หลังจากความสำเร็จมหาศาลของเครื่องเกม Nintendo Switch รวมทั้ง Steam Deck ทำให้มีการสร้างเครื่องเกมพกพาออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Lenovo ที่มีการสร้าง Legion Go และ ROG Ally ล่าสุดมีข้อมูลว่า Microsoft กำลังพัฒนาเครื่องเกมพกพาของตัวเองอยู่

โดยเป็นข้อมูลจาก เจซ คอร์เดน (Jez Corden) นักข่าวแห่งเว็บไซต์ Windows Central ได้ออกมาพูดในรายการพอดแคสต์ “Xbox Two” ได้บอกว่าทาง Microsoft กำลังพัฒนาเครื่องต้นแบบของอุปกรณ์พกพา XBox อยู่และจะเป็นเครื่องเกมพกพาจริง ๆ ไม่ใช่การสตรีมบนคลาวด์ อย่างไรก็ตามการสร้างเครื่องต้นแบบไม่ใช่ว่าจะมีการสร้างออกมาขายจริง ๆ

ส่วนข่าวอัปเดตล่าสุดที่มาจากปากของ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) บอสใหญ่ของค่าย Xbox ได้บอกข้อมูลสิ่งที่เขาอยากเห็นบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบ Xbox โดยสเปนเซอร์ได้กล่าวว่าสิ่งที่ Valve, Lenovo และ Asus ทำออกมามันเหมือนเป็นการเล่นเกมบนคอนโซลแบบพกพามากกว่า PC และสิ่งที่เขาอยากทำคือเมื่อเปิดเครื่องมันจะบูตเข้าสู่ระบบ Xbox แบบเต็มหน้าจอแต่อยู่ในรูปแบบพกพา แต่ก็จะสร้างประสบการณ์เหมือนกับการควบคุมบนทีวี

ก่อนหน้านี้ในระหว่างการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับการทำตลาดของ Microsoft เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Xbox จะมีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ปลายปี 2024 แฟนเกมก็ไปรอลุ้นกันว่าจะเป็นเครื่องเกมพกพาที่ใช้ระบบ Xbox หรือไม่