‘เอริกา ลินเบ็ก’ (Erica Lindbeck) ผู้ให้เสียงพากย์แก่ตัวละคร Futaba จาก Persona 5 และ ตัวละครจากเกมดังอีกมากมาย ได้ปิดบัญชี Twitter ของตนหลังจากขอให้ลบวิดีโอเพลง Cover AI ที่ลอกเสียงของเธอมาใช้ แล้วถูกผู้ที่ไม่เห็นด้วยโจมตีในเวลาต่อมา

วิดีโอเพลง AI Cover ดังกล่าว ใช้เพลงชื่อว่า Welcome to the Internet โดย Bo Burnham ผสมเข้ากับเสียงของลินเบ็กที่ถูกลอก และ สร้างใหม่โดย AI ซึ่งเพลงนี้มีเนื้อร้องที่เต็มไปด้วยเนื้อหาเสียดสีไม่น้อยเลย

เพราะเหตุนี้เอง ลินเบ็กรู้สึกไม่สบายใจที่เสียงของเธอถูกนำไปใช้พูดในสิ่งที่เธอไม่ได้พูดเอง เลยได้ขออนุญาตให้เจ้าของวิดีโอลบมันออก และ ไม่นำเสียงของเธอไปใช้ทำคอนเทนต์แบบนี้อีก ซึ่งผู้อัปโหลดก็ได้ลบตามที่เธอขอ แต่ในเวลาต่อมาหลังจากกลายเป็นประเด็นบนโซเชียล ลินเบ็กกลับถูกโจมตีโดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำขอของเธอ

หลังจากที่ลินเบ็กลบบัญชี Twitter ไปแล้ว ก็มีนักพากย์ และ แฟน ๆ ออกมา Tweet ปกป้องเธอจากการถูกคุกคามจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกันเป็นจำนวนมาก

นักพากย์บางคนที่ออกมาปกป้องลินเบ็ก ได้ออกมาชี้แจงว่าการใช้ AI ลอกเสียงจากนักพากย์เพื่อสร้างคอนเทนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถือว่าเป็นการขโมยเสียงของพวกเขามาใช้ในทางที่ผิด ซึ่งการทำแบบนี้ ส่งผลเสียต่อการงานของนักพากย์เป็นอย่างมาก เพราะเสียงของพวกเขาถูกนำไปใช้ในคอนเทนต์ที่อยู่นอกเหนือจากสัญญาข้อตกลงที่เซ็นเอาไว้กับบริษัทผู้ว่าจ้าง และ ด้วยความที่เสียง AI ยังแยกแยะกับเสียงจริงออกได้ยาก หากถูกนำไม่ใช้ให้สร้างคำพูดที่ไม่เหมาะสม พวกเขาอาจจะโดนฟ้องร้องได้เช่นกัน

ที่มา DualShockers, GameRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส