ผู้ก่อตั้ง Valve ‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ได้พูดถึงปัญหาเกมที่ต้องเลื่อนกำหนดวางจำหน่ายผ่านวิดีโอสารคดีฉลองครบรอบ 25 ปีแฟรนไชส์ Half-Life บน Youtube

โดยในวิดีโอเจ้าตัวกล่าวว่า การเลื่อนวางจำหน่ายเกมช้ากว่ากำหนดมันเป็นแค่ปัญหาชั่วคราว แต่ถ้ารีบทำให้มันเสร็จ ๆ ไปแล้วเกมมันดันออกมาห่วย คนก็จะจำภาพลักษณ์แย่ ๆ ของเกมนั้นตลอดไป

ประเด็นนี้ถูกนำมาพูดในขณะที่นีเวลล์กำลังเล่าถึงปัญหาจากการพัฒนา Half-Life ในช่วงแรก โดยเจ้าตัวได้เผยว่า ก่อนที่เกมจะถูกส่งวางจำหน่ายภายในไม่กี่เดือน ทางทีมงานกลับรู้สึกว่าตัวเกมที่พวกเขาพัฒนาในตอนนั้นมันเล่นแล้วรู้สึกไม่สนุก ด้วยความที่กำหนดวางจำหน่ายก็ใกล้เข้ามาแล้ว พวกเขาจึงจำเป็นจะต้องตัดสินใจเลื่อนกำหนดวางจำหน่าย

ซึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง Valve ‘ไมก์ แฮริงตัน’ (Mike Harrington) ก็ได้เล่าในวิดีโอสารคดีว่า “ตอนนั้นพวกเราบอกกับทีมจัดจำหน่ายเกมไปว่า ‘เราจะไม่วางจำหน่ายเจ้านี่อย่างแน่นอน’ ถึงแม้คุณจะไม่จ่ายค่าจ้างให้พวกเราเพิ่มก็ตาม เราจะพัฒนามันต่ออยู่ดี”

จากนั้นนีเวลล์ก็ได้กล่าวในวิดีโอว่า “ช้าก็แค่ชั่วคราว แต่ความห่วยนั้นอยู่ตลอดไป เราสามารถฝืนกระบวนการพัฒนาเพื่อให้เกมนี้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่พวกเราไม่ใช่บริษัทที่พัฒนาเกมกันแบบนั้นและพวกเราก็ไม่อยากเป็นคนแบบนั้นด้วย นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเราอยากจะมอบให้แก่ลูกค้า”

ที่มา PC Gamer