เรียกว่าเป็นชัยชนะที่รอกันมานาน แม้จะยังไม่จบแต่ก็เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญในการเดินหน้าซื้อ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ามากถึง 68,700 ล้านเหรียญ หลังจากถูกต่อต้านจากหลายหน่วยงานหนึ่งในนั้นคือ คณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐฯ (The Federal Trade Commission: FTC)

ล่าสุดศาลได้ตัดสินให้ Microsoft ชนะคดีที่ถูกฟ้องโดย FTC แล้วโดยผู้พิพากษา Scott Corley (สก็อตต์ คอร์ลีย์) ได้กล่าวว่า FTC ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าทาง Microsoft จะนำเอาเกม Call of Duty ออกจากคอนโซล Sony PlayStation หรือการหากการเข้าซื้อสำเร็จจะลดการแข่งขันการเล่นเกมบนคลาวด์

ผลการตัดสินนี้ทำให้จุดประกายความหวังของ Microsoft ในการเข้าซื้อครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะมีเส้นตายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2023 แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันสหราชอาณาจักร (CMA) จะยังคงคัดค้านอยู่ก็ตาม แต่ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้รับการอนุมัติการเข้าซื้อแล้วใน 35 ประเทศแล้ว

เท่ากับว่าในตอนนี้ CMA เป็นหน่วยงานแห่งเดียวที่มีปัญหากับข้อตกลงการเข้าซื้อครั้งนี้ ซึ่งหากผ่านพ้นไปได้ก็จะทำให้การเข้าซื้อสำเร็จแฟนเกมก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าเราจะได้เห็นการซื้อกิจการครั้งที่ใหญ่ที่สุดสำเร็จเสร็จสิ้นหรือไม่

ล่าสุด หัวหน้าของ Xbox ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ได้โพสต์ข้อความ ขอบคุณศาลที่ตัดสินอย่างรวดเร็ว และการตัดสินนี้แสดงให้เห็นว่าการเข้าซื้อ Activision Blizzard ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเกม และข้อกังวลของ FTC เกี่ยวกับการเล่นเกมบนคลาวด์ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงของตลาดเกม

และเขายังบอกอีกว่าค่าย Microsoft มุ่งมั่นที่จะนำเกมไปสู่คนจำนวนมากบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย เราได้ลงนามหลายฉบับเพื่อนำเกมของค่าย Activision Blizzard, เกมบน Xbox และระบบ Game Pass เข้าถึงแฟนเกมให้มากกว่าในปัจจุบัน

ที่มา Eurogamer Gamespot Gematsu

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส