เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา Marvelous ผู้พัฒนาเกมทำฟาร์มยอดฮิต Story of Seasons เผยว่า พวกเขาได้รับจดหมายขอบคุณจากทางสมาคมการเกษตรจังหวัดฮกไกโด เพราะ Story of Seasons มีส่วนช่วยให้เยาวชนญี่ปุ่นหันมาสนใจการเกษตรมากขึ้น

ข้อความจากจดหมายได้กล่าวว่า พวกเขาขอบคุณทีมผู้สร้าง Story of Seasons ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอยากหันมาเป็นเกษตรกรทำฟาร์มโคนมมากขึ้น

โดยทางสมาคมได้ยกให้ วาดะ ยูเฮ (Wada Yuhei) และ ภรรยา วาดะ ยูมิ (Wada Yumi) เป็นแบบอย่าง เพราะพวกเขาเป็นหนึ่งในเกษตรกรที่เปิดกิจการฟาร์มโคนมด้วยแรงบันดาลใจที่ได้จากเกม Story of Seasons 

นอกจากนั้นแล้ว ยูเฮยังได้เผยกับทางสมาคมว่า เจ้าตัวเล่นเกมนี้มาตั้งแต่สมัยยังเป็น Harvest Moon ซึ่งมันทำให้เขาสนใจการทำฟาร์มเอามาก ๆ จนได้ตัดสินใจศึกษาเกษตรกรรมอย่างจริงจงเพื่อที่จะได้เป็นนักวิจัยในอนาคต แต่ท้ายที่สุดก็เลือกที่จะเปิดฟาร์มโคนมตามที่ฝันเอาไว้แทน + เมืองเบตสึไกในจังหวัดฮกไกโดที่พวกเขาอยู่ก็สนับสนุนด้านนี้ได้ดีอีกเช่นกัน

ผลสำรวจจำนวนเกษตรกร โดยกระทรวงการเกษตร, ป่าไม้ และ การประมงประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เพราะกระทรวงการเกษตร, ป่าไม้ และ การประมงญี่ปุ่นเคยได้เผยผลสำรวจว่า เกษตรกรในประเทศกำลังลด โดยในปี 2005 ที่มีเกษตรกรอยู่ที่ 2.24 ล้านคน ลดลงเหลือ 1.36 ล้านคนในปี 2020 คิดเป็นสัดส่วน 39% 

ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับสมาคมการเกษตร และ ประเทศญี่ปุ่นที่ได้พบวิธีสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจการทำเกษตรกรรมได้มากขึ้นครับ

ที่มา Automaton

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส