Nintendo พึ่งปล่อย Nintendo Direct แรกของปี ค.ศ. 2024 มีอัปเดตข้อมูลเกมมากมายที่จะเข้ามาสู่ Nintendo Switch รวมไปถึงเกมใหม่ ๆ ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาสำหรับผู้ใช้บริการ Nintendo Switch Online แต่บังเอิญ Mother 3 มีให้เล่นเฉพาะเพียงแค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ทำให้กลุ่มผู้เล่นฝั่งตะวันตกสงสัยว่าทำไมเกมนี้มีเพียงแค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น

Mother เป็นเกมที่วางจำหน่ายครั้งแรกให้ Famicom ในปี ค.ศ. 1989 มีภาคต่ออีก 2 ภาคด้วยกัน Mother 2 และ Mother 3 ในต่างประเทศเกมนี้จะใช้ชื่อว่า EarthBound มีด้วยกัน 2 ภาค EarthBound Beginnings (Mother) และ EarthBound (Mother 2) แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Mother 3 ไม่มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษตามมาด้วย

EarthBound Beginnings และ EarthBound ก็กลับมาให้เล่นอีกครั้งใน Nintendo Switch ผู้เล่นฝั่งตะวันตกเกิดความสงสัยอีกครั้ง เมื่อ Mother 3 กลับมาใน Game Boy Advance ส่วนหนึ่งของบริการ Nintendo Switch Online เพราะภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น ผู้เล่นฝั่งตะวันตกจึงสงสัยว่าทำไมไม่ยอมทำเวอร์ชันภาษาอังกฤษสักที จนเป็นเทรนติด X (Twitter) เลย

ชิเกซาโตะ อิโตอิ (Shigesato Itoi) ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของ Mother ต้องออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับ Mother 3 อีกครั้ง

“โปรดถาม Nintendo เกี่ยวกับเรื่องนี้ดู อย่าถามผมเลย” อิโตอิบอกผ่าน X (Twitter)

นอกจากนี้ อดีต Nintendo ประจำอเมริกาก็ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

“เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับผมเช่นกัน” เรจจี้ ฟิลส์-เอมเม (Reggie Fils-Aimé) บอก

Mother 3 ไม่มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษสักที จนหลายคนสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ย้อนกลับไปปี ค.ศ. 2022 เรจจี้ก็เคยให้เหตุผลเกี่ยวข้องทางธุรกิจ ทาง ชินิจิ คาเมโอกะ (Shinichi Kameoka) โปรดิวเซอร์ Mother 3 เคยให้ความเห็นไว้ เนื่องจากเรื่องราวที่เขียนโดยอิโตอิมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทำให้การแปลเป็นเรื่องที่ยาก รวมไปถึงเนื้อหาของเกมที่หนักพอสมควร จึงอาจเป็นเหตุผลที่ Mother 3 จึงไม่มีเวอร์ชันภาษาอังกฤษก็ได้

ที่มา Euro Gamer

***