เกม ‘Palworld’ ถือเป็นหนึ่งเกมจากค่ายเล็ก ๆ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในรอบหลายปี โดยหลังจากเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2024 ก็ทำยอดขายเกมถล่มทลาย และเป็นเจ้าของสถิติยอดคนเล่นมากที่สุดอันดับ 2 บน Steam ด้วนยอดคนเล่นพร้อมกันมากถึง 2.1 ล้านคน

อย่างไรก็ตามเวลาผ่านมาไม่กี่เดือนมีการรายงานยอดคนเล่นของเกม ‘Palworld’ ที่มีจำนวนลดลงจนน่าใจหาย โดยรายงานจาก SteamDB ระบุว่า ‘Palworld’ มีจำนวนผู้เล่นบน Steam ลดลงมากถึง 97% ข้อมูล 24 ชั่วโมงล่าสุดมีคนเล่นพร้อมกันเหลือเพียง 69,850 คนเท่านั้น

โดยในเดือน มีนาคมที่ผ่านมายังมีคนเล่นเกม ‘Palworld’ บน Steam อยู่ถึง 275,000 คนต่อวัน และเมื่อคิดตามสถิติเกมมีผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่องจำนวนเป็นหลักพันคนต่อวันกันเลย อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นสถิติที่ลดลงจนน่าตกใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเกม ‘Palworld’ เป็นความล้มเหลว เพราะตัวเกมสร้างโดยค่ายเล็ก ๆ ที่ใช้ทุนสร้างไม่ถึง 7 ล้านเหรียญ แค่ยอดขายที่ทำได้มากกว่า 19 ล้านชุดก็เกินทุนสร้างไปไกลมากแล้ว

และยังมีโอกาสที่ผู้เล่นกลับมาเล่นอีกครั้งเพราะค่าย Pocketpair ยังไม่ได้ทอดทิ้งเกม เพราะได้ประกาศวางแผนงานการอัปเดตสิ่งใหม่ ๆ ให้ ‘Palworld’ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเพิ่มโหมด PvP, Raid Bosses, Pal Arena, และการเพิ่มการเล่นข้ามเครื่องเกมระหว่างผู้ที่เล่นบน Steam และ Xbox รวมทั้งเพิ่มตัวละครใหม่เข้าไปให้เล่นกันด้วย เพียงแต่ยังไม่ระบุวันอัปเดตในตอนนี้