ดูเหมือนว่าการที่แฟรนไชส์เกมได้กลายเป็นเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA ก็อาจจะไม่ได้ส่งผลดีกับผู้พัฒนาเกม โดยเป็นข้อมูลจาก เดวิด วอนเดอร์ฮาร์ (David Vonderhaar) อดีตผู้พัฒนาเกม ‘Call of Duty’

โดยวอนเดอร์ฮาร์ได้กล่าวว่า ในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมาตอนนี้ ‘Call of Duty’ ได้กลายเป็นแฟรนไชส์ที่เติบโตขึ้นจนมีขนาดใหญ่มากและมีฐานแฟนเกมทั่วโลกที่รอเล่นภาคใหม่ที่จะออกทุกปี

อย่างไรก็ตามมันก็มีข้อเสียเพราะเขาได้บอกว่าเมื่อมันกลายเป็นเกมฟอร์มยักษ์ทำให้การสร้างมีข้อจำกัด เพราะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรในเกมได้มากนัก เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าแฟนเกมต้องการอะไรจากเกม ‘Call of Duty’ ดังนั้นทาง Activision หรือนักพัฒนาเกมจึงไม่สามารถเปลี่ยนแกนหลักหรือส่วนสำคัญของเกมได้

นอกจากนี้วอนเดอร์ฮาร์ยังได้บอกว่า การที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบของเกมได้ เป็นเหตุผลหลักที่เขาออกจากแฟรนไชส์ ‘Call of Duty’ เพราะเขาอยากเปลี่ยนแปลงรูปแบบหลักของการเล่นแทนที่จะปรับเปลี่ยนแค่ส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น

โดยวอนเดอร์ฮาร์ได้ร่วมงานสร้างซีรีส์ ‘Call of Duty’ เป็นเวลาถึง 18 ปีก่อนที่จะลากกอกไปร่วมงานกับค่าย BulletFarm ที่เป็นค่ายเกมระดับ AAA ที่อยู่ในเครือ NetEase ซึ่งเขาเคยบอกว่าการร่วมงานกับ NetEase เปิดโอกาสให้เข้ามีความคิดสร้างสรรค์และใส่ไอเดียใหม่ ๆ เข้าไปในเกมได้มากกว่า