ในงาน Xbox Game Showcase มีสตูดิโอพัฒนาเกมจากประเทศญี่ปุ่นเริ่มสนใจส่งเกมมายัง Xbox มากขึ้น ในงานมีการเปิดตัวหลากหลายเกม Persona 3 Reload, Persona 5 Tactica, Like a Dragon: Infinite Wealth และเกมใหม่แกะกล่องจาก Capcom อย่าง Path of the Goddess ทำให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Xbox กับสตูดิโอพัฒนาเกมจากประเทศญี่ปุ่นดีมากขึ้น

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) หัวหน้าใหญ่ Xbox พูดถึงการนำเกมสัญชาติญี่ปุ่นมายัง Xbox มากขึ้น สเปนเซอร์ยอมรับว่า Xbox เป็นแบรนด์ที่ไม่ได้แข็งแกร่งในประเทศญี่ปุ่น ไม่เหมือน PlayStation หรือ Nintendo

“5 ปีก่อน คุณคงถามว่ามีโอกาสที่จะได้เห็นเกมจาก Atlus มายัง Xbox ไหม” สเปนเซอร์ บอก “พวกเราได้เกมใหม่จาก Capcom ผมเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ผมสามารถไปหา Square Enix และบอกว่า ‘มาสิ’ พวกเราจะไปด้วยกันอีกครั้ง”

“สำหรับผม ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความเชื่อใจและความสัมพันธ์ พวกเขากำลังมองหาตลาดโลกมากขึ้น คุณลองฟังและลองได้ยินสิ่งที่พวกเรากำลังจะทำ การทำงานของเราในประเทศญี่ปุ่นเป็นอะไรที่พิเศษมาก เพราะว่าพวกเราจะทำงานร่วมกันเป็นทีม Xbox พวกเราอาจไม่ใช่แพลตฟอร์มจากประเทศญี่ปุ่น พวกเราพร้อมลุยกับตลาดนี้”

สเปนเซอร์เผยมีหลายเหตุผลที่สตูดิโอเกมจากประเทศญี่ปุ่นมักจะมองข้าม Xbox บางครั้งพวกเขาติดสัญญากับบริษัทอื่น บางครั้งพวกเขาสามารถวางจำหน่ายได้เพียงแค่ไม่กี่แพลตฟอร์ม บางครั้งพวกเขาลดความเสี่ยงในการพัฒนา

“ทุกแพลตฟอร์มที่คุณจะเพิ่มการวางจำหน่าย ทีมงานต้องทำงานหนักมากขึ้น” สเปนเซอร์บอกต่อ “ทำให้บางครั้งพวกเขามองข้าม Xbox ไป เนื่องจากพวกเขาไม่เคยเห็นพวกเราวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่ว ๆ ไป นั่นคือเหตุผลสำคัญ เพราะพวกเขาขาย Xbox จำนวนน้อย ตอนนี้พวกเขารู้แล้วว่า Xbox เป็นแพลตฟอร์มแบบไหน และหลังจากนี้พวกเขาจะเห็นพวกเรามากขึ้น”

สเปนเซอร์ยอมรับ หลังจากนี้ Xbox จะลุยตลาดในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส