ดูเหมือนว่าตลาดเกมบนสมาร์ตโฟนในยุคนี้อาจจะไม่ใช่บ่อเงินบ่อทองอีกต่อไป เพราะมีข่าวจาก Mobilegamer.biz ได้ระบุว่าผู้พัฒนาเกมเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับระบบการสมัครสมาชิกเกมของ ‘Apple Arcade’

ส่วนสาเหตุของความกังวลนี้เนื่องจากมีรายงานว่า Apple ได้ทำการยกเลิกโปรเจกต์ รวมทั้งยังตัดการจ่ายเงินของนักพัฒนา และไม่สนใจตัวเกมต้นฉบับ ‘Apple Original’

ซึ่งปรกติแล้วการจ่ายเงินโบนัสใน ‘Apple Arcade’ ถือว่าได้ง่ายและเป็นเงินจำนวนมาก แต่มีรายงานว่าจำนวนเงินเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนมีนักพัฒนาเกมรายหนึ่งได้กล่าวว่า การวางขายเกมบน ‘Apple Arcade’ มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก

นอกจากนี้แหล่งข่าวรายหนึ่งอ้างว่า Apple “ยกเลิกโปรเจกต์เกมจำนวนมากและทำให้นักพัฒนาเกมหลายคนไม่พอใจ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรีบูตบริการ ‘Apple Arcade’ ในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 นอกจากนี้ Apple ไม่อนุมัติเกม Apple Original แต่เน้นไปเกมที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว หรือเน้นเกม IP ที่ได้รับความนิยมเท่านั้น

และยังมีรายงานว่านักพัฒนาเกมรายหนึ่งที่ไม่ได้ระบุชื่อถึงกับกล่าวว่า “ได้กลิ่นไม่ดี” และนักสร้างเกมอีกรายหนึ่งได้กล่าวว่า ไม่รู้จริง ๆ ว่ามันจะไปทิศทางไหน และไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าเขาจะมีงานทำต่อไปหรือไม่ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวอีกรายอ้างว่าสาเหตุที่ค่าย Apple จะรีบูตบริการเพราะ Netflix ได้เริ่มเข้าสู่วงการผู้ให้บริการเกม