มาซาฮิโระ ซากุไร Masahiro Sakurai ผู้กำกับและนักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่น หลายคนรู้จักชื่อเสียงเขาเป็นอย่างดีจากการให้กำเนิดเกมอย่าง Kirby กับ Super Smash Bros. ปัจจุบันเปิดช่องยูทูบของตัวเอง Masahiro Sakurai on Creating Games นำเสนอเบื้องลึกเบื้องหลังการพัฒนาเกม เนื่องในวาระครบรอบ 100 ตอน ซากุไรนำเสนอเบื้องหลังการออกแบบ Kirby และความลับใน Kirby’s Dream Land

Kirby's Dream Land

เบื้องหลังการออกแบบ Kirby และความลับใน Kirby’s Dream Land เดิมทีเคยถูกเปิดเผยแล้วในคอนเสิร์ตออร์เคสตราครบรอบ 25 ปี จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ปี ค.ศ. 2017 ไหน ๆ มีช่องยูทูบของตัวเองแล้ว ซากุไรตัดสินใจนำเรื่องนี้มาเปิดเผยให้แฟนนอกประเทศญี่ปุ่นรู้เรื่องราวเหล่านี้บ้าง

ในวิดีโอ ซากุไรเปิดเผยว่า Kirby’s Dream Land วางจำหน่ายให้ Game Boy ปี ค.ศ. 1992 เกมเริ่มคิดช่วงเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 1990 ตอนอายุ 19 ปี ปัจจุบันซากุไรอายุ 52 ปีแล้ว Kirby เป็นสิ่งมีชีวิตปริศนาที่สามารถดูดและปล่อยศัตรูแถมบินได้อีก เป้าหมายของ Kirby เน้นเจาะกลุ่มผู้เล่นใหม่และวิธีไหนที่จะทำให้พวกเขาสามารถสนุกไปกับเกมได้

Kirby’s Dream Land เป็นเกมที่พัฒนาภายใต้เครื่อง Twin Famicom พร้อมอุปกรณ์เสริมเมาส์แบบแทร็กบอลของ HAL Laboratory แม้เครื่องจะดูโบราณแต่สมัยนั้นเครื่อง Twin Famicom เป็นเครื่องที่อเนกประสงค์มากทีเดียว ช่วยให้ซากุไรกับเพื่อนนักพัฒนาสามารถวาดภาพพิกเซล, ผสมผสานฉากกับตัวละคร, ทำแอนิเมชันของเกม, สร้างฉากพื้นหลังและฉากซีนเปิดเกม

Kirby's Dream Land

ส่วนที่สำคัญที่สุดซากุไรหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของหน่วยความจำที่มีน้อยมากในเครื่องเกมแบบพกพาขนาด 512 KB ซากุไรออกแบบให้ Kirby’s Dream Land มีหน่วยความจำเพียงแค่ 2 MG ซากุไรออกแบบให้ตัวละครสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ยกตัวอย่างเช่น Waddle Dee กับ Waddle Doo ทั้งสองมีลักษณะคล้ายกัน ด้านหน้าของตัวละครจะไม่เหมือนกันแต่ด้านหลังเหมือนกัน หรือบอส Whispy Woods ที่เป็นต้นไม้ ซากุไรสร้างฉากพื้นหลังขึ้นมาและเติมจุดสามจุดลงไปให้เป็นตากับปาก

Kirby's Dream Land
Kirby's Dream Land
Kirby's Dream Land
Kirby's Dream Land

ซากุไรเปิดเผยต้นแบบแนวคิดของ Kirby จะได้เห็นลักษณะท่าทางต่าง ๆ ที่เคยออกแบบไว้เมื่อปี ค.ศ. 1990

Kirby's Dream Land
Kirby's Dream Land

เมื่อ Kirby’s Dream Land เผยโฉมออกมา แม้เกมจะไม่ยาวใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงก็จบเกมได้ แม้เกมจะดูธรรมดาแต่ทำยอดขายไปได้มากกว่า 5 ล้านชุดทั่วโลก

ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเบื้องหลังการออกแบบ Kirby และความลับใน Kirby’s Dream Land ยังมีรายละเอียดอีกมากมายสามารถเข้าไปติดตามรับชมกันต่อได้ในตอน Development Secrets of the Original Kirby

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส