หลังจากมีคดีความ Nintendo ได้ฟ้องร้อง Yuzu โปรแกรมอีมูเลเตอร์ Nintendo Switch และหลังจากนั้นผู้พัฒนา Yuzu ได้ประกาศว่าเตรียมตั้งทนายเพื่อสู้คดีกับ Nintendo ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าคดีนี้จะลากยาวไปอีกนาน แต่ดูเหมือนว่ามันจะจบเร็วกว่าที่คิดไว้แล้ว

โดยล่าสุดมีข่าวว่าทีมงานสร้าง Yuzu โปรแกรมอีมูเลเตอร์สุดฉาวได้ยอมจ่ายเงินจำนวน 2.4 ล้านเหรียญให้กับ Nintendo โดยเป็นการตกลงร่วมกันทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้จบคดีอย่างถาวร

แถลงการณ์จากผู้สร้าง Yuzu บนหน้าเว็บ
แถลงการณ์จากผู้สร้าง Yuzu บนหน้าเว็บ

ตามคำตัดสินของศาลแขวงสหรัฐแห่งโรดไอส์แลนด์ ได้ออกคำสั่งห้ามถาวรเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัท “Tropic Haze” เสนอหรือทำการตลาดอีมูเลเตอร์ Yuzu หรือ Source code ใด ๆ ของมันในอนาคต นอกจากนี้ทีมงานยังถูกห้ามไม่ให้สร้างซอฟต์แวร์อีกในอนาคต เพื่อคุ้มครอง Nintendo นอกจากนี้ Tropic Haze จะต้องยอมมอบโดเมนเว็บไซต์และข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมอีมูเลเตอร์

คำสั่งห้ามถาวรนี้ถือเป็นคำสั่งศาลที่มีผลผูกพันกับการละเมิดทั้งหมดโดยค่าย Tropic Haze รวมทั้งทีมงานทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของศาล รวมถึงบทลงโทษทางการเงินด้วย ส่วนในเอกสารการฟ้องร้องเบื้องต้น Nintendo อ้างว่าเกม ‘The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom’ ที่เพิ่งวางขายบน Nintendo Switch ได้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มากกว่าหนึ่งล้านครั้งในหนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะวางจำหน่ายในเดือน พฤษภาคมปี 2023

โดย Nintendo ได้กล่าวว่า การมีอยู่ของโปรแกรมอีมูเลเตอร์ Yuzu ทำให้ไม่สามารถหยุดการใช้การเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมบน Nintendo Switch ทำให้ส่งผลกับยอดขายเกมและส่งผลกับผู้พัฒนาเกมด้วย

Yuzu อีมูเลเตอร์เครื่อง Switch จ่ายเงินยอมความ 2.4 ล้านเหรียญให้ Nintendo พร้อมยุติการพัฒนา

ลำดับเรื่องราว Yuzu โปรแกรมจำลองเครื่อง Nintendo Switch

2
3
Nintendo สั่งให้ผู้สร้าง Emulator เล่น Switch หยุดพัฒนา เพราะการหลุดของ Tears of the Kingdom

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Nintendo ได้ส่ง e-mail ไปยังผู้พัฒนา Emulator การเล่น Switch บน PC …อ่านต่อ

4
5
6
Yuzu อีมูเลเตอร์เครื่อง Switch จ่ายเงินยอมความ 2.4 ล้านเหรียญให้ Nintendo พร้อมยุติการพัฒนา

ทีมงานสร้าง Yuzu โปรแกรมอีมูเลเตอร์สุดฉาวได้ยอมจ่ายเงินจำนวน 2.4 ล้านเหรียญให้กับ Nintendo …อ่านต่อ

7