หลังจาก Rockstar Games ได้ประกาศนำ Red Dead Redemption ลงให้กับคอนโซล PS4 และ Nintendo Switch เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้วยราคา 50 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,750 บาท) แฟนเกมจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจที่ตัวเกมขายในราคาที่สูง ทั้งที่เป็นการนำเอาตัวเกมเวอร์ชันเดิมจาก PS3 และ Xbox 360 ที่ไม่ได้รับการอัปเกรดใด ๆ แถมยังไม่มีโหมด Multiplayer มาขายใหม่

ซึ่งทางผู้บริหาร Take-Two (บริษัทแม่ของ Rockstar Games) ก็ได้ทราบถึงเหตุดังกล่าว และ ได้ตอบกลับในบทสัมภาษณ์ของ IGN ว่า “ราคานี้เหมาะสมในเชิงพาณิชย์”

ผู้บริหาร Take-Two ‘สตราวส์ เซลนิก’ (Strauss Zelnick) ได้กล่าวในบทสัมภาษณ์ของ IGN ว่า “นั่นเป็นสิ่งที่เราเชื่อว่า มันเป็นราคาเกมที่เหมาะสมในเชิงพาณิชย์” จากนั้น ฮันนาห์ เซจ’ (Hannah Sage) รองประธานฝ่ายการเงินของ Take-Two ก็ได้เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ที่ต้องขายในราคานี้ เพราะมันเป็นชุด Bundle เกมที่ไม่ได้มีแค่ Red Dead Redemption อย่างเดียว แต่เพิ่มภาคเสริมอย่าง Undead Nightmare มาด้วย

เซลนิกได้กล่าวเพิ่มอีกว่า Undead Nightmare ถือว่าเป็นเกมยอดเยี่ยมที่สามารถยืนได้ด้วยตัวเองหลังจากวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก Take-Two เลยคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะนำมาขายรวมชุดกับตัวเกมภาคหลักสำหรับคอนโซลใหม่ เพื่อให้เกมเมอร์ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน และ ลูกค้าที่ซื้อไปรู้สึกคุ้มค่ากับสินค้าที่ได้รับ

ถึงจะกล่าวออกมาแบบนั้นก็ตาม แต่จะให้ซื้อมาแล้วรู้สึกคุ้มมันก็น่าแปลก เพราะมีนักข่าวจากสื่อ Washington Post อย่าง ‘จีน พาร์ก’ (Gene Park) ออกมาเผยว่า ตัวเกมเวอร์ชัน Xbox 360 ยังสามารถเล่นผ่านระบบ Backwards Compatible ของคอนโซล Xbox Series X และ S ด้วยความชัดระดับ 4K ได้(ผ่านระบบ Resolution Boost ของคอนโซล) แถมยังสามารถเล่นโหมด Multiplayer กับเพื่อน ๆ ได้เหมือนเมื่อก่อนอีกเช่นกัน

ซึ่งคุณหากลองหาซื้อ Red Dead Redemption เวอร์ชัน Xbox 360 มาเล่น จะพบว่าตัวเกมขายผ่านหน้าร้านค้า Microsoft อยู่ที่ 30 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,049 บาท) หรือ แผ่นตามร้านขายเกมราคาถูกสุดอยู่ที่ 8 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 280 บาท) และ ภาคเสริม Undead Nightmare อีก 10 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 350 บาท)

ด้วยความที่ตัวเกมเวอร์ชัน PS4 และ Nintendo Switch มันก็คือเกมเดียวกับเวอร์ชัน PS3 และ Xbox 360 แน่นอนว่าซื้อแผ่นเวอร์ชันคอนโซลเก่ามาเล่นยังไงก็ต้องรู้สึกว่ามันคุ้มกว่าหลายเท่า แถมยังเล่นโหมด Multiplayer กับเพื่อนได้อีกด้วย

แต่ส่วนตัวสำหรับผมเองคิดว่าเวอร์ชันคอนโซลพกพา Nintendo Switch ยังถือว่าน่าสนใจอยู่ครับ เพราะมันสามารถพกไปเล่นที่ไหนก็ได้ แต่ตัวเกมจะทำออกมาให้กับคอนโซลนี้ดีไหม? ก็ต้องรอดูรีวิวหลังจากวางขายผ่าน E-Shop ของ Nintendo แล้วครับ

ที่มา PC Gamer (1), PC Gamer (2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส