GOG คือร้านขายเกมดิจิทัล PC ของ CD Projekt เหมือนอย่าง Steam หรือ Epic Games Store แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ล่าสุดพลิกโฉมใหม่ จะเน้นที่เกมเก่าเป็นหลัก

GOG หรือ Good Old Games หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของการเป็นร้านเกมดิจิทัล PC สู้ Steam หรือ Epic Games Store ไม่ได้ ล่าสุดเปลี่ยนโฉมใหม่ จะเน้นเกม PC เก่าคลาสสิกเป็นหลัก หลังจากเน้นเกมปัจจุบันมากเกินไป

อย่างที่ทราบกันว่าเกมเก่าต่างๆ มักมีปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เก่ากับการนำกลับมาวางจำหน่ายใหม่ หรือปัญหาที่ตัวเกมไม่รองรับคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ทำให้ GOG มุ่งเน้นใน 2 เรื่องนี้เป็นพิเศษ รวมไปถึงการทำงานร่วมกับ DOSBox ทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรมจำลองต่างๆ ที่จะมาช่วยงานในการนำเกมเก่าเหล่านี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ยกตัวอย่างเช่น The Wheel of Time เกมที่สร้างมาจากนิยายของ โรเบิร์ต จอร์แดน (Robert Jordan) วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 1999 ได้รับการดัดแปลงรีมาสเตอร์ใหม่จาก GOG และ Nightdive Studios ตัวเกมได้อัปเกรดใหม่เพื่อรองรับให้สามารถเล่นได้กับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

ตัวอย่างเกมเก่าที่มีใน GOG ตอนนี้ Diablo + Hellfire, Theme Hospital, Dungeon Keeper Gold , Deus Ex GOTY Edition, System Shock: Enhanced Edition และอีก 500 กว่าเกม

หลังจากนี้ GOG จะมีหัวข้อรายชื่อ “Good Old Games” ขึ้นมาเฉพาะ สำหรับใครที่อยากจะหาเกม PC เก่าเพื่อย้อนวันวาน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส