ข้อมูลรั่วจากคดี Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard ที่หลุดเมื่อไม่นานมานี้ ได้เผยอีเมลที่ ฟิว สเปนเซอร์ (Phil Spencer ผู้บริหาร Xbox) พูดถึงแผนเข้าซื้อกิจการ Nintendo, Valve, Warner Bros Interactive และ ZeniMax เมื่อปี 2020

โดยอีเมลดังกล่าว สเปนเซอร์ได้ส่งเป็นข้อมูลให้กับ คริส คาพอสเซลา (Chris Capossela ประธานแผนกการตลาด Microsoft) และ ทาเคชิ นุโมโตะ (Takeshi Numoto ประธานแผนกการตลาดโฆษณา) เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2020

ข้อความเริ่มต้นที่ Spencer เห็นว่า Nintendo มีความจำเป็นต่อตลาดอุตสาหกรรมเกมอย่างมาก เพื่อผลประโยชน์ของ Microsoft เจ้าตัวจึงมีความคิดที่จะเข้าซื้อกิจการของพวกเขา ในข้อความสเปนเซอร์คิดว่า Microsoft อยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ เพราะมีพันธมิตรอย่าง ValueAct เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Nintendo แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ติดปัญหาตรงที่ Nintendo มีเงินใช้จนล้นมือมากแล้ว สเปนเซอร์เลยคิดว่า Microsoft ควรเล่นตาม ‘เกมระยะยาว’ ไปก่อน

ในบรรทัดสุดท้ายของข้อความช่วงแรก Valve ก็ถูกรวมอยู่ในประเด็นเข้าซื้อกิจการ Nintendo เช่นกัน แต่นอกจากชื่อบริษัทที่ถูกพูดถึงแล้ว ก็ไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มอีกเลยครับ

ต่อมา สเปนเซอร์ได้พูดถึงการเข้าซื้อกิจการอีก 2 บริษัท ได้แก่ Warner Bros Interactive และ ZeniMax ในช่วงนั้นพวกเขาได้หารือกับ 2 บริษัทดังกล่าวแล้ว จากนั้นสเปนเซอร์ก็ได้นำประเด็นนี้มาปรึกษากับ สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella ผู้บริหาร Microsoft) และ เอมี ฮูด (Amy Hood ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน) ซึ่งพวกเขาตอบกลับสเปนเซอร์ว่า “ถ้าข้อตกลงสมเหตุสมผลก็ยินดีที่จะซื้อกิจการทั้งหมด”

ทั้งนี้ หลังจากผ่านมาแล้ว 3 ปีแล้ว ดูเหมือนว่าแผนรวบซื้อกิจการครั้งใหญ่จะไม่ได้เกิดขึ้นตามที่ Microsoft คาดกันเอาไว้ แต่จบที่พวกเขาสามารถเข้าซื้อ ZeniMax (ในปี 2020) เพียงบริษัทเดียวแทน

ที่มา Rock Paper Shotgun

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส