Final Fantasy ชื่อนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยิน เกม JPRG ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น เคยสงสัยกันไหมว่าชื่อเกมนี้มีที่มาที่ไปยังไง

มีข่าวลือมานานมากแล้วว่า “Final Fantasy” ที่วางจำหน่ายให้ Famicom เมื่อปี ค.ศ. 1987 ชื่อของเกมมาจาก Square ก่อนที่จะมาร่วมกัน Enix เป็น Square Enix ในปัจจุบัน สมัยก่อนเคยมีปัญหาทางการเงิน ตอนนั้นกำลังพัฒนาเกมสุดท้ายอยู่ จึงได้นำคำว่า Final ที่แปลว่าสุดท้ายมาใส่ในชื่อเกม จนออกมาเป็น Final Fantasy แล้วข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องจริงไหม?

Final Fantasy

ฮิโรโนบุ ซาคากูชิ (Hironobu Sakaguchi) ผู้อยู่เบื้องหลังเกม JRPG อันโด่งดัง เขาเปิดเผยในวาระครบรอบ 35 ปี Final Fantasy เผยที่มาของชื่อมาจากอะไร

“มันก็ไม่ใช่เรื่องราวใหญ่โตอะไร” ซาคากูชิ เผย “แรงบันดาลใจของชื่อมาจากคำว่า Fighting Fantasy”

Dragon Quest เดิมทีก็มีชื่อสั้น ๆ ว่า Drakue ซาคากูชิกับทีมต้องการให้เกมของพวกเขามีชื่อเรียกสั้น ๆ บ้าง ชื่อเรียกว่าแบบใช้ตัวอักษรโรมัน จนได้คำว่า FF

Fighting Fantasy ถูกจดเครื่องหมายการค้าไปแล้ว ซาคากูชิเล่าต่อ “พอมาคุยกับทีม จึงตัดสินใจใช้ชื่อว่า Final Fantasy แทน” และชื่อดังกล่าวก็ถูกใช้มาจนถึงปัจจุบัน

สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข่าวลือว่าไม่เป็นความจริงที่มาของชื่อ Final Fantasy ไม่ได้มาจากเกมสุดท้ายของ Square เนื่องจากปัญหาทางการเงิน

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส