ในปัจจุบันตลาดเกมมือถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เนื่องจากปัจจุบันมือถือมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ แม้จะเป็นตลาดใหญ่แต่รู้ไหมว่ามีถึง 83% ของเกมมือถือส่วนใหญ่มักปิดตัวหลังจากเปิดให้บริการเป็นระยะเวลา 3 ปี และมีถึง 43% ที่เกมมือถือถูกยกเลิกระหว่างการพัฒนา

รายงานดังกล่าวจัดทำโดย Atomik Research และเผยแพร่โดย GamesIndustry.biz เว็บไซต์ในเครือของ Eurogamer มีการอ้างอิงเนื้อหาจากการสัมภาษณ์นักพัฒนาเกมถึง 500 คน จากในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

จากรายงานเปิดเผยว่าเกมมือถือจะพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดเพียงแค่ 12 เดือนแรกหลังจากเกมเปิดให้บริการ มีถึง 76% ทำได้รายสูงสุดในปีแรกและมีเพียง 4% เท่านั้นที่ยังทำรายได้ต่อในปีที่ 2 หลังจากเกมเปิดให้บริการ

มีเนื้อหาใหม่จากรายงานเกี่ยวกับเกมมือถือที่ถูกเปิดเผยออกมา มีเกมมือถือถึง 38% ได้รับการอัปเดตเกมน้อยมากจากนักพัฒนา อีกครึ่งของ 38% ยังได้รับการอัปเดตเกมรายเดือนอยู่ และมีเพียงแค่ 5% เท่านั้นที่นักพัฒนาเกมยังเอาใจใส่และสนับสนุนเกมอย่างต่อเนื่องหลังจากเปิดให้บริการ

ตามรายงานพบข้อมูลที่น่าสนใจ มีนักพัฒนาเกมมือถือกว่า 78% ชอบที่จะพัฒนาเกมใหม่ ๆ มากกว่า แม้อายุของเกมมือถือจะอยู่ได้ไม่นานก็ตาม อย่างไรก็ตามก็มีนักพัฒนาเกมมือถือถึง 30% จากการสัมภาษณ์ไม่อยากพัฒนาเกมใหม่ พวกเขามองว่าตลาดเกมมือถือในปัจจุบัน ถ้าพัฒนาเกมใหม่ขึ้นมายากที่จะประสบความสำเร็จ บ่อยครั้งที่พบเห็นการเลิกจ้างหรือลดขนาดของทีมพัฒนาลง

“นี่เป็นช่วงเวลาที่ผันผวนมากสำหรับอุตสาหกรรมเกม” อีวาน ทรานซิก (Ivan Trancik) ผู้ก่อตั้ง SuperScale ให้ความเห็น “นักพัฒนาเกมมือถือส่วนใหญ่คิดว่ามันยากมากที่จะสร้างผลกำไรให้กับเกม เมื่อต้องเผชิญหน้าความท้าทายที่สูงขึ้น เช่น การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดเกมมือถือ หรือสภาวะเศรษฐกิจมหภาคแบบอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน”

ทรานซิกบอกเสริม “ถือเป็นการปลุกอุตสาหกรรมเกมให้ตื่นขึ้น” ตัวของเขาขอเรียกรายงานนี้ว่าเป็น “แหล่งข้อมูลที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่สามารถนำไปใช้ได้จากข้อมูลจริง” ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้กับเกมของตัวเองทั้งเกมใหม่และเกมเก่า

อุตสาหกรรมเกมปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ความนิยมต่อเกมนั้น ๆ จะอยู่เพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ดูอย่าง Niantic ที่อยู่เบื้องหลัง Pokemon Go ในช่วงแรกที่เกมเปิดให้บริการ Pokemon Go กลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาก ผ่านไประยะเวลาหนึ่งความนิยมก็ลดลง รวมไปถึงเกมใหม่ ๆ จาก Niantic ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้ช่วงต้นปี ค.ศ. 2023 Niantic ปลดพนักงานถึง 230 คน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของบริษัท มีการยกเลิกการพัฒนา Marvel AR และ World of Heroes ที่ยังไม่เปิดตัวอีกด้วย

ที่มา Eurogamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส