สำหรับเกมแบบ Live Service หรือเกมที่เน้นขายบริการอื่นผ่านระบบออนไลน์ไม่ใช่แค่ขายแผ่นเกม ช่วงหลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะมีการอัปเดตสิ่งใหม่ตลอด แม้ว่าผู้เล่นต้องเสียเงินเพิ่มมากกว่าราคาตัวเกมก็ตาม แต่ก็มีทั้งเกมที่ประสบความสำเร็จอย่าง ‘Helldivers 2’ หรือล้มเหลวโดยสิ้นเชิงเหมือน ‘Suicide Squad’

ล่าสุดมีสถิติที่น่าสนใจ เพราะรายงานผลสำรวจจาก Newzoo ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเกมคอนโซลและ PC ของอเมริกาและอังกฤษ ระบุว่าแฟนเกมใช้เวลาในการเล่นเกมมากถึง 73% ไปกับเกมแบบ Live Service ในปี 2023

ส่วนสถิติอื่นที่น่าสนใจคือมีเพียง 48 เกมที่แฟนใช้เวลามากถึง 90% ของการเล่นเกมทั้งหมด (ในอเมริกาและอังกฤษ) และ 25 จาก 48 เกมมีบริการแบบ Live Service

ส่วนรายชื่อเกมที่ติดอันดับมีทั้ง ‘Call of Duty: Modern Warfare 3’, ‘Diablo 4’, ‘EA Sports FC 24’ และยังมีรายชื่อเกมเล่นฟรีอย่าง ‘Fortnite’, ‘Rocket League’ ที่ยังได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยสถิตินี้เป็นเหตุผลว่าทำไมค่ายเกมถึงพยายามสร้างเกมที่มีบริการ Live Service ออกมาต่อเนื่องเพราะมันเงินได้มากกว่า เช่นมีรายงานว่า ‘Hogwarts Legacy 2’ เตรียมจะใช้แนวทาง Live Service ด้วยเช่นกัน