แบไต๋แนะนำปาร์ตี้เกมสนุกเล่นได้ทั้งหมู่บ้าน เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี เล่นทั้งบ้านก็เฮฮาพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว มีทั้งเกมบน Nintendo Switch, PC และ PlayStation

1. Everybody 1-2-Switch!

(Nintendo Switch เท่านั้น)

เกมภาคต่อของ ‘1-2-Switch!’ ที่กลับมาคราวนี้สามารถเล่นได้สูงสุดถึง 100 คน! ผ่านสมาร์ตโฟน เพียงเปิดเกมขึ้นจอทีวี แล้วให้ทุกคนใช้สมาร์ตโฟนสแกน QR Code บนจอและเล่นพร้อมกันได้เลย ซึ่งเกมที่เล่นได้มีหลากหลายมาก ตั้งแต่เกมพื้นฐานอย่าง Bingo ที่ให้เจาะตัวเลขเป็นแถวพร้อมกันในสมาร์ตโฟน หรือเกมตอบคำถามที่แค่กด Yes หรือ No ให้ถูกต้องเร็วที่สุด หรือจะเป็นเกมที่สนุกขึ้นมา ใช้การเคลื่อนไหวของร่างกายร่วมด้วยอย่างเกมเรียก UFO หรือเกมบั้มกันในจอกระทั่งเกมโกโกวา ห้ามเคลื่อนที่ตอนที่ถูกมองก็มี เรียกว่า ‘1-2-Switch’ สามารถสนุกกันได้ตั้งแต่วงเล็ก ๆ ในบ้าน หรือเล่นพร้อมกันทั้งหมู่บ้านก็ยังไหว!

2. Warioware Moveit

(Nintendo Switch เท่านั้น)

ถ้าอยากได้เกมออกแอก็ชันคล้าย ๆ ‘Everybody 1-2-Switch!’ แต่บ้าบอมากกว่า สำหรับเล่นในกลุ่มเล็กไม่เกิน 4 คน ‘Warioware’ ภาคล่าสุดคือคำตอบ กับการเล่น Microgame ที่ต้องเข้าใจว่าให้ทำอะไรภายในไม่กี่วินาทีที่เป็นจุดเด่นของ ‘Warioware’ เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือการออกท่าทางขั้นสุด เช่น เขย่าขวดน้ำอัดลม ใครเขย่าเร็วชนะ หรือเกมดึงขนจมูกมาเทียบกัน ใครได้ขนยาวกว่า หรือเกมสควอทปั๊มตรายางด้วยตูด (ในเกม) ที่ต้องสควอทให้ถูกจังหวะ เรียกว่าได้ออกกำลังกาย ได้ฮากันทั้งครอบครัวแน่นอน

3. Mario Wonder

(Nintendo Switch เท่านั้น)

เกมมาริโอแบบ 2 มิติภาคล่าสุดที่ใส่ลูกเล่นความ Wonder เปลี่ยนฉาก เปลี่ยนระบบการเล่นแบบฉับพลันเข้าไปในเกมจนเป็นเกมที่สนุกมาก ซึ่งภาคล่าสุดนี้สามารถเล่นลุยด่านพร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 คน ที่มีทั้งดึงฉากกัน ช่วยเหลือกันเวลาตายในเกม หรือถ้าใครที่เล่นเป็นโยชิ ก็สามารถให้เพื่อนมาขี่หลังเพื่อเล่นเกมไปพร้อมกันได้ด้วย

4. Lover in Dangerous Spacetime

(PC, PlayStation 4/5, Nintendo Switch)

ถ้าอยากได้เกมเล่นหลายคนที่ช่วยฝึกการบริหารสั่งการ ‘Lover in Dangerous Spacetime’ เป็นเกมที่ไม่ยากเกินไปสำหรับการเล่นพร้อมกันหลายคน วิธีการเล่นก็ง่าย ๆ ให้ทุกคนช่วยกันควบคุมยานอวกาศ แต่ผู้เล่น 1 คนจะควบคุมได้หนึ่งอย่างเท่านั้น เช่นคนหนึ่งต้องควบคุมการเคลื่อนของยาน แต่อีกคนหนึ่งต้องวิ่งไปควบคุมปืนเพื่อยิงศัตรู แล้วอีกคนหนึ่งต้องไปควบคุมตำแหน่งเกราะป้องกันยานเพื่อให้รอดในด่านนั้นไปได้ เล่นเกมนี้จบรับรองสามัคคีแน่นอน

5. Overcooked: All You Can Eat

(PC, PlayStation 4/5, Nintendo Switch)

ภาคล่าสุดของเกมส่งเสริมมิตรภาพในครอบครัวและหมู่เพื่อน กับ ‘Overcook’ หรือฉิบหายการครัว ที่ภาค ‘All You Can Eat’ คือเอาเกมภาค 1 และ 2 แบบรวมทุก DLC มาขายใหม่แบบปรับปรุงคุณภาพกราฟิกให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าใครยังไม่มีเกมซีรีส์นี้อยู่ก็ซื้อภาคนี้เลย ครบจบคุ้ม ส่วนใครที่ไม่เคยเล่น นี่คือเกมทำครัวที่เราต้องแบ่งหน้าที่กัน หาวัตถุดิบ-ทำ-เสิร์ฟ ซึ่งถ้าคนเล่นพอดีกับขั้นตอนที่ต้องทำก็ไม่วุ่นวาย แต่ถ้าเกิดขั้นตอนเยอะกว่าคนเล่น อันนี้เตรียมคอแตกแล้ว เพราะต้องสั่งทีมว่าใครทำอะไร แล้วไปทำอะไรต่อ เกมจะได้ไม่ติดขัด

6. It Takes Two

(PC, PlayStation 4/5, Nintendo Switch)

เกมผจญภัยที่ต้องเล่นพร้อมกัน 2 คนเท่านั้น เรื่องราวของสามี-ภรรยาคู่หนึ่งที่เตรียมจะหย่าร้างกัน แต่กลับต้องมนต์ทำให้ตัวเล็กลง และต้องลุยไปในบ้านพร้อมกัน ซึ่งผู้เล่น 2 คนก็ต้องแยกกันเล่นคนละตัว เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกันให้ผ่านด่านไปให้ได้ เช่นผู้เล่นคนหนึ่งต้องยิงน้ำมัน และผู้เล่นอีกคนต้องจุดไฟเพื่อสู้กับแมลง หรือผู้เล่นคนหนึ่งต้องยิงตะปูให้ผู้เล่นอีกคนหนึ่งโหนตะปูผ่านฉากไปให้ได้ สำหรับใครที่ต้องการเกมแนว platformer จริงจัง ที่ต้องใช้ทักษะในการเล่น รวมถึงการเล่นเป็นทีมที่แท้จริง ต้องลอง ‘It Takes Two’ เลย

7. Just Dance

(PC, PlayStation 4/5, Nintendo Switch)

สุดท้ายกับเกมเต้นแห่งชาติที่ทำให้ทุกคนแม้ว่าจะไม่เคยเต้นมาก่อนก็สามารถเต้นได้กับ ‘Just Dance’ เกมที่ออกภาคใหม่มาทุกปี ซึ่งแต่ละภาคก็จะเล่นคล้ายกันแค่จะมีเพลงที่มาด้วยต่างกัน เอาเป็นว่าชอบเพลงจากภาคไหนก็ซื้อเกมภาคนั้นมาเล่นได้ หรือถ้าเล่นเป็นประจำก็สมัคร ‘Just Dance Unlimited’ ที่จ่ายเป็นรายเดือน แต่สามารถเลือกเพลงจากทุกภาคมาเต้นก็ได้ ซึ่งจะเต้นคนเดียวก็สนุก หรือเต้นพร้อมกันหลาย ๆ คนก็สามารถแข่งคะแนนกันได้ว่าใครเต้นพริ้วกว่ากัน ถ้าบ้านไหนรักเสียงดนตรี ‘Just Dance’ เป็นทางเลือกที่สนุกเสมอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส