ระบบแชร์เป็นรูปแบบในการทำตลาดมาตลอด เช่นการแชร์บริการออนไลน์ของ Nintendo ที่สามารถรวมตัวกันได้ 5 คน แต่จะไม่สามารถแชร์เกมกันได้ และล่าสุดมีข่าวดีเพราะ Valve ได้ประกาศ Steam Families ที่เป็นรูปแบบใหม่ในการแชร์เกม รวมทั้งยังสามารถติดตามการเล่นเกมของเด็ก ๆ รวมทั้งการปรับปรุงระบบการซื้อขายบน Steam ด้วย โดยในตอนนี้เป็นการเปิดให้ทดลองเล่นในรูปแบบตัว Beta

ระบบ Steam Families ยังคงเป็นตัวเบต้า ที่จะมาแทน Steam Family Sharing และ Steam Family View โดยระบบใหม่นี้ผู้เล่นจะสร้างกลุ่ม Steam Family และรองรับสมาชิกได้สูงสุด 6 คน ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งบนอุปกรณ์มือถือ หรือบนเว็บเบราว์เซอร์ โดยสมาชิกที่อยู่ในครอบครัว สามารถแชร์เกมร่วมกันได้

โดยคุณสามารถเข้าถึงเกมของสมาชิกในครอบครัวได้ รวมทั้งคนอื่นก็สามารถเล่นเกมที่คุณซื้อมาได้เช่นกันตามแนวทางการแชร์เกม อย่างไรก็ตามหากจะเล่นเกมที่มีพร้อมกันจะต้องซื้อเกมก่อน ยกตัวอย่างเช่นใน Family มีผู้เล่นอยู่ 4 คนแล้วคนหนึ่งมีเกม The Last of Us บน PC กับอีกคนมีเกม Half-Life ทั้งกลุ่มจะสามารถเล่นได้ แต่ไม่สามารถเล่นพร้อมกันได้ ซึ่งหากอยากจะเล่น Half-Life พร้อมกันก็ต้องไปซื้อตัวเกมเต็ม ๆ มาก่อนผ่านสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว

ส่วนไฟล์ Save รวมทั้งระบบ Achievements และ Workshop ของสมาชิกแต่ละคนจะแยกกัน อย่างไรก็ตามก็มีข้อสังเกตว่าในระบบนี้หากมีสมาชิกใน Family โดนแบนเนื่องจากการโกง คนในกลุ่มก็จะถูกแบนในเกมนั้นไปด้วย

ส่วนระบบ Family Sharing จะมาพร้อมคุณสมบัติใหม่ ที่เพิ่มให้ผู้ปกครองสามารถสอดส่องลูก ๆ ของคุณว่ากำลังเล่นเกมอะไรได้ละเอียดขึ้น ซึ่งผู้ปกครองที่อยู่ในกลุ่มจะสามารถกำหนดว่าเด็ก ๆ จะสามารถเล่นเกมอะไรได้บ้างรวมทั้งยังกำหนดเวลาเล่นและกำหนดการเข้าถึงโซเชียลด้วย

ก่อนหน้านี้ Steam ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนผู้เล่นพร้อมกันมากกว่า 36.29 ล้านคน การเปิดระบบใหม่นี้น่าจะทำให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีกแน่