AI (Artificial intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ปัจจุบันถือว่ามีบทบาทมากขึ้น ถูกนำไปใช้ในหลายวงการมากขึ้น ในการพัฒนาเกมก็เป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงบ่อยขึ้นเช่นกัน มีการนำ AI มาช่วยสร้าง NPC หรือช่วยออกแบบด่านต่าง ๆ ภายในเกม แต่สำหรับ World of Warcraft จะไม่มีการนำ AI มาใช้ในการผลิตคอนเทนต์ของเกมแน่นอน

จอห์น ไฮต์ (John Hight) ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย World of Warcraft ได้มีการพูดคุยในงาน GDC 2024 ในวาระ 30 ปีที่ผ่านมาของ Warcraft ไฮต์ถูกถามเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในการพัฒนา Warcraft เนื่องจากปัจจุบัน AI มีอิทธิพลพอสมควร นักพัฒนาเกมนำ AI มาช่วยพัฒนามากขึ้น

“พวกเราใช้ Machine Learning ในสิ่งที่นักพัฒนาทำกันไม่ได้หรือเป็นงานที่ยุ่งยาก” ไฮต์บอก “อย่างการใส่ชุดเกราะให้ตัวละคร คุณก็เห็นว่าตัวละครในเกมของเรามีมากมายขนาดไหน ฝ่ายศิลป์ของเราจะออกแบบชุดเกราะรูปทรงมนุษย์ก่อน หลังจากนั้นพวกเขาจะนำไปดัดแปลงให้เข้ากับรูปร่างตัวละครอื่น ๆ งานพวกนี้ไม่ได้เป็นงานที่สนุกเลย โดยเฉพาะไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมพูดได้เลยว่า ‘พวกเราจะนำ Machine Learning มาช่วยให้งานของพวกเขาไปถึง 90% ได้ไหม เพื่อให้พวกเขาทำงานกันได้ง่ายมากขึ้น?’ สุดท้ายพวกเราก็นำมาใช้ ผลที่ออกมาดีจริง ๆ ฝ่ายศิลป์ของเราถึงกับเอ่ยปาก ‘เอางานหนักหนาพวกนี้ออกไปได้สักที’ “

Warcraft

แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ไฮต์พูดถึงการปรับปรุง NPC AI ของเกม อย่างเช่น NPC ฝึกสอน ผู้เล่นใหม่ที่ไม่คุ้นเคย World of Warcraft สามารถใช้ NPC ช่วยแนะนำการเล่นได้ ตอนนี้ Blizzard กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้ที่เรียกว่า Delves for The War Within สำหรับไฮต์คิดว่า Blizzard กำลังปิดกั้นการสร้างสรรค์

“พ่อกับแม่ของผมเป็นวิศวกรการบินและมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวเอง ผมซึมซับความคิดสร้างสรรค์มาจากพวกเขา สิ่งที่ศิลปินต้องเผชิญคือการนำเสนอจินตนาการของตัวเองออกมา ผมคิดว่าศิลปินกำลังกลัว AI ที่จะมาแทนที่การทำงานของตัวเอง แน่นอนว่าพวกเขาไม่ต้องการให้ผลงานของตัวเองถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ให้เครดิต ผมคิดว่าพวกเราแยกแยะได้ แม้ AI จะไปไกลขนาดไหน พวกเราจะไม่ใช้ Generative AI ในการทำคอนเทนต์ของ World of Warcraft แน่นอน”

ไฮต์ยอมรับว่าตอนนี้ World of Warcraft มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นจากเนื้อหาเสริม Dragonflight และเนื้อหาเสริมที่จะตามมาหลังจากนี้ที่ยิ่งใหญ่มาก Worldsoul Saga ที่ประกอบไปด้วย The War Within, Midnight และ The Last Titan