Tax Heaven 3000 เกมแนว Visual Novel จีบสาวอินดี้ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการทำภาษี (รวมไปถึงภาษีของผู้เล่นจริง ๆ หากคุณเป็นผู้เล่นจากอเมริกา) ได้ถูกถอดจากหน้าร้านค้า Steam ถาวร เพราะ ตัวเกมขอข้อมูลส่วนตัวของผู้เล่น

ทางทีมผู้พัฒนาได้เผยรายละเอียดของ Tax Heaven 3000 บนเว็บไซต์ Itch.io ว่า “ตัวเกมออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้เล่นเตรียมเอกสารยื่นคืนเงินภาษีอเมริกาในปี 2022 อย่างไรก็ตาม Tax Heaven 3000 จะไม่รองรับสถานการณ์เกี่ยวกับภาษีทั้งหมด และ ไม่มีการตรวจสอบการหักเงิน กับ เครดิตที่สามารถนำไปใช้กับสถานการณ์ภาษีส่วนบุคคลต่าง ๆ เพราะ ตัวเกมมีไว้สำหรับผู้ยื่นที่มีรายได้ W-2 ธรรมดา ไม่รองรับการคืนภาษีล่าช้า รวมไปถึงการคืนภาษีของรัฐ”

ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก ที่ทางผู้พัฒนาคิดเกมนี้ขึ้นมาก เพราะ การทำภาษีมันแน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวของบุคคลนั้น ๆ ซึ่งในช่วงหนึ่งของ Tax Heaven 3000 ตัวละครของเกมจะขอข้อมูลการยื่นภาษีจากผู้เล่นด้วย แต่ทางผู้ร่วมก่อตั้งทีมพัฒนาเกมนี้ หรือ MSCHF ได้เผยกับสื่อ Kotaku ว่า ตัวเกมไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต จึงไม่สามารถส่งข้อมูลให้แก่หน่วยงานใดได้เลย + ตัวเกมถูกออกแบบมาให้ช่วยผู้เล่นสามารถจัดการเอกสารภาษีได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ก่อนที่ Tax Heaven 3000 จะถูกนำออกจาก Steam ทาง MSCHF ได้เพิ่มรายละเอียดหน้าร้านค้าว่า Steam พยายามจะเอาเกมนี้ออก และ ให้ไปดาวน์โหลดจากเว็บไซต์เกมโดยตรงแทน ซึ่งสามารถพบข้อความนี้ได้จากประวัติ Database บน SteamDB ในข้อความยังได้เผยว่า “TurboTax (โปรแกรมช่วยเตรียมเอกสารยื่นภาษี) อาจจะเป็นคนที่ส่งเรื่อง” ซึ่งในขณะนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าทาง TurboTax ได้ฟ้องร้องทางทีมพัฒนาหรือไม่ แต่จากที่ KOtaku คาดเอาไว้ มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองมีปัญหาไม่ลงตัวกันมาก่อน

ที่มา PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส