ดูเหมือนว่า Sony กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจสำหรับคอนโซล PlayStation ที่จะทำให้เกมสามารถปรับระดับความยากแบบ Real time ทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินกับระดับความยากที่เหมาะสมอยู่เสมอ โดยไม่ต้องปรับแต่งเอง

ฟีเจอร์นี้มีให้เห็นแล้วในเกมเช่น ‘MLB The Show’ ซึ่งความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผู้เล่นจะถูกวัดและตอบสนองในขณะที่เกมจะปรับตั้งค่าระดับความยากโดยอัตโนมัติ จึงช่วยให้ผู้เล่นไม่รู้สึกหงุดหงิดกับเกมที่ยากเกินไป และรู้สึกเบื่อหน่ายกับเกมที่ง่ายเกินไป และดูเหมือนว่า Sony จะรู้สึกทึ่งกับไอเดียนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่ยุคใหม่ของการเล่นเกมแบบ Single player

ตามที่ Insider Gaming รายงานว่า Sony เพิ่งเผยแพร่สิทธิบัตรที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกลไกการปรับระดับความยากใหม่ โดยแนะนำอัลกอริทึมที่ปรับแต่งระดับความยากให้เหมาะกับผู้เล่นแต่ละคนอย่างละเอียด อัลกอริทึมเหล่านี้จะวัดว่าผู้เล่นรับมือกับกลไกหรือความท้าทายบางประเภทภายในเกมอย่างไร และปรับเปลี่ยนตามนั้น

ตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นกำลังดิ้นรนกับกับการเล็ง แต่ไม่ดิ้นรนกับการต่อสู้อื่น ๆ ฟีเจอร์ใหม่จะปรับระดับความยากเฉพาะแค่ส่วนนั้นของเกมโดยไม่แตะต้องในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง

สิทธิบัตรอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ระดับความยากในเกมมักจะมีความแตกต่างมากเกินไป โดยระดับหนึ่งดูเหมือนจะง่ายเกิน และระดับถัดไปก็เหมือนจะยากเกิน ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้จะสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นสำหรับเกมเมอร์ทุกประเภท โดยไม่ต้องทดสอบการตั้งค่าระดับความยากต่าง ๆ และเกมจะปรับแต่งอย่างละเอียดตามทักษะหรือจุดอ่อนของผู้เล่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส