ให้ดูเรียบหรู ชูเรื่องประหยัดพลังงาน และฟังก์ชันปล่อยความเย็นแบบไร้ลมปะทะ ตอบโจทย์ที่ผมต้องการเลย

นี่คือ Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette แอร์คาสเซตต์มีข้อดีตรงทีไม่กินพื้นที่ภายในห้อง เพราะตัวเครื่องฝังอยู่ในเพดานหรือใต้ฝ้า เช่นเดียวกับ Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette มาพร้อม Slim Design ที่มีความหนาเพียง 135 มิลลิเมตร ฝังฝ้าง่าย ใช้พื้นที่เหนือฝ้าเพียงแค่ 155 มิลลิเมตรเท่านั้น ดูสวยบางเฉียบไม่กวนตาเข้ากับบ้านทุกสไตล์ ที่ไม่ต้องการแอร์เกะกะบนผนัง เพราะแอร์ตัวนี้กลืนไปกับฝาเพดาน

แอร์คาสเซตต์หลายชนิดโดดเด่นเรื่องการปล่อยลมหลายทิศทาง แต่ Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette เปลี่ยนแนวคิดในการปล่อยใหม่เป็นการปล่อยลมในทิศทางเดียว คล้ายคลึงกับแอร์ติดผนังทั่วไป เพื่อให้อากาศกระจายตัวเป็นไซเคิล ผู้อาศัยในห้องได้รับอากาศบริสุทธ์และความเย็นแบบทั่วถึง

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน Long หรือเทอร์โบ สามารถปล่อยลมในทิศทางตรงได้ไกลถึง 8 เมตร ช่วยกระจายลมเย็นไปทั่วทั้งห้องและเย็นเร็วขึ้นทุกซอกทุกมุม

Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette ลดข้อจำกัดของแอร์คาสเซตต์เดิม ๆ ด้วยเทคโนโลยี WindFree™ Cooling ปล่อยลมเย็นสบายผ่านช่องอากาศขนาดเล็กบริเวณบานสวิงกว่า 10,000 รู ทำให้ไม่มีลมออกมาปะทะตัวโดยตรง

ที่สำคัญกรองฝุ่นเล็กละเอียดได้ถึง PM 1.0 ด้วยเทคโนโลยี Electrostatic หรือไฟฟ้าสถิตย์ รวมไปถึงสารก่อภูมิแพ้ นั่งทำงานยาว ๆ แบบไม่รู้สึกหนาวเกินไปและปลอดภัยทุกเวลา

แอร์ที่ดีต้องมีแอป Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette มาพร้อมชุด Wi-Fi Kit ทำหน้าที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตระหว่างแอร์กับสมาร์ตโฟน โดยควบคุมผ่านแอป Smart Thing รองรับทุกระบบปฏิบัติการ เป็นที่รวมเทคโนโลยีของซัมซุงภายในบ้าน สามารถสั่งเปิดปิดและควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ผ่านสมาร์ตโฟน แม้ตัวเราจะไม่ได้อยู่บ้านก็ตาม

โดยในแอป SmartThings ทำงานคล้ายรีโมต ตั้งแต่

  • ปรับอุณหภูมิ
  • ปรับโหมด (Auto / Cool / Dry / Fan)
  • ปรับทิศทางลม (แนวขวาง / แนวตรง / ทั่วทุกทาง / Fix)
  • เปิดโหมด Wind Free เย็นแบบไร้ลมปะทะ
  • ปรับโหมด Long หรือปล่อยลมแรงทิศทางตรง

หลายคนกังวลเรื่องความเป็นแอร์คาสเซตต์ที่มักจะมี BTU สูง และกินไฟ แต่ Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette มี BTU ให้เลือกเหมือนกับแอร์ติดผนังทั่วไป

ผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบการใช้พลังงานผ่านหน้าจอ Energy Monitor ในแอปพลิเคชัน ดูการใช้พลังงานย้อนหลังรายวัน รายสัปดาห์หรือรอบเดือนได้ด้วย ซึ่งตัวแอร์ช่วยประหยัดไฟมากขึ้น 55% (เมื่อเปิดใช้โหมด WindFree) เมื่อเทียบค่าไฟจากมิเตอร์กับโหมดปกติ จึงเปิดแอร์ได้ทั้งวันหมดกังวลเรื่องค่าไฟ

ข้อสังเกต

เนื่องจาก Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette มีการปรับเปลี่ยนการปล่อยลมในทิศทางตรง ทำให้ห้องรูปตัว L อย่างห้องของผม ปีกด้านข้างอาจจะไม่ได้รับลมเย็นจากแอร์เท่าที่ควร

การเปิดโหมด Wind Free ในช่วงแรกอาจทำให้ห้องเย็นช้า จึงแนะนำว่าควรเปิดแอร์ในโหมดปกติก่อน ให้ห้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสม จึงค่อยสลับไปโหมด Wind Free

Samsung Wind Free ไม่มีระบบ Smart Operation เหมือนแอร์ติดผนังทั่วไป ทำให้เวลาเราได้ความเย็นที่ต้องการแล้ว ต้องกดเปลี่ยนเป็นโหมด WindFree เอง

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Samsung Wind Free™ 1 Way Cassette มีให้เลือก 3 ขนาด สามารถเทียบขนาดห้องได้เหมือนกับแอร์ติดผนังทั่วไป ได้แก่

  • รุ่น 12,000 BTU ราคา 34,000 บาท
  • รุ่น 17,000 BTU ราคา 42,500 บาท
  • รุ่น 21,000 BTU ราคา 49,500 บาท

ทีนี้ผมจะได้นั่งทำงานแบบเงียบ ๆ ไร้เสียงรบกวน แถมเย็นสบายไม่มีลมปะทะให้รู้สึกหนาว รู้ยังงี้แล้วยังติดแอร์คาสเซตต์แบบเดิมอยู่อีกเหรอ?

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส