PlayStation VR อุปกรณ์เสริมของ Sony ที่เปิดขายไปไม่กี่วัน และได้รับเสียงตอบรับที่ดีตั้งแต่วางขาย เพราะสามารถทำยอดจองเต็มหมด และขายดีจนขาดตลาดในหลายประเทศ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งมาก เพราะ PlayStation VR ขายเพียง 399 เหรียญ ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Oculus Rift ขายราคา 600 เหรียญ หรือ HTC Vive ที่ขายราคา 800 เหรียญ ทำให้หลายคนสงสัยว่า Sony จะขายขาดทุนเพื่อทำยอดขายหรือไม่

ล่าสุดคุณ Shawn Layden ประธาน Sony Interactive Entertainment Worldwide Studios ได้ออกมาประกาศว่า PlayStation VR สามารถทำกำไรให้ Sony ตั้งแต่เริ่มวางขาย ไม่ได้ขายขาดทุนเหมือนกับคอนโซล แต่เขาไม่ได้ระบุว่าได้กำไรมากน้อยแค่ไหน เพราะแม้ PSVR จะถือว่าเป็นอุปกรณ์ VR คุณภาพดีแต่ก็มีหลายอย่างด้อยกว่าคู่แข่ง เช่นการแสดงผลที่ละเอียดน้อยกว่า แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่ามาก บวกกับมีเกมออกมารองรับมากมายทำให้ สามารถทำยอดขายได้แบบถล่มทลาย

ซึ่งปรกติแล้ววงการเกม ค่ายเกมมักจะยอมขายเครื่องเกมในราคาขาดทุนก่อนในช่วงแรกของการวางขายเพื่อเพิ่มยอดขาย แล้วไปหากำไรจากยอดขายซอฟต์แวร์แทน ซึ่งในอดีต Sony มีบทเรียนจากตอนเปิดตัว PS3 ที่ขายแพงถึง 600 เหรียญ ทำให้ไม่สามารถทำยอดขายได้เท่าคู่แข่งในช่วงแรก จน Sony ต้องยอมลดราคาในเวลาต่อมา

อ้างอิง : gamnesia