แม้ในหลากหลายเกมจะสร้างชื่อมาอย่างยาวนานด้วยภาคต่อที่ยกระดับเกมการเล่นและสเกลของเนื้อเรื่อง แต่ก็ใช่เวลาเกมเหล่านั้น จะเข้าไปอยู่ในใจเกมเมอร์ได้ทุกคน เพราะเราถูกจำแนกแยกออกจากกันด้วยแนวการเล่น, คอนเซปต์ หรือเหตุผลอะไรก็ตามแต่ที่มันคือ ‘ความแตกต่าง’ ทำให้ในหลากหลายครั้ง เรามักจะได้เห็นความพยายามของผู้สร้างเกมซีรีส์หรือแฟรนไชส์นั้น ๆ ที่ต้องการเจาะกลุ่มฐานแฟนใหม่ ๆ ด้วย Spin-off หรือเกมภาคแยก ที่บ้างก็ต้องการบอกเล่าเนื้อเรื่องที่แตกต่างออกไปจากเกมหลักหรือพยายามจะทำให้มิติในเรื่องราวของจักรวาลเกมนั้น ๆ ถูกเติมเต็มมากขึ้น หรือบ้างก็เป็นการนำเสนอแนวการเล่นใหม่ให้แปลก และแหวกแนวชนิดที่ว่าจากหน้ามือเป็นหลังแขนเลยทีเดียว! (จริง ๆ มันไม่ใช่คำว่าหลังแขนหรอก แต่พวกคุณคงรู้นะว่าคำที่ผู้เขียนจะใช้คืออะไร …) ผู้เขียนคัดมาให้แล้วกับ ’10 เกม Spin-off แปลก แหวกเกมหลัก!’ จะมีเกมไหนกันบ้าง ตามมาดูกันได้เลย

Doom RPG

ประเดิมกันกับสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้น (แต่มันเกิดขึ้นไปแล้วเมื่อปี 2005!) กับเกมเสด็จพ่อแห่งวงการ FPS อย่าง DOOM ที่เคยถูกสร้างออกมาให้มีแนวการเล่นเป็น RPG ที่เกมมือถือ! โดยองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างยังคงตามต้นฉบับนี่แหละ เลือดกับเกราะแยกกัน มุมองการเล่นแบบบุคคลที่ 1 แต่ระบบการเล่นได้กลายเป็น Turn-Based ผลัดกันออกคำสั่ง โดยในเวอร์ชันนี้ยังได้เพิ่มอาวุธระยะประชิดเข้ามาจากเกมต้นฉบับ เป็นขวานดับเพลิง และถังดับเพลิง ซึ่งก็ไม่น่าจะว่า DOOM RPG ยังได้รางวัลเกมมือถือประจำปี 2005 จากทาง Digital Entertainment & Media Excellence Awards อีกด้วย

Megaman Soccer

Megaman (หรือ Rockman) ที่ทำออกมาแต่เกมแนว Platformer แสนจะฮาร์ดคอร์มันก็น่าเบื่อละเนอะ พรี่ Capcom เลยอยากจะขอฉีกไปในเวย์ที่ไม่ใครคาดฝันว่ามันจะเกิดขั้นกับเกมไตเติลนี้ ด้วยให้กลายเป็นเกมเตะฟุตบอลเสียเลย! โดยเกม Spin-off ภาคนี้ได้ใช้ชื่อว่า Megaman Soccer ที่ออกมาในปี 1994 ลงให้กับเครื่อง SNES หรือซูเปอร์แฟมิคอมนั่นแหละ ซึ่งเกมเพลย์พื้นฐานมันคือกีฬาฟุตบอลนี่แหละทั้งการจัดแผนการเล่น เลี้ยง ส่ง ยิง แต่ความเจ๋งที่สุดของเกมนี้ คือบรรดาทีมนักเตะที่มีให้เลือกเล่นจะเป็นตัวละครจากเกม Megaman พร้อม Special Shoot ท่ายิงลูกหนังที่ดัดแปลงพลังของแต่ละตัวละครจากเกมต้นฉบับให้ออกมาในบริบทของฟุตบอลกลิ่นอายเหมือนกำลังดู Captain Tsubasa ชัด ๆ

Cannon Spike

ยังคงอยู่กันกับเกมของ Capcom ที่คราวนี้ตัวละครจากซีรีส์ Street Fighter ได้เข้าไปจอยด้วยหลายตัวเลยกับในเกมที่มีชื่อว่า ‘Cannon Spike’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Dreamcast’ ในปี 2000 โดยตัวเกมจะเป็นแนว Shoot ’em up ที่ถ้าใครคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงเกมยานยิงที่มีห่ากระสุนพุ่งมาทุกทิศจนเราแทบหลบไม่พ้น โดยตัวเกม จะให้เราได้รับบทเป็นตัวละครที่สวมใส่อุปกรณ์พิเศษเพื่อต่อกรกับเหล่าร้าย ที่ก็มีตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ อย่างแนช (Nash) ที่อ้างอิงตัวละครมาจาก ‘Street Fighter Alpha’ กับแคมมี่ (Cammy) จากซีรีส์ ‘Street Fighter II’ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นตัวละครจากเกม ‘Street Fighter’ ใช้ปืนต่อสู้แทนการเตะต่อยในเกมปกติ และมีเรื่องน่าสนใจมาปิดท้ายให้นิดหน่อยคือ Cannon Spike เป็นเกมสุดท้ายที่วางจำหน่ายบนเครื่อง Dreamcast อีกด้วย

King Of Fighters for Girls

King of Fighters หนึ่งในเกมต่อสู้ที่อยู่คู่วงการมาอย่างยาวนานของทาง SNK ที่แม้ความนิยมจะลดลงไปเยอะพอสมควร แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะหยุดอยู่กับที่! แต่กับต้องการที่จะเจาะตลาดเพิ่มฐานแฟนหน้าใหม่ ด้วยการนำตัวละครหนุ่ม ๆ จากในเกมต้นฉบับที่หล่อเหลาสไตล์อิเคเม็งเป็นทุนเดิมมาให้สาว ๆ ได้เลือกจีบกันในเกมมีชื่อว่า The King of Fighters for Girls! เกมแนว Dating Simulator หรือที่บ้านเราคุ้นปากกันว่าเกมแนวจีบสาวนั่นแหละ เพียงแต่เกมนี้เราได้จีบหนุ่ม ๆ แทน โดยเราจะได้รับบทเป็นผู้จัดการทีมสาวสวยให้กับบรรดาชายหนุ่มนักสู้จากสังเวียน King of Fighters ที่จะได้แรก ๆ มันก็คืองาน แต่หลัง ๆ มันอาจจะก่อตัวเป็นความรักก็เป็นได้นะ หื้ม ๆ

Command & Conquer: Renegade

ปี 2000 ต้น ๆ เป็นยุครุ่งเรื่องของเกมแนว RTS อย่างแท้จริงเลยละครับ ซึ่งหนึ่งในเกมที่ฮิตถล่มทลายก็คงจะหนีไม่พ้น Command & Conquer (หรือที่บ้านเราเรียกติดปากกันว่ายูริ หรือ Red Alert ที่เป็นชื่อภาคเสริมของเกมกัน) ที่ก็ดูเหมือนว่า Westwood หรือผู้สร้างเกมนี้เขาอยากจะเสนอไอเดียแปลกใหม่ให้แฟน ๆ ด้วยการสร้าง Command & Conquer Renegade ที่เปลี่ยนจากเกมวางแผนการรบให้กลายเป็นเกมแนว FPS! ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Nick ‘Havoc’ Parker ผู้บัญชาการฝ่าย GDI ที่มีเป้าหมายในการเผด็จศึกฝ่าย Brotherhood of NOD ในสงคราม First Tiberium War ตัวเกมนั้นท้าทายใช้ได้เลยทั้งจำนวนศัตรูอันมหาศาล ยานเกราะที่คุ้นชิน พร้อมกับการได้เห็นไร่ Tiberium ในมุมมองผ่านสายตา อีกทั้งยังมีข้อเสียใหญ่ ๆ คือการควบคุมมันออกมาไม่ดีเอาเสียเลย แต่ก็นะ ถ้ามองในแง่เปลี่ยนกลิ่น เปลี่ยนรสชาติ มันก็พอถูไถอยู่

Silent Hill: Book of Memories

เมื่อพูดถึง Silent Hill เราคงจะคิดถึงเกมแนวหลอนสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่มีทั้งโลกแบบปกติไปจนถึงโลกสนิมที่อยู่ในเมือง Silent Hill กับสัตว์ประหลาดอสุรกายมากมายที่คอยเอาชีวิตเรา แต่ในภาคต่อของซีรีส์อย่าง Silent Hill Book of Memorie นั้นจะเปลี่ยนตัวเองจากเกมแนวแอ็กชันสยองขวัญ มาเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดในรูปแบบ Dungeon มุมมองด้านบน ที่เราจะเห็นฉากในมุมกว้างกับการควบคุมตัวละครให้เดินไปในฉากที่เต็มไปด้วยความหลอน และตัวละครสัตว์ประหลาดจากเกมต้นฉบับแบบจัดเต็ม ในส่วนของเรื่องราวภาคนี้จะเริ่มต้นจากการได้รับหนังสือแห่งความทรงจำในวันเกิด ก่อนจะถูกดูดเข้าไปในหนังสือจนพบความหลอนสยองขวัญ ตัวเกมวางจำหน่ายบน PlayStation Vita ที่แทบไม่มีความเป็น ‘Silent Hill’ เลย แถมยังเล่นไม่สนุก ใครที่ไม่ใช่แฟน ‘Silent Hill ข้ามไปเลยสำหรับเกมนี้

Yakuza: Dead Souls

นี่น่าจะเป็นเกมเดียวในลิสต์นี้ที่ใช้คำว่าแปลกไม่ได้เต็มปาก เพราะแค่เกมหลักเดิม ๆ ของ Yakuza มันก็มอบประสบการณ์มากมายให้ผู้เล่นได้ในเกมเดียว เนื้อเรื่องที่ไปสุดทุกอารมณ์ เศร้าอยู่ดี ๆ ก็ดีดไปแอ็กชันแบบเต็มกราฟิกเสียงั้น หรือจะกำลังตลกโปกฮาก็น้ำตาแตกได้จากหน้าเป็นหลังมือ นี่ยังไม่นับบรรดามินิเกมต่าง ๆ ที่มีเกมการเล่นเป็นของตัวเองสนุกจนเอนจอยเกมเพลย์หลัก! แต่เพื่อให้ตรงตามหัวข้อ ครั้งหนึ่งพรี่คิริวจาง และ โกโร มาจิมะ ก็เคยต้องสู้กับเหล่าซอมบี้ในเกม Spin-Off ที่มีชื่อว่า Yakuza: Dead Souls เกมจากเครื่อง PS3 ปี 2011 ที่ผู้เล่นจะต้องฝ่าวิกฤตเชื้อไวรัสมรณะระบาดในย่านคามุโรโจของกรุงโตเกียว ทำให้ผู้คนที่ติดเชื้อต่างกลายร่างเป็นซอมบี้และอสุรกายนานาชนิด เปลี่ยนจากหมัดมวยท่า Heat สะใจ กลายเป็นการสอยฝูงซอมบี้ด้วยปืนที่มันค่อนข้างออกไปทางเฉย ๆ ค่อนแย่ แต่จุดที่ดีของเกมนี้ก็ยังคงเป็นเนื้อเรื่อง! ที่แม้จะไม่ Canon กับเกมหลัก แต่ก็บอกเล่าเรื่องราวที่ชวนติดตาม ละเอียดและกลมกล่อมในทุกอรรถรสเช่นเดิม

Uncharted: Fight for Fortune

อันนี้สิเขาเรียกว่าฉีกไปไกลจากเกมหลัก นั่นคือ Uncharted: Fight for Fortune เกมจากปี 2012 ที่ลงให้เฉพาะ PS Vita เปลี่ยนจากแอ็กชันผจญภัยตามล่าหาสมบัติเนื้อเรื่องประทับใจ กลายเป็นการ์ดเกมบริหารดวง ให้ผู้เล่นเลือกสำรับที่จะมีตั้งแต่ตัวละครหลักทั้งแก๊งพระเอกนำทางโดย นาธาน เดรก (Nathan Drake) และฝั่งตัวร้ายที่เป็นบรรดาทหารรับจ้าง มาวัดค่าพลังและเอฟเฟกต์ของการ์ด พร้อมบรรดาอาวุธสมบัติต่าง ๆ ในรูปแบบการ์ดสนับสนุนไว้ติดตั้งเสริมค่าพลัง เอาจริง ๆ ตัวเกมสนุกใช้ได้ คิดกันหัวหมุนพอสมควร เรียกว่าไม่ไว้ลายคุณภาพของทีมสร้าง Naughty Dog

The Typing of the Dead

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เครื่องคอมพิวเตอร์ยังเป็นของไกลตัวผู้คนทั่วไป การพิมพ์งานรวมถึงเอกสารต่าง ๆ ก็ต้องใช้เครื่องพิมพ์ดีดเป็นส่วนมาก จนต้องมีการเรียนการสอนอย่างจริงจังเพื่อให้ใช้งานเป็น รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษที่หลายคนในยุคนั้นไม่คล่อง Sega เลยปิ๊งไอเดียที่จะใช้ลูกล่อลูกชนด้วยภาพการเล่นมันส์ ๆ จากแฟรนไชส์เกมโด่งดังของพวกเขาอย่าง House of the Dead ผสมการฝึกใช้พิมพ์ดีด จนได้ออกมาเป็น ‘Typing of the Dead’ เปลี่ยนเกมยิงผีสุดสนุกมาเป็นการพิมพ์ดีดสู้ผี! ที่เราต้องกดพิมพ์คำต่าง ๆ ให้ทันก่อนผีจะมากัด และในด่านหลัง ๆ ก็จะมีการฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยอย่างการพิมพ์และเติมคำที่ขาด หรือใส่ประโยคที่ถูกต้องลงไปเพื่อกำจัดศัตรูที่เล่นแล้วก็สนุกดี ผู้เขียนชอบตรงที่พอบริบทการสู้กับซอมบี้มันคือการพิมพ์ อาวุธในเกมที่เราจะได้เห็นตัวละครใช้สู้มันคือเครื่องพิมพ์ดีดเลย ฮ่า ๆ

Castlevania Judgement

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Castlevania’ เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องคิดถึงเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง กับเรื่องราวของคนในตระกูล ‘Belmon’ ที่ไปปราบราชาปีศาจ ‘Dracula’ แต่ในเกม ‘Castlevania Judgement’ บนเครื่อง ‘Nintendo Wii’ กลับแปลกและฉีกแนวออกไป เพราะในเกมนี้จะเปลี่ยนจากเกมแนวแอ็กชันมาเป็นเกมต่อสู้ 3D ที่รวมตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากคนวาดการ์ตูน ‘Death Note’ มาออกแบบตัวละครให้ ซึ่งนั่นคือสิ่งดี ๆ เพียงสิ่งเดียวที่เกมนี้มี เพราะนอกนั้นทั้งระบบการเล่นการควบคุมไปจนถึงเนื้อเรื่องที่พยายามจะอ้างอิงโยงไปให้เกี่ยวกับซีรีส์หลัก แต่แฟน ๆ ที่ได้เล่นต่างก็รับไม่ได้กับการเปลี่ยนแนวเกมครั้งนี้ ใครที่มีเครื่อง ‘Wii’ ที่ชอบการ์ตูน ‘Death Note’ ก็หามาเล่นได้เพราะตัวละครในเกมจงใจถอดแบบหน้าตาจากในการ์ตูนมาใส่ในเกมนี้หลายตัวเลยทีเดียว