สื่อในรูปแบบเกมก็เป็นอีกหนึ่งวงการที่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ไม่น้อยไปกว่าสื่อด้านอื่นๆ เพราะถึงแม้จะเคยใช้ไม้แข็งหรือไม้อ่อนขนาดไหนก็ตาม สุดท้ายปัญหาดังกล่าวก็ยังคงสะบัดไม่หลุดสักที แต่ดูเหมือนผู้พัฒนาอย่าง PM Studios ผู้เป็นเจ้าของเกม SUPERBEAT: XONiC นั้น จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างสุภาพอ่อนโยนที่ไม่ต้องมีฝั่งใดเจ็บตัว (ด้านความรู้สึกและยอดขาย) แถมได้ใจเกมเมอร์สายมุดดิน (เล่นเถื่อน) ไปเต็มๆ !

22133722300_5600c05323_b

โดยวิธีการที่พวกเขาทำนั้นคือหาช่องทางหรือเว็บไซต์ที่เกมเมอร์สายมุดดินทั้งหลายเข้าไปโหลดเกมของพวกเขากันแบบฟรีๆ เพื่อเข้าไปทิ้งคำขอบคุณและเสนอโปรโมชั่นลดราคาเกมของพวกเขาไว้ว่า “สวัสดีทุกคน! พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่คุณชอบเกมของพวกเรา พวกเราเลยอยากจะเสนอโอกาสอันดีงามนี้ โดยตอนนี้พวกคุณสามารถสนุกไปกับเกมแท้ต้นฉบับในราคาที่ลดถึง 60% เพียง 15.99 ดอลลาร์ฯ!” โดยข้อความดังกล่าวนั้นส่งผลให้ เกมเมอร์ทั้งหลายที่เห็นข้อความต่างมึนๆ งงๆ บ้างก็บอกว่า “ผมสอยเกมแท้ของพวกคุณมาเรียบร้อยแล้วล่ะ!” และบ้างก็ตอบไปอย่างน่ารักน่าหยิกว่า “ทำไมพวกคุณถึงดีกับผมแบบนี้ ดูสิผมต้องซื้อแท้เลย!” เป็นต้น

untitled-1

แม้การกระทำของค่ายพัฒนาเกมในครั้งนี้จะไม่ได้เปลี่ยนใจเกมเมอร์สายมุดดินทั้งหมดได้ แต่ก็ถือว่าอย่างน้อยก็ยังทำให้หลายๆ คนเห็นอกเห็นใจ ส่งผลให้มีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ไปอุดหนุนเกมแท้ของพวกเขา ก็เอาเป็นว่าผู้พัฒนาหรือผู้ผลิตสื่อ/อุตสาหกรรมต่างๆ เขาก็ต้องกินต้องใช้เหมือนเราล่ะเนอะ ถ้ากำลังซื้อเพียงพอก็อย่าลืมอุดหนุนพวกเขาล่ะ ในอนาคตพวกเขาจะได้พัฒนาสินค้าให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปครับผม 🙂

Credit: kotaku