ถึงแม้ Juri จะเป็นตัวละครจากแฟรนไชส์ Street Fighter ที่มีสัญชาติเกาหลีใต้ และ เป็นที่ชื่นชอบจากผู้เล่นทั่วทุกมุมโลกก็ตาม

ก็เป็นเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ที่เมื่อก่อน Juri จะเคยถูกเกมเมอร์ชาวเกาหลีใต้ด้วยกันเองไม่พอใจเธอ ถึงขั้นกลายเป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์ประจำประเทศตัวเองกันเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปช่วงปี 2012 ยุคที่ Street Fighter 4 ยังเป็นเกมภาคล่าสุดของแฟรนไชส์ สื่อเกาหลีใต้ชื่อว่า Dong-a IIbo ได้ลงข่าวผ่านหนังสือพิมพ์ตัวเองว่า เกมเมอร์เกาหลีใต้กล่าวตำหนิการออกแบบตัวละคร Juri หลังจากที่พวกเขาได้เห็นเธอปรากฎตัวใน Street Fighter 4 เป็นครั้งแรก พวกเขารู้สึกผิดหวังกับการออกแบบตัวละครนี้มาก เพราะเธอควรจะเสนอเอกลักษณ์ความโดดเด่นของคนสัญชาติเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม การออกแบบตัวละครของ Juri เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เกมเมอร์เกาหลีใต้ออกมาตำหนิ เพราะที่โดนหนักกว่าก็คือด่านประจำตัวของเธอ ที่ควรถอดแบบออกมาให้มีสภาพแวดล้อมคล้ายกับเกาหลีใต้ แต่พวกเขากลับมองว่าด่านดังกล่าวมันดูเหมือนการนำเกาหลีไปผสมเข้ากับประเทศจีนมากกว่า

พวกเขายังได้เผยว่า ตัวละครในฉากหลังของด่านแต่งกายเหมือนกับชาวจีน และ ตัวอักษรที่ปรากฏให้เห็น มันก็เป็นการเขียนแบบภาษาจีนเช่นกัน (ถึงแม้การเขียนภาษาของคนเกาหลีใต้จะคล้ายกับภาษาจีนอยู่แล้วก็ตาม) นอกจากนั้นแล้ว พวกเขายังได้ตำหนิเพิ่มอีกว่า เพื่อโชว์ความเป็นเกาหลีใต้ ด่านดังกล่าวควรจะมีตึกสูงระฟ้ามากกว่านี้ เพราะมันเป็นจุดเด่นของสภาพแวดล้อมในประเทศเกาหลีใต้ และ มันก็ดูทันสมัยกว่าการนำรถเข็นขายอาหารมาโชว์ความเป็นเกาหลีใต้หลายเท่า

ทั้งนี้ การถูกตำหนิจากประเทศเกาหลีใต้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Street Fighter ถูกตำหนิเรื่องการแสดงเอกลักษณ์ของแต่ละชาติในเกมครับ หากย้อนไป Street Fighter 2 ด่านประเทศอินเดียก็เคยถูกตำหนิ เพราะมีคอนเทนต์ที่ชาวอินเดียมองว่าเป็นการเสียดสีอยู่ด้วย เช่นเดียวกับต้นฉบับของด่านประเทศจีนก็โดนตำหนิใส่ไม่ต่างกันครับ

ที่มา Destructoid, Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส