The Game Awards ก็ได้ประกาศรายชื่อเกมที่เข้าชิงรางวัลต่าง ๆ ในปี ค.ศ. 2023 เป็นที่เรียบร้อย แต่มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้นในหมวด Best Independent Game จากการเข้าชิงของ Dave the Diver ในหมวดนี้ จนทำให้ เจฟฟ์ คีห์ลีย์ (Geoff Keighley) ผู้จัดงาน ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้

หลังจากประกาศเกมที่เข้าชิงรางวัลต่าง ๆ ใน The Game Awards ประจำปี ค.ศ. 2023 ในหมวด Best Independent Game มีประเด็นที่ต้องพูดถึงจากเดิมทีเกมที่เข้าชิงในหมวดนี้น่าจะเป็นสตูดิโอพัฒนาเกมขนาดเล็กมากกว่า แต่ปีนี้หลายคนมุ่งประเด็นไปหา Dave the Diver เกมดำน้ำจากการพัฒนาของ Mint Rocket แม้จะเป็นสตูดิโอขนาดเล็กแต่อยู่ในเครือของ Nexon บริษัทเกมขนาดใหญ่ของเกาหลีแล้ว

Best Independent Game

ในระหว่างถามตอบทาง Twitch คีห์ลีย์โดนมุ่งเป้าถามเกี่ยวกับเหตุผลที่ Dave the Diver มีชื่อเข้าชิงในปีนี้

คีห์ลีย์เอ่ยว่าคำจำกัดความของเกมอินดี้นั้นยากมาก สุดท้ายแล้วมันก็อยู่ที่ทีมงานจะเลือกเกมไหนเข้ามาชิงใน The Game Awards

“เป็นคำถามที่ยอดเยี่ยม” คีห์ลีย์ตอบ “เกมอินดี้ให้คำจำกัดความได้ยากมาก แล้วแต่ใครจะจำกัดความว่าอย่างไร”

“คุณสามารถโต้เถียงได้ตลอด เกมอินดี้ควรจะเป็นเกมที่ใช้ทุนพัฒนาไม่เยอะ หรือเกมอินดี้ควรจะมีบริษัทใหญ่คอยให้ทุน ถึงขนาดทีมพัฒนาด้วยไหม? ผมคิดว่าทุก ๆ คนก็มีความคิดเห็นเป็นของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเราเองก็มีสื่อมาลงคะแนนให้รางวัลต่าง ๆ กว่า 120 ประเทศทั่วโลก เป็นการตัดสินแล้วว่าเกมไหนควรจะเข้าชิงหมวดไหน”

“บางคนบอกว่า Baldur’s Gate 3 ของ Larian ก็ควรอยู่ในหมวดเกมอินดี้ หรือ Death Stranding ของ Kojima Productions บางคนบอกว่านี้คือเกมอินดี้ แม้จะเป็นสตูดิโอพัฒนาเกมอิสระ แต่ก็รับทุนจาก PlayStation ในการพัฒนา”

คีห์ลีย์ยังชี้ให้เห็นว่าเกมอินดี้บางเกมที่ได้เข้าชิงในปีนี้มีผู้จัดหน่ายเกมให้อยู่ “ถ้าคุณยังมีผู้จัดจำหน่ายเกมให้อยู่แบบนี้ คิดว่าเป็นเกมอินดี้ได้ไหมล่ะ?”

นอกจากนี้คีห์ลีย์ยังเอ่ยถึง Dave the Diver “เกมนั้นพัฒนาโดยสตูดิโอ Mint Rocket เป็นสตูดิโอขนาดเล็กที่เป็นส่วนหนึ่งของ Nexon พวกเขาพนักงานของ Nexon ผมคิดว่ามันก็ดีที่จะได้มาพูดคุยในเรื่องนี้กัน เกมนั้นมีการพัฒนาที่อิสระหรือไม่?”

Dave the Diver

“คุณโต้เถียงมาได้เลย เกมมันมีความเป็นอิสระและมันก็เป็นเกมขนาดเล็ก ผมไม่รู้ว่าเกมนี้พัฒนาโดยใช้เงินทุนไปขนาดไหน แต่ตอนนี้อยู่ภายใต้บริษัทใหญ่แล้ว เกมอื่น ๆ ก็มาจากสตูดิโอพัฒนาเกมขนาดเล็กเหมือนกัน อย่าง Dredge ก็ได้ Team17 มารับหน้าที่จัดจำหน่ายเกมให้ เกมนี้ยังเป็นเกมอินดี้อยู่หรือไม่ เพราะว่า Team17 เป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่”

“การจะหยุดความคิดของใครเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นพวกเราจึงปล่อยให้ผู้คนได้พูดคุยกัน คุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็อยู่ที่ตัวของคุณเอง แต่ Dave the Diver ก็ยังอยู่ในรายชื่อหมวด Best Independent Game ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 5 เกมที่เข้าชิงในหมวดนี้”

ที่มา Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส