ข่าวลือของ PS5 Pro หลุดออกมาต่อเนื่อง แม้ว่ายังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Sony ก็ตามแต่ก็มีรายละเอียดของสเปกหลุดออกมาตลอด และดูเหมือนว่าล่าสุดจะมีข้อมูลที่น่าสนใจมาก

โดยเป็นรายงานจาก ทอม เฮ็นเดอร์สัน (Tom Henderson) มือดีผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวลือที่เป็นความจริงมาแล้วหลายครั้ง ที่เขาได้เปิดข้อมูลใน Moore’s Law is Dead ซึ่งเป็นช่องทาง YouTube ได้บอกว่าในตอนนี้ Sony ได้ส่งเครื่อง PS5 Pro สำหรับนักพัฒนาไปให้ค่ายเกม 3RD Party แล้ว

ทำให้มีข้อมูลของสเปก PS5 Pro จะมีการปรับปรุงระบบ Ray Tracing และมีประสิทธิภาพมากกว่า PS5 รุ่นปรกติมากถึง 45% และรองรับความละเอียด 4K เป็นมาตรฐาน และจะมีโหมดปรับความละเอียดเป็น 8K นอกจากนี้ยังมีรายงานมันอาจจะรองรับ 33.5 Teraflops เมื่อเทียบกับ 10.28 ของ PS5 รุ่นแรก แปลว่ามันอัปเกรดขึ้นประมาณ 3 เท่า

และเฮ็นเดอร์สันได้บอกว่าชุด PS5 Pro Devkits ได้ส่งให้ค่ายเกมในเครือของ Sony ตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 แล้ว ส่วนค่ายเกม 3Rd Party เพิ่งจะได้รับเครื่องสำหรับนักพัฒนาในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และยังมีการอ้างว่าสเปกของมันจะเหมือนกับรุ่นที่จะวางขายจริง ๆ ส่วนวันวางขายมีการคาดว่าจะออกช่วงปลายปี 2024 เพราะตามข้อมูลที่เปิดออกมาผู้พัฒนายังไม่สามารถสร้างเกมออกมาวางขายได้ทันในช่วงครึ่งแรกของปี