Chrono Trigger ถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเกม JRPG ที่ดีที่สุดตลอดกาล ในงาน Monaco Anime Game International Conferences 2023 (MAGIC 2023) ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ชายผู้สร้าง Final Fantasy เล่าเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนา Chrono Trigger ร่วมกับ Yuji Horii ผู้สร้าง Dragon Quest และ อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) ผู้เขียน Dragon Ball

“ผมเป็นแฟนตัวยงผลงานของ อากิระ โทริยามะ ก่อนที่ผมจะมายังอุตสาหกรรมเกม” ซากากุจิ เล่า “ตอนกำลังทำ Chrono Trigger ได้ทำงานร่วมกับเขา เหมือนฝันของผมกลายเป็นจริงเลย ผมบอกกับทีมงานว่า การวาดภาพของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา”

การพัฒนา Chrono Trigger ไมใช่เรื่องง่าย ซากากุจิเล่าว่าเกมนี้เป็นเกมที่สร้างยากมากที่สุดในบรรดาเกมที่เคยสร้างมาเลย ซึ่งเป็นเหตุผลให้เขารักเกมนี้มาก

“มันเคยเกือบจะกลายเป็นเกมธรรมดาทั่วไป ดังนั้นพวกเราตัดสินใจยกเลิกการพัฒนาและเริ่มต้นกันใหม่ทั้งหมด” ซากากุจิ เล่าต่อ

ซากากุจิเล่าต่ออีกว่าโทริยามะมีความสุขมากที่เล่นเกมนี้จนจบ

Chrono Trigger วางจำหน่ายครั้งแรกให้กับ Nintendo Entertrainment System หรือ Super Famicom ในปี ค.ศ. 1995 หลังจากวางจำหน่ายเกมนี้กลายเป็นเกมที่ถูกพูดถึงนับตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบัน

Chrono Trigger ปัจจุบันสามารถหาเล่นได้ผ่าน Steam, iOS และ Android

จากการได้ทำงานร่วมกันใน Chrono Trigger ต่อมาซากากุจิก็ได้ทำงานร่วมกับโทริยามะอีกครั้งใน Blue Dragon วางจำหน่ายให้ Xbox 360 ปี ค.ศ. 2006

ปัจจุบัน ซากากุจิขยับมานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ให้กับ Fantasian เกมแนวสไตล์ JRPG ที่เปิดให้เล่นผ่าน iOS และ Apple Arcade และหวังว่าเกมนี้จะมีอนาคตที่สดใสรออยู่

อ้างอิง IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส