Pokemon World Championships ถือเป็นการแข่งขันใหญ่ประจำปี เป็นงานรวมตัวยอดฝีมือจากทั่วโลกเข้ามาแข่งขันกันสาขาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดเกมหรือวิดีโอเกม

ปี ค.ศ. 2023 The Pokemon Company นำการแข่งขันใหญ่กลับสู่ประเทศต้นกำเนิด ประเทศญี่ปุ่น เปลี่ยนเมืองโยโกฮามาเป็นดินแดน Pokemon และปีนี้มีเรื่องน่าเหลือเชื่อเกิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่ Pokemon World Championships มีคู่แม่ลูกเข้าแข่งรายการนี้ด้วยกัน

Diane Schemanske

ไดแอน เชเมนสกี้ (Diane Schemanske) กับ อเล็ก เชเมนสกี้ (Alex Schemanske) คู่แม่ลูกที่ได้เข้าร่วม Pokemon TCG World Championships ด้วยกัน

“ฉันรู้สึกมหัศจรรย์มาก ฉันตื่นเต้นมาก” ไดแอน บอกกับ IGN ในระหว่างการแข่งขัน

ไดแอนทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายบริการ ใช้ชีวิตอยู่ในไบรตัน เมืองในเขตดีทรอยต์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลิฟวิงสตัน เคาน์ตี้ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ย้อนกลับไปตอนอเล็กมีอายุ 9 ปี อเล็กบอกแมาว่าอยากจะเข้าไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ Pokemon TCG เมื่อไดแอนได้ยินลูกชายพูดแบบนั้นขึ้นมา เธอตัดสินใจเรียนรู้และศึกษาการเล่น Pokemon TCG เพื่อเป็นคู่ซ้อมให้กับลูกชาย

นอกจากอเล็ก ไดแอนยังมีลูกชายคนโตชื่อ คริสโตเฟอร์ เชเมนสกี้ (Christopher Schemanske) เป็นนักแข่งเหมือนกัน อเล็กเริ่มกลายเป็นแชมป์หลายรายการมากขึ้น ขณะที่คริสโตเฟอร์ตัดสินใจกลายเป็นกรรมการให้ทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ

หลังจากผ่านช่วงเวลามาเนิ่นนานเป็นเวลากว่า 13 ปี ในที่สุดไดแอนก็ได้เข้าแข่งขัน Pokemon World Championships พร้อมกับอเล็ก

การจะเข้าไปแข่ง Pokemon World Championships ไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้เล่นจะต้องสะสมแต้ม CP (Championship Point) ให้ถึงตามที่กำหนดไว้ ระดับ Master ในฝั่งอเมริกาเหนือจำเป็นต้องสะสมแต้ม CP ถึง 350 แต้ม ไดแอนบอกว่าเธอมีแค่ 68 แต้ม อีกไม่กี่สัปดาห์จะจบฤดูกาลการแข่งขันแล้ว ไดแอนตัดสินใจบินไปแข่งขันที่โยฮันเนสเบิร์ก เมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ ในที่สุดเธอก็สะสมแต้ม CP ถึง 350 แต้มได้สำเร็จ

เด็คที่ไดแอนใช้เป็นเด็คที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ Mew VMAX จู่โจมฟิวชัน ในระหว่างการแข่ง Pokemon TCG World Championships สถิติของไดแอนจบที่ชนะ 4 แพ้ 4 ในวันแรกของการแข่งขัน การจะเข้าสู่การแข่งวันที่ 2 ต้องชนะ 6 ครั้ง ทำให้ไดแอนไม่ผ่านการแข่งขัน แม้เธอจะไม่ผ่านเข้าสู่วันที่ 2 เธอไม่คิดเสียใจเลย ดีใจด้วยซ้ำที่ได้เข้ามาแข่งขันรายการนี้

Mew VMAX

“มันไม่สำคัญเลย” ไดแอน บอกพร้อมขำ “ฉันพูดจริง ๆ ว่าฉันตื่นเต้นมากที่ได้เข้ามาแข่งขัน World Championships แม้ว่าฉันจะไม่ได้ไปต่อ แต่ฉันได้มายืนอยู่ตรงนี้แล้ว มันไม่สำคัญว่าจะแพ้หรือชนะ ฉันทำสุดความสามารถ ฉันสนุกกับคู่แข่งทุก ๆ คน ฉันว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ดีจริง ๆ”

ขณะเดียวกัน อเล็กจบการแข่งอันดับที่ 11 คว้าเงินรางวัล 2,500 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 87,700 บาท

Alex

ไดแอนกับลูกชายของเธอ พวกเขาจะตระเวนแข่งไปรอบโลกแถมยังได้เข้าแข่งรายการใหญ่ของอเมริกาเหนือ, ลาตินอเมริกา, ยุโรปและโอเชียเนีย นำเงินรางวัลต่าง ๆ เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ไดแอนให้ข้อคิดดี ๆ สำหรับใครที่อยากเข้ามาแข่งขันใน Pokemon World Championships

“พยายามต่อไป ในช่วง 13 ปี ฉันไม่เคยยอมแพ้ แต่ละปีจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ พยายามเล่นกับลูกของคุณ คุณจะได้เรียนรู้จากเขาและเขาจะเรียนรู้จากคุณเช่นกัน กว่าฉันจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้ ฉันได้บรรดาคู่แข่งช่วยและสอนอะไรใหม่ ๆ ให้ฉันเสมอ ฉันได้รับคำแนะนำจากพวกเขาเยอะมาก จนฉันกลายเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น”

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส