ถึงแม้ทาง Valorant ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นหญิงเข้าแข่งขันงาน Game Changer Championship รอบล่าสุด เพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางเพศและให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในวงการ eSports อย่างเท่าเทียมแล้วก็ตาม ยังมีรายงานเผยออกมาไม่น้อยว่า ผู้เล่นหญิงจำนวนมากยังถูกผู้เล่นชายในเกมพูดจาดูถูกเพศใส่

ด้วยเหตุนี้เอง ส่งผลให้ทาง BBDO หรือ Creative Agencey อาร์เจนตินา ต้องการที่จะเผยแพร่ปัญหานี้ให้ชุมชนเกมเมอร์ได้รับรู้ เลยได้เริ่มแคมเปญ ‘Switch Voices’ Women in Games Argentina และชวนเหล่าโปร Valorant ชายจากอาร์เจนตินา ให้มาสัมผัสประสบการณ์เล่นเกมในฐานะผู้หญิง โดยให้พวกเขาใช้ Voice Changer เปลี่ยนเสียงเป็นหญิงขณะที่เล่น Valorant

ในวิดีโอที่ถูกอัปโหลดจะเป็นภาษาสเปน อย่างไรก็ตาม ทางสื่อ Gamerant ก็ได้แปลคำพูดต่าง ๆ ที่เหล่าโปร Valorant ได้รับขณะที่เล่นเป็นผู้หญิงให้แล้ว ซึ่งในวิดีโอนอกจากพวกเขาจะไม่ได้ความร่วมมือจากผู้เล่นในทีม ก็ยังโดนดูถูกเรื่องเพศไปไม่น้อย อาทิ ยอดวลีเหยียดหญิงอย่าง ‘กลับไปทำงานในห้องครัวซะ’

ข้อมูลจากสื่อ Gamerant ที่ได้แปลเหตุการณ์ในวิดีโอเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เหล่าโปร Valorant ถูกต่อว่า เป็นพวกเขาเริ่มพูดด้วยเสียงหญิงเท่านั้น เลยส่งผลให้ผู้เล่นในทีมเริ่มแสดงกิริยาที่ไม่เป็นมิตรต่อพวกเขาหลังจากนั้น

หลังจากการทดลองเสร็จสิ้น Alfredito หนึ่งในโปร Valorant ผู้ร่วมแคมเปญได้เผยความรู้สึกหลังทดลองว่า “ผมนึกภาพไม่ออกเลย หากจะเล่นเกมที่ชอบแล้วต้องมาเจออะไรแบบนี้ทุกวัน” พร้อมกับเผยว่าการกระทำแบบนี้มันทำให้เจ้าตัวไม่อยากเล่นเกมเลย ตามด้วยมือโปรอีกหนึ่งคนที่เข้าร่วมแคมเปญ Lucius เผยว่า ‘มันเป็นอะไรที่เศร้าและน่าหงุดหงิดมาก ๆ’

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ทาง BBDO เผยออกมาขณะนี้ มีเพียงแค่วิดีโอจากแคมเปญ Switch Voices เท่านั้น ยังไม่มีผลวิจัยที่แน่ชัดกว่านี้ให้ทุกคนได้เห็นกัน นอกจากนั้นแล้ว ตัววิดีโอก็ได้เสียงตอบรับที่ปนไปทางบวกและลบอีกเช่นกัน ด้วยยอด Like มากกว่า 1,800 คน และยอด Dislike ทั้งหมด 729 คน ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับว่าทางทีมงานจะมีข้อมูลมาเพิ่มให้กับแคมเปญนี้ในอนาคตอีกไหม

ที่มา GameRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส